Gặp gỡ Brad Pitt của làng Bonsai: Bjorn Bjorholm

Nguồn: Mitchell Owen – architecturaldigest.com

Dịch và biên tập: Dũng Cá Xinh (14/09/2021) 

Hầu hết các chàng trai tuổi teen thường chỉ nghĩ về thể thao, các cô gái, hoặc một số kết hợp của cả hai trong tâm trí của họ. Tuy nhiên, Bjorn Bjorholm lại bị ám ảnh bởi Bonsai, kể từ khi anh xem bộ phim Karate Kid. “Tôi có cái cây đầu tiên khi tôi 13 tuổi – và sau đó tôi đã làm nó chết trong vòng ba tháng đầu tiên,” người con của vùng Knoxville, Tennessee, cho biết. “Tôi cũng luôn mang theo một cuốn sách về Bonsai, vì vậy tôi đã có một niềm vui khó quên ở trường cấp hai.” Anh ấy cũng chơi trombone, nhưng nó không có ý nghĩa mấy.

Ngày nay, anh cùng với người vợ mới cưới 28 tuổi gốc Hoa, Nanxi Chen, sống ở Osaka, Nhật Bản, nơi họ sở hữu và điều hành Bjorvala Bonsai Studio, cũng như giảng dạy tại Trường Bonsai Quốc tế Fujikawa (Fujikawa International School of Bonsai), nơi anh dã trở thành một trong những cây cổ thụ, chuyên đào tạo những gương mặt triển vọng. Bjorholm cao ráo, tóc vàng, đậm chất Mỹ – một số người theo dõi trang Facebook cũng như YouTube của BB thường gọi anh ấy là Brad Pitt của làng Bonsai. Vào năm 16 tuổi, BB đã đi du lịch đến Nhật Bản với tư cách là một thành viên của một nhóm sinh viên. Tại đó, anh đã được tài trợ một cuộc gặp gỡ với bậc thầy cây cảnh Keiichi Fujikawa, người thích thú khi nhận thấy niềm đam mê của giới trẻ Mỹ đối với một loại hình nghệ thuật châu Á có tuổi đời hơn một thiên niên kỷ. “Nếu bạn muốn trở thành một người học việc, hãy quay lại,” Fujikawa nói với BB. Chuyên gia Nhật Bản đã nói đùa, nhưng Bjorholm đã nghiêm túc ghi nhận lời nó đó.

Một cây shohin shimpaku bonsai trước và sau khi được tạo dáng bởi Bjorn Bjorholm
Một cây shohin shimpaku bonsai trước và sau khi được tạo dáng bởi Bjorn Bjorholm

Việc học tập và nghiên cứu ở nước ngoài cuốn lấy BB. Và trong suốt thời gian đó, Bjorholm liên tục gửi cho Fujikawa những lá thư nhắc nhở ông về cuộc gặp gỡ của họ và mong muốn được làm việc cho bậc thầy. Khối lượng thư từ rất ấn tượng, nhưng bậc thầy về Bonsai vẫn không bị thuyết phục: “Tôi nghĩ rằng ông ấy nhận thấy kỹ năng ngôn ngữ của tôi không ngang bằng và lo ngại về đạo đức làm việc của tôi”. Cuối cùng, thời gian thử việc kéo dài ba tháng đã được sắp xếp vào năm 2008. “Tôi đã ở đó từ đó đến nay,” Bjorholm chia sẻ và nói thêm rằng thời gian học việc điển hình kéo dài năm năm. Sau một năm nữa, anh ấy có thể được chứng nhận bởi Hiệp hội Bonsai Nippon (Nippon Bonsai Association).

Trường học và vườn ươm của Fujikawa là một khu rừng đáng kinh ngạc với hàng trăm cây xanh như mây, xoắn và xếp tầng mà truyền thống quy định có thể có kích thước khác nhau, từ những cây nhỏ đáng kinh ngạc được gọi là keshitsubo đến cây cảnh hoàng gia rất lớn cao bằng chính Bjorholm. Bjorholm cho biết, khi mới đến, một cuộc trò chuyện với Fujikawa được thực hiện thông qua việc “chỉ tay và càu nhàu”. Ngày nay Bjorholm thông thạo tiếng Nhật, “mặc dù một số ngày tốt hơn những ngày khác.” Và, anh ấy thừa nhận, khi nói đến công việc của cuộc đời mình, những sai lầm đã mắc phải, điều đáng sợ nhất là khi anh ấy vô tình làm gãy một cành cây gỗ chết đẹp như tranh vẽ và rất quan trọng trên một cây Bonsai mà chủ nhân của anh ấy đã mất nhiều năm để hoàn thiện. “Trái tim tôi chùng xuống vì tôi biết gia chủ sẽ bảo tôi về nhà,” Bjorholm nói. Thay vào đó, Fujikawa, khuôn mặt đỏ bừng giận dữ, chỉ đơn giản quay lưng bước đi và từ chối nói chuyện với người học việc người Mỹ của mình trong nhiều tuần.

Cây dành cho xử lý bonsai hoặc được trồng từ hạt hoặc được giâm cành, hoặc được thu hoạch trong tự nhiên. Phần lớn cuối cùng được trồng trong chậu nông, được kiên nhẫn chăm bón và chăm chỉ cắt tỉa cũng như tạo hình. (Trong số các loài yêu thích của Bjorholm là Pinus parviflora, Thông trắng Nhật Bản, và Prunus mume – Mai có hoa Nhật Bản.) Các nhánh được bọc bằng vải raffia ướt, cơ chế giống như một lớp vỏ cây thứ hai, sau đó được uốn lại và ổn định bằng dây đồng, một số công cụ cho phép chúng được uốn cong – từ từ, cẩn thận, mạnh mẽ – thành những hình bóng thơ mộng bắt chước tác động của thời tiết và thời gian.

Bjorholm giải thích: “Tất cả là về sự chuyển động của thân cây và vị trí của các cành cây,” Bjorholm chia sẻ thêm rằng một cây Bonsai phải mất hàng thập kỷ tạo dáng và cắt tỉa tinh tế để đạt được bất kỳ thứ gì gần đến mức hoàn hảo. Ngay cả khi đó, công việc không bao giờ kết thúc. “Mọi người nói rằng cây Bonsai thành phẩm duy nhất là một cây Bonsai chết – điều mà bạn không bao giờ muốn xảy ra,” anh tiếp tục, lưu ý rằng một số cây Bonsai được cho là đã hơn một nghìn năm tuổi. “Những cái cây liên tục đổi chủ, và nỗ lực cộng đồng đó đã khiến bonsai trở thành một loại hình nghệ thuật rất đặc biệt. Nhiều người sẽ làm việc trên cùng một cái cây theo thời gian, mỗi người có một quan điểm khác nhau về cách thiết kế cây. ”

Để đạt được điều đó, Bjorholm đi du lịch đến Hoa Kỳ hai lần một năm, các chuyến đi là một phần tham quan giảng dạy và một phần phân công bảo trì. (Anh ấy chăm sóc cây cho một số khách hàng người Mỹ và tham dự hội chợ cây cảnh cũng như triển lãm Bonsai quốc gia vào tháng 9 ở Rochester, New York.) Đối với những người bị nghiện Bonsai và có kế hoạch đi du lịch Nhật Bản, anh ấy gợi ý họ nên tìm đến bộ sưu tập Bonsai tuyệt vời tại Shunkaen Bonsai Museum của bậc thầy Bonsai Kunio Kobayashi ở Tokyo, cũng như ở ngoại ô Omiya gần đó, nơi Bjorholm gọi là “một ngôi làng của những vườn ươm có chức năng như những bảo tàng nhỏ.” Tuy nhiên, không thể xem bộ sưu tập cây nhỏ bé tại nhà của cá nhân anh ấy, bởi vì chẳng có cái cây nào được tìm thấy ở đó. “Vợ tôi ủng hộ sự nghiệp của tôi, nhưng cô ấy không thích bụi bẩn và ghét bọ,” anh cười nói. “Thêm vào đó, sân sau của chúng tôi chỉ rộng tầm vài mét vuông, chỉ đủ lớn cho một dây phơi quần áo.”

Cuối cùng, Bjorholm dự định điều hành một trường học và một vườn ươm của riêng mình, có lẽ là ở Tennessee, nơi ông và cha mình, Tom Bjorholm, thành lập Hiệp hội Bonsai Knoxville (Knoxville Bonsai Society) khi BB chuẩn bị ra đời và còn là một thiếu niên. Đó là nơi họ duy trì một bộ sưu tập gồm hơn 100 cây Bonsai. Tuy nhiên, cho đến lúc đó, BB bị hấp dẫn bởi bằng Tiến sĩ Kinh tế của mình tại Đại học Osaka mà anh đang theo đuổi.

Trả lời

0988110300
chat-active-icon