Câu Chuyện Bonsai: Stephen Voss – Chụp ảnh Bonsai: Giới thiệu

  • Nguồn: bonsai-nbf.org
  • Lược dịch: Dũng Cá Xinh (12/08/2021)

Hành trình nhiếp ảnh của Voss bắt đầu khi lớn lên ở New Jersey, khi anh chụp ảnh những người bạn của mình đang trượt ván và in những bức ảnh này trên một tạp chí tự xuất bản có tên “Skatedork”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học George Washington, nơi anh tham gia một số khóa học về phòng tối đen trắng, Voss chuyển từ D.C. đến Portland, Oregon, nơi anh chụp ảnh cho tờ báo hàng tuần của thành phố và củng cố tình yêu của mình với nhiếp ảnh.

“Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi biết mình muốn trở thành một nhiếp ảnh gia, nhưng tôi không thực sự hiểu làm thế nào để chụp ảnh có thể trở thành một nghề nghiệp,” Voss nói. “Bằng cấp về khoa học máy tính đã giúp tôi trả tiền thuê nhà, trong khi tôi phát triển sự nghiệp nhiếp ảnh của mình, chụp về mọi thứ bạn có thể nghĩ ra cho bài báo ở Portland.”

“Giáo dục tại chỗ” của tờ báo đã giúp anh tiếp xúc với nhiều người và tình huống thú vị mỗi ngày, mà theo anh là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của nhiếp ảnh.

“Những trải nghiệm khiến tôi nhận ra rằng điều tôi yêu thích nhất ở nhiếp ảnh là cách nó có thể đóng vai trò như một điểm khởi đầu để theo đuổi sự tò mò của tôi,” Voss nói.

Một trong những dự án lớn đầu tiên của Voss đã đưa anh đến Trịnh Châu, Trung Quốc, nơi một nhà hoạt động môi trường địa phương cho Voss xem nhiều ngôi làng từng là nạn nhân của ô nhiễm nguồn nước do các nhà máy nằm ở thượng nguồn gây ra.

“Tôi thấy những ngôi nhà trống trải, nơi tất cả những người sống ở đó đã chết vì nhiều dạng ung thư khác nhau,” Voss nói. “Tôi thấy nước có màu đen, có mùi hôi chảy ra từ đường ống bắt nguồn từ một nhà máy sản xuất phân bón, ngay phía thượng nguồn nơi người dân đánh bắt và lấy nước từ giếng”.

Các tổ chức tin tức như CNN và BBC đã chọn câu chuyện này bao gồm  những bức ảnh anh chụp ở các ngôi làng. Voss cho biết buổi chụp ở Trịnh Châu đã dạy anh sức mạnh và những hạn chế của nhiếp ảnh.

Anh nói: “Mặc dù nhà máy cuối cùng đã ngừng gây ô nhiễm cho dòng sông, nhưng công việc của các nhà hoạt động đã tạo ra sự thay đổi, mọi đóng góp mà các bức ảnh tạo ra đều là ngoại vi.”

Chụp ảnh Bonsai

Voss hiện thường xuyên đưa các con của mình đi thăm Bảo tàng. Con trai của Voss nhìn qua công cụ tìm chế độ xem.
Voss hiện thường xuyên đưa các con của mình đi thăm Bảo tàng. Con trai của Voss nhìn qua công cụ tìm chế độ xem.

Voss đã đến thăm Bảo tàng Cây cảnh & Hòn non bộ Quốc gia (The National Bonsai & Penjing Museum) từ năm 1998, khi anh vẫn còn là một sinh viên đại học. Anh và bạn gái, hiện là vợ, đã bắt chuyến taxi dài từ Foggy Bottom đến Vườn ươm Quốc gia Hoa Kỳ để đi lang thang qua Bảo tàng và chiêm ngưỡng các Cột Quốc Hội (Capitol Columns), Voss nói.

“Khi chúng tôi chuyển về D.C. vào năm 2005, chúng tôi đã đến thăm Bảo tàng vào buổi sáng trong ngày cưới và thường xuyên đưa các con đến đó để thăm cây,” anh nói.

Nỗ lực đầu tiên của Voss trong việc chụp ảnh Bonsai bắt nguồn từ sự thất vọng trong công việc chuyên môn của mình, khi chụp chân dung các chính trị gia và vận động viên nổi tiếng. Anh cho biết công việc có nhịp độ nhanh, thú vị nhưng cũng có thể bận rộn. Voss nói rằng khi anh ấy muốn bắt đầu một dự án cá nhân mới, anh ấy đã tìm đến cây cối.

Voss hiện thường xuyên đưa các con của mình đi thăm Bảo tàng. Con gái của Voss thích thú với khung cảnh.
Voss hiện thường xuyên đưa các con của mình đi thăm Bảo tàng. Con gái của Voss thích thú với khung cảnh.

“Tôi có thể chỉ có vài phút để cố gắng tạo ra một hình ảnh có ý nghĩa về một người nào đó trước khi họ phải vội vã đến cuộc hẹn tiếp theo,” anh nói. “Tôi muốn một chủ đề có thể cho phép tôi dành thời gian của mình và cây cối cảm thấy như một sự phù hợp hoàn hảo.”

Voss đã dành hàng tháng trời để chụp ảnh những cái cây mà không suy nghĩ nhiều về việc sẽ làm với những sản phẩm hoàn chỉnh, và anh ấy đã vật lộn để tìm những gì có thể thêm vào các tác phẩm nghệ thuật sống động thông qua dự án của mình.

Voss sáng tác ảnh cây cảnh tại Bảo tàng Bonsai & Hòn non bộ Quốc gia.
Voss sáng tác ảnh cây cảnh tại Bảo tàng Bonsai & Hòn non bộ Quốc gia.

 

“Đôi khi cảm giác giống như chụp những bức tranh trong viện bảo tàng,” anh nói. “Tại một thời điểm nào đó, tôi nhận ra rằng mình hứng thú hơn với việc cố gắng khắc họa một cái gì đó về tinh thần của cây cối, chứ không chỉ là một hình ảnh đại diện theo nghĩa đen”.

Ngay từ đầu trong dự án của mình, Voss đã giới thiệu tuyển tập các hình ảnh của mình cho Jack Sustic, người đã từng là người phụ trách Bảo tàng trong 13 năm. Voss cho biết Sustic ủng hộ sứ ​​mệnh của anh ấy là ghi lại bản chất của cây cối qua ống kính máy ảnh và khuyến khích anh ấy tiếp tục dự án của mình. Anh ấy đã chụp khoảng 12.000 hình ảnh về bộ sưu tập Bonsai của Bảo tàng trong một năm rưỡi.

“Tôi biết mình đã hoàn thành một dự án sách khi tôi đã chọn được khoảng 50 hình ảnh mà tôi thích,” anh nói.

(Voss) Một trong những bức ảnh yêu thích của Voss về cây phong đỏ, đã được tạo kiểu từ năm 1974, tại Bảo tàng.
(Voss) Một trong những bức ảnh yêu thích của Voss về cây phong đỏ, đã được tạo kiểu từ năm 1974, tại Bảo tàng.

Voss sau đó đã quyên góp tiền để in cuốn sách thông qua một chiến dịch Kickstarter và làm việc với một công ty thiết kế để sắp xếp các trang.

Ông nói: “Quá trình in ấn mất khá nhiều thời gian. “Tôi chỉ nhận được những cuốn sách đầu tiên của mình từ nhà in ở Hồng Kông một ngày trước bữa tiệc phát hành sách!”

Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ và đi sâu vào thế giới chụp ảnh cây cảnh, cuốn sách của Voss, “In Training, A Book of Bonsai Photos,” hiện được lưu hành rộng rãi.
Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ và đi sâu vào thế giới chụp ảnh cây cảnh, cuốn sách của Voss, “In Training, A Book of Bonsai Photo” hiện được lưu hành rộng rãi.

Trả lời

0988110300
chat-active-icon