Bậc thầy Bonsai: John Naka

  • Nguồn: bonsai-nbf.org
  • Lược dịch: Dũng Cá Xinh (06/08/2021)

Trong số tất cả những nghệ nhân Bonsai vĩ đại có một người nổi bật với tính cách hào phóng, luôn khuyến khích và dễ gần: John Yoshio Naka.

Naka thảo luận về một cái cây trong cuộc họp Nampu Kai năm 2003. Nguồn ảnh: Cheryl Manning
Naka thảo luận về một cái cây trong cuộc họp Nampu Kai năm 2003. Nguồn ảnh: Cheryl Manning

Naka sinh ra ở Colorado nhưng lớn lên ở Nhật Bản, nơi ông học bonsai dưới thời ông nội. Ông trở lại Hoa Kỳ ở độ tuổi 20 và phát triển phong trào chơi Bonsai chủ yếu từ Bờ Tây. Trong số những thành tích phong phú của mình, Naka là một trong những thành viên sáng lập của California Bonsai Society (Hiệp hội Bonsai California) và World Bonsai Friendship Federation (Liên đoàn Hữu nghị Bonsai Thế giới), cố vấn cho National Bonsai Foundation (Tổ Chức Bonsai Quốc gia) trong nhiều năm và nhận được nhiều giải thưởng từ các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Hoa Kỳ cũng như các chương trình học bổng.

Cheryl Manning, một học trò lâu năm và là bạn của bậc thầy bonsai quá cố, bắt đầu học từ sách của Naka ngay cả trước khi cô gặp ông tại một buổi triển lãm Bonsai vào những năm 1980. Cuối cùng cô đã có được một chỗ ngồi đáng mơ ước trong một trong những lớp học của Naka cũng như một vị trí trong nhóm nghiên cứu Bonsai (chỉ dành cho người được mời) của ông ấy: Nhóm Nampu Kai.

“Tôi đã gặp một số nghệ nhân Bonsai thực sự giỏi, những người thầy tuyệt vời, những diễn giả tuyệt vời trên sân khấu trước khán giả, nhưng tôi chưa bao giờ thấy ai nắm bắt được tất cả những phẩm chất mà ông ấy có”, Manning nói. “Ông ấy rất nghệ thuật, hiểu biết và giải trí, và ông ấy khiến mọi người cảm thấy như họ là người đặc biệt nhất trên thế giới.”

Manning là người phụ nữ Mỹ thứ hai theo học nghề trồng Bonsai tại Nhật Bản. Cô ấy nói rằng cô ấy phát hiện ra sau khi học việc kết thúc, John Naka, người nổi tiếng ở Nhật Bản, đã viết thư cho giáo viên của cô và nói về tài năng của cô ấy, cho phép cô ấy phát triển ở vị trí này.

“Tôi thực sự tin rằng năm của tôi ở Nhật Bản thật tuyệt vời vì ông ấy đã đi thêm cả một chặng đường dài nữa.” Manning nói.

Naka được biết đến với những câu châm ngôn lặp đi lặp lại, một bộ sưu tập mà nghệ sĩ cây cảnh Nina Ragle đã làm thành sách.
Naka được biết đến với những câu châm ngôn lặp đi lặp lại, một bộ sưu tập mà nghệ sĩ cây cảnh Nina Ragle đã làm thành sách.

Một phong cách giảng dạy cởi mở

Bạn có thể tìm thấy vô số sách giảng về cách “CHUẨN” để tạo kiểu Bonsai, nhưng ngay cả các bậc thầy cũng hơi khác trong cách thực hành của họ. Naka được biết đến là người khuyến khích sự độc lập trong phong cách và tìm ra những kỹ thuật phù hợp cho từng học sinh.

Cựu Giám tuyển và Đồng chủ tịch NBF Jack Sustic đã phát triển mối quan hệ với Naka trong nhiều năm, từ làm việc trên cây tại Bảo tàng và hỗ trợ ông ấy tại các hội nghị về cây cảnh cho đến các buổi gặp gỡ trực tiếp ở Bờ Tây.

Sustic cho biết Naka đã làm nổi bật cá tính riêng của mỗi nghệ sĩ mà ông cố vấn, khuyến khích họ suy nghĩ bên ngoài hơn là tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt. Ông cho biết một trong những hướng dẫn có ảnh hưởng nhất của Naka là vẽ những bức tranh về thiết kế Bonsai dự định của một người trước khi làm việc trên cây để giúp xử lý cấu trúc của mỗi cây Bonsai.

TRÁI: Jack Sustic nhận được hướng dẫn từ Naka về cách chăm sóc Goshin, 2002. Ảnh: Jack Sustic  RIGHT: Các thành viên Naka và Nampu Kai tụ tập quanh một cái cây trong một cuộc họp năm 2003. Ảnh: Cheryl Manning
TRÁI: Jack Sustic nhận được hướng dẫn từ Naka về cách chăm sóc Goshin, 2002. Ảnh: Jack Sustic RIGHT: Các thành viên Naka và Nampu Kai tụ tập quanh một cái cây trong một cuộc họp năm 2003. Ảnh: Cheryl Manning

“Nếu bạn đang làm việc trên một cái cây, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái khi nói với ông ấy,“ Nếu chúng ta làm điều đó thì sao? ”Sustic nói. “Đó là lý do tại sao Naka có rất nhiều học sinh giỏi. Ông ấy thực sự làm tăng dân số nghệ nhân bonsai vì rất thú vị khi được học hỏi và làm bonsai cùng ông.”

Manning nói thêm rằng Naka sẽ ca ngợi sự không hoàn hảo và thúc đẩy học sinh lấy cảm hứng từ bản chất rời rạc của thiên nhiên hoang dã, thay vì bắt buộc rằng mọi cái cây phải “hoàn hảo”.

“Ông ấy sẽ nói rằng đó là một điều ngạc nhiên thú vị khi nhìn thấy một sự không hoàn hảo, khi thấy một cái gì đó hơi sai lệch một chút,” cô nói. “Không ai trong chúng ta là hoàn hảo, thiên nhiên không hoàn hảo, vì vậy để có một cái cây hoàn hảo dễ dẫn đến việc trông giống như nhân tạo.”

Bất tử hóa những gì John Naka đã làm

Khi Naka đi khắp thế giới để dạy cây cảnh, ông ấy thường tìm đến nguồn gốc mỹ thuật của mình để phá vỡ rào cản ngôn ngữ giữa ông ấy và các học sinh của mình, phác thảo bản thiết kế về cách cây cối cuối cùng sẽ trông như thế nào.

Các thành viên cũ của Hội đồng quản trị NBF là Jack BilletDorie Froning muốn xuất bản một bộ sưu tập các bản phác thảo từ các chuyến đi của Naka, vì vậy họ đã yêu cầu một công ty xuất bản làm một cuốn sách. Công ty đã mất nhiều năm để phát triển một bản nháp đầu tiên, mà Manning cho biết đã có nhiều lỗi như lỗi chính tả tên, bản quét mờ và bản phác thảo trùng lặp.

Cô nói: “Thật là đau lòng khi nó chưa thể xuất bản được vì nó dài gần 300 trang.”

Manning, người cũng xuất thân từ mỹ thuật, đã được yêu cầu viết phần giới thiệu và lịch sử của các bức vẽ cũng như tạo ra bản phác thảo của Naka cho trang bìa, vì vậy cô ấy đã đảm nhận toàn bộ quá trình này để tránh làm hỏng thêm. Cô ấy đã làm cuốn sổ phác thảo trong suốt một năm, hy vọng sẽ kết hợp nhiều kiểu dáng và địa điểm cây cảnh nhất có thể. Cuốn sách mở đầu bằng một bức tranh mà Naka đã vẽ cho cháu trai của mình và kết thúc bằng bức phác thảo cuối cùng mà ông thực hiện – một cây bách xù cỡ trung bình tại một cuộc họp Nampu Kai.

Cuốn sách hiện đã được Stone Lantern phân phối khoảng 15 năm và ước tính sẽ hết bản in vào năm sau. Như một món quà cho NBF, Manning đang tạo một phiên bản điện tử của cuốn sổ phác thảo, số tiền thu được sẽ đóng góp vào tài trợ của NBF cho John Naka.

Goshin

Cây cảnh nổi tiếng nhất của Naka là tác phẩm phong cách Rừng mà ông đã đào tạo từ năm 1948 có tên Goshin, hay “người bảo vệ tinh thần”. Theo cách sắp xếp, ông đã trồng 11 cây bách xù Foemina – mỗi cây tượng trưng cho một đứa cháu của ông.

Sustic cho biết kiểu dáng và sự độc đáo của Goshin rất đẹp, nhưng việc cây này quá nổi tiếng chỉ đơn giản là do Naka tạo ra nó. Naka muốn Goshin giữ lại những tán lá non của nó, có hình dáng giống cây lá kim, để giữ cho cây trông giống những cây thông già hơn. Ông khẳng định rằng mỗi đỉnh được Jinned – làm cho gỗ chết – phải được hiển thị cho người xem, không bị che bởi những tán lá.

Một lời khuyên mà Naka đã đưa ra cho Sustic khi ông ấy trở thành người phụ trách là, khi bạn hoàn thành việc làm việc trên một cái cây trong bộ sưu tập, không ai có thể nói rằng bạn đã thay đổi bất cứ điều gì.

“Bạn muốn Goshin trông giống Goshin bây giờ và 20 năm nữa,” Sustic nói.

Được tặng cho Bảo tàng vào năm 1984, Goshin có thể được tìm thấy trong Bộ sưu tập Bắc Mỹ. Mặc dù Bảo tàng hiện đang đóng cửa để đảm bảo an toàn cho nhân viên và du khách trong thời gian diễn ra COVID-19, nhưng bạn có thể tham gia chuyến tham quan ảo các bộ sưu tập của chúng tôi trên kênh YouTube NBF: https://www.youtube.com/channel/UCIej8ucY4Ht_3ynC-GqeRMA/videos 

Trả lời

0988110300
chat-active-icon