Nguồn: flowersacrosssydney.com.au
Dịch và biên tập: Dũng Cá Xinh (28/10/2019)
Tony Tickle sinh ra tại Manchester. Ông đã đạt các giải thưởng: Á quân New Talent Contest (1995), Gingko Award (1997), UBI Award (1997 & 1999), EBA Award of Merit (1999), Chase Rosade Medal
Hans vẫn còn những kỷ niệm sống động về ngày ông phát hiện ra niềm đam mêm với Bonsai. Ông được vợ tặng cho cây Bonsai đầu tiên như một món quà sinh nhật năm 1990, một cây Cây Du Tàu (Chinese elm, Ulmus parvifolia) từ Trung Quốc (China).
Đó là lần đầu tiên tôi nhìn kỹ vào rễ bám vào mặt đất phủ đầy rêu, kết hợp với mùi của một khu rừng ẩm ướt ngay trong phòng khách của tôi. Tôi đã được bán cho cuộc sống này. Bây gờ nhìn lại cây Bonsai đầu tiên, tôi biết nó không thực sự đẹp nhưng cái cây nhỏ này do người vợ đáng yêu của tôi tặng cho tôi, và nó đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi!
Vào năm 1997 ông đã đưa một cây Shohin Trà Kuril (potentilla fruticosa) được tạo ra từ một cây nguyên liệu ở vườn ươm đến cuộc thi Dutch Bonsai Federation Show (NBV) và đã giành giải Best Of Show. Sau đó ông đã đem cây này cùng hai cây ông tự tạo kiểu đến lần tổ chức đầu tiên của “Gingko Awards”. Ở đó ông đã gặp những người bạn tốt đến từ Anh: Tony Tickle, Mike Sullivan và Terry Foster, nhưng người đã mời ông đi thu thập cây tại UK và Wales.
Vào năm 1998 ông đã thu thập cây bệnh lão cổ tàn Yamadori tại Wales với một số người bạn. Kể từ đó, mỗi năm ông lại dành vài tuần để đi du lịch từ Hà Lan đến các dãy núi tại Áo (Austria), Thuỵ Sỹ (Switzerland), Ý (Italy) và Slovenia để thu thập cây nguyên liệu riêng cho mình.
Vào năm 1999 ông đã trình diễn và trưng bày cây Bonsai của mình tại European Bonsai Association (EBA) tại Stratford U.K và từ đó ông đã trưng bày cây Bonsai tự tạo kiểu của mình khắp châu Âu và hầu hết sự kiện “Noelanders Awards” và tất cả các phiên bản của “Gingko Award” và rất tự hào được trở thành một trong những nghệ sĩ trìn diễn tại phiên bản choáng ngợp gần nhất của chương trình này. Ông vô cùng thích chia sẻ kiến thức về Bonsai của mình với những người khác và thường xuyên trình diễn cũng như tổ chức workshops khắp châu Âu và Mỹ.
Cách tiếp cận của ông với Bonsai ra sao?
Quan điểm của tôi về Bonsai, và đặc biệt là việc dạy Bonsai, dường như khác xa với những gì một số người có kinh nghiệm hơn cũng như những người mới học cứng đầu đang giảng trên mạng, đôi khi chúng tôi kết thúc trong những cuộc tranh luận nảy lửa.
Ngày nay tôi không cảm thấy cần phải tham gia nhiều vào các cuộc tranh luận mà tôi biết ngay từ đầu sẽ không thể giải quyết được và sẽ chỉ tổ gây tức giận, bởi vì một số người quá cố chấp với niềm tin của họ, và sẽ bảo vệ họ với bất kể điều gì, và chẳng thèm lắng nghe bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì. Họ thậm chí sẽ đi thẳng đến các phần cá nhân và nhỏ mọn.
Lời khuyên nhanh cho những người mới chơi của ông là gì?
Bạn không nên làm khó những người mới bắt đầu bằng những từ ngữ nước ngoài và những thông tin vô dụng mà họ không cần lúc bắt đầu. Hãy để họ tự thưởng thức và học trong khi tự thực hành chơi cây Bonsai. Hãy để họ quyết định tốc độ học tập của riêng họ, và trình độ học muốn thực hành Bonsai.
Dù bạn có làm gì đi nữa, đừng ép buộc những ý kiến tạo kiểu của bạn lên tâm trí còn trinh nguyên của họ. Đừng làm hỏng trí tưởng tượng của họ. Với người có kinh nghiệm hơn, tôi sẽ cố gắng giải thích và dạy họ những điều quan trọng mà họ sẽ cần biết ngay sau những quy tắc. Tôi dạy họ những thứ như không gian âm, nhịp điệu, sự cân bằng, sự chuyển động, tốc độ thị giác và những nguyên tắc quan trọng khác tạo nên sự khác biệt giữa một cây Bonsai và một cây Bonsai đẹp.
Ví dụ điển hình đã xảy ra trong những ngày cuối tuần nổi tiếng “Burrs” được tổ chức bởi bạn tốt của tôi Tony Tickle. Hơn 30 người đàn ông từ phương xa (Tây Ban Nha) đã bị nhốt suốt cuối tuần, với những vật liệu hàng đầu, trong một ngôi nhà sàn cũ đep, ở giữa hư không, với một quán rượu ngay bên đường!
Nhiều nghệ sĩ như Tony Tickle, Terry Foster, Enrico Savini, Pavel Slovak, Peter Warren và tôi đã làm việc cùng nhau với những người mới bắt đầu cũng như những nghệ sĩ giỏi. Tất cả những người đến từ các quốc gia và nền văn hoá khác nhau, tự mình làm việc với cây của họ và cây của người khác, trong sự hoà hợp hoàn hảo trong hay ngày hai đềm dài.
Thực sự tuyệt vời! Không bản ngã, chỉ Bonsai. Đây là những gì các xưởng Bonsai lý tưởng nên trở thành. Không ồn ào về các quy tắc hoặc truyền thống, chỉ cần thoải mái hoàn toàn với nguyên vật liệu, chỉ học cách làm việc với cây và phần trực quan trong não của bạn.
Kết quả của nhiều cây được xử lý trong cuối tuần này thực sự tuyệt vời! Ví dụ, tôi đã làm việc cùng với Enrico Savini từ Ý người có cách tạo kiểu truyền thống hơn tôi. Nhưng không có sự va chạm giữa các phong cách ở đây!
Chỉ hợp nhất những gì tốt nhất để tạo nên một tác phẩm đẹp. Đây là cách tôi tinh rằng Bonsai hiện đại nên được thực hành để trở thành một nghệ thuật cá nhân thực thụ. Không vấn đề gì nếu cây Bonsai của bạn được tạo kiểu theo truyền thống một cách nghiêm ngặt hoặc với sự pha trộn của mọi phong cách nếu cần thiết. Chỉ kết quả cuối cùng được tính và đánh giá là cây Bonsai tốt hoặc chưa tốt, và heu, ngay cả một chiếc mũ truyền thống cũng bắt đầu từ đâu đó, đúng không nào?