Phỏng vấn nghệ nhân Todd Schlafer: Tương lai của Bonsai

Phỏng vấn nghệ nhân Todd Schlafer: Tương lai của Bonsai
  • Nguồn: bonsai-nbf.org
  • Lược dịch: Dũng Cá Xinh (05/08/2021)

Các bậc thầy Bonsai và bồn cảnh (Penjing – Bonsai theo trường phái Trung Quốc) như Saburo Kato hay John Naka được biết đến như những biểu tượng trong việc mở rộng và phát triển nghệ thuật lâu đời Bonsai. Giờ đây, thế hệ các nghệ sĩ tiếp theo đang xây dựng thêm di sản đó, đặt nền nóng thêm hàng chục năm nữa cho nghệ thuật Bonsai này. 

Schlafer đang làm việc trên một cây Thông (Pine)
Schlafer đang làm việc trên một cây Thông (Pine)

Trong series Tương Lai của Bonsai (The Future of Bonsai), National Bonsai Foundation (NBF), đang nêu bật những người tiên phong đã và đang phát triển Bonsai cũng như Penjing. Chuyên gia Bonsai, một người con của Colorado và là người điều hành trường “First Branch Bonsai”, Todd Schlafer là một trong những nghệ sĩ đó. Cùng làm quen với anh ấy thông qua bài phỏng vấn gần đây của Sophia Osorio, người học việc của Giám Tuyển Đầu Tiên (the First Curator’s Apprentice)  tại Bảo Tàng Bonsai & Bồn Cảnh Quốc Gia (National Bonsai & Penjing Museum.)


Sophia Osorio: Lần đầu tiên bạn được làm quen với Bonsai là như thế nào?

 

Todd SchlaferTôi đã có mặt ở một khu chợ ở Tây Ban Nha, nơi bán bộ dụng cụ “trồng cây Bonsai từ hạt”. Tôi đã mua nó về nhà và cố gắng trồng thử Bonsai. Nó đã nảy mầm nhưng rồi bị chết. Sau đó, tôi bắt đầu tìm hiểu về Bonsai – Tôi đã tìm kiếm trên Google “Colorado bonsai”. Tôi đang làm giám đốc nghệ thuật cho một công ty đồ chơi thú cưng có tên là Kong, và có một vườn ươm bán buôn tên là “Colorado Bonsai” gần nơi tôi làm việc. Tôi bắt đầu làm việc tình nguyện vào các ngày thứ bảy, chủ nhật và sau giờ làm việc. Chủ sở hữu Harold Sasaki đã giới thiệu tôi với một người đàn ông tên là Jerry Morris, người đã đưa tôi đến Utah lần đầu tiên để thu thập cây cối.

Nhưng tôi đã không hài lòng với công việc của mình ở cửa hàng. Tôi đã ở đó trong một thời gian dài và một ngày, tôi đã nói với bố tôi, “cần phải thay đổi điều gì đó”. Bởi vì trong công việc, tôi không kiên nhẫn cho lắm mặc dù tôi vốn là một người rất kiên nhẫn. Anh ấy hỏi, “Nếu tiền không phải là vấn đề và con có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, thì con sẽ làm gì?” “Con sẽ làm Bonsai và thu thập cây cối”. Bố tôi đã nói: “Vậy thì đó là những gì con nên làm.” Bố đã nói điều đó với tôi hai lần, và sau lần thứ hai, tôi quyết định theo sự nghiệp cây cảnh.


Sophia Osorio: Bạn đã học kỹ thuật và thẩm mỹ Bonsai ở đâu hay như thế nào?

 

Todd SchlaferTôi đọc sách. Nhưng khi tôi đến Oregon và bắt đầu học với Ryan Neil, mọi thứ đã thay đổi. Tôi bắt đầu nhận ra tiềm năng của các loài cây bản địa của chúng ta. Anh ta có những cái cây với kích thước mà tôi chưa từng thấy tận mắt. Số lượng tinh chế trên các loại cây bách xù ở Núi Rocky (Rocky Mountain junipers) và cây thuộc chi Vân Sam (Spruces)  và loài bản địa của chúng tôi – Sierras thực sự khiến tôi kinh ngạc. Tôi đã nhìn thấy tiềm năng mà các loài cây chúng ta có ở đây. Tôi luôn nói với mọi người rằng việc được học hỏi từ Ryan thực sự đã thay đổi mọi thứ.


Sophia Osorio: Vậy dự định tương lai của bạn với Bonsai là gì?

 

Todd Schlafer:

Tôi mới bắt đầu đi dạy. Tôi nghỉ việc vào năm 2017 và bắt đầu đi du lịch kết hợp làm Bonsai vào năm đó. Khi Ryan từ Nhật hồi quốc, anh ấy đã đi du lịch; khi Peter Warren kết thúc thời gian học việc của mình, anh ấy cũng bắt đầu đi du lịch, vì vậy tôi đã nói, “Chà, tôi đoán đó sẽ là những gì tôi làm!” Từ năm 2017 đến đầu năm 2020, tôi đã đi du lịch từ 250 đến 280 ngày một năm. Tôi chỉ cố gắng nhìn thấy sự lặp lại với cây cối và chạm tay vào thật nhiều cây. Tôi đoán đó cũng là một cách thử thách bản thân. 

Năm ngoái, tôi đã lên lịch cho một số lớp học nhưng chúng đã bị hủy vì COVID-19. Năm nay tôi đang tổ chức các lớp học và vẫn đi du lịch, nhưng không nhiều lắm. Tôi có khoảng 12 khóa học chuyên sâu ba ngày khác nhau tại địa điểm của tôi ở Denver. Tôi vừa hoàn thành xưởng của mình, và tôi nghĩ cuối cùng mình sẽ cần thêm đất. Đó là điều tôi cần xem xét – tôi muốn nhiều đất hơn, tôi muốn một nhà kính lớn hơn, một xưởng lớn hơn. Nhưng nó sẽ cần thời gian. Những điều đầu tiên cần phải làm trước tiên. 


Sophia Osorio: Bạn sẽ nói ai đã ảnh hưởng đến công việc của bạn trong cộng đồng Bonsai?

 

Todd SchlaferCó lẽ nhiều nhất là Ryan Neil. Tôi vẫn tiếp tục con đường học vấn của mình với anh ấy. Nhưng bây giờ, khoảng một năm trở lại đây, tôi đã bắt đầu tìm thấy tiếng nói của riêng mình hoặc phong cách và cách tiếp cận của riêng mình – cố gắng tìm ra tôi là ai và lập trường của tôi sẽ là gì, tôi sẽ trình bày mọi thứ như thế nào và cách tôi khám phá các hình thức khác nhau. Nhưng học với Ryan thực sự đặc biệt, kỹ thuật của anh ấy quá tốt. Nó đã giúp tôi rất nhiều và đã cho tôi khả năng khám phá tầm nhìn, suy nghĩ bản thân là gì và có các kỹ thuật để có thể thực hiện bất cứ điều gì.


Sophia Osorio: Tại sao ai đó nên theo đuổi nghệ thuật Bonsai?

 

Todd Schlafer: Đối với hầu hết mọi người, đó là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời và là cầu nối với thiên nhiên, điều mà tất cả chúng ta cần trong cuộc sống căng thẳng bộn bề này. Đối với bất kỳ ai muốn trở thành một chuyên gia, đó là một con đường khó khăn. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nói chuyện với những người bạn của mình là những người chuyên nghiệp, và việc đi du lịch thực sự rất mệt mỏi. Bay khắp đất nước để giảng dạy hội thảo, trình diễn, tôi không nghĩ điều đó là dễ dàng. Tôi rất may mắn trong thực tế là tôi đã kết hôn. Tôi có một người chồng ở đây và anh ấy có một công việc tốt, vì vậy tôi không có áp lực phải kiếm sống. Tôi nghĩ Ryan Neil và Bjorn Bjorholm của vườn Eisei-En là những trường hợp ngoại lệ. Ở độ tuổi rất trẻ, họ có khả năng đi xa và học tập ở Nhật Bản, thu thập những kiến thức đó trở về và nói thẳng ra là có thể kiếm tiền từ nó.


Sophia Osorio: Tôi cũng có thể nhận thấy điều đó. Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho những người muốn đến với Bonsai như một thú vui hay một nghề?

Todd SchlaferTất cả việc chăm sóc và duy trì tác phẩm điêu khắc sống động này có thể có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Có những lúc tôi phải vật lộn với lo lắng hoặc trầm cảm, lúc đó tôi sẽ đi lấy bàn chải đánh răng và làm sạch gỗ chết trên một cây bách xù. Là một loại hình nghệ thuật, nếu bạn là người sáng tạo, thì Bonsai là một cách tốt để khai thác sự sáng tạo đó. Tôi yêu công việc của mình và tôi sẽ không muốn thay đổi nó. Nhưng nó cũng không phải lúc nào cũng hào nhoáng như mọi người vẫn nghĩ. Trong bốn năm, tôi không bao giờ ở nhà. Nó có thể là một sự khó khăn, nhưng đó là điều tôi cảm thấy mình cần phải làm vào thời điểm đó.

Ngoài ra, làm việc trên những cây đã thu thập, cho dù đó là cấu trúc ban đầu hay đã thay chậu, đều rất bổ ích sau khi nó hoàn thành. Nhưng trong khi bạn làm việc đó, đôi khi sẽ rất căng thẳng. Mọi người đều nghĩ, “Ồ, bạn chỉ đang cắt tỉa cây cảnh và uống một ly rượu”, nhưng thực sự không phải vậy đâu. Nếu bạn giết một cái cây thì có thể hơi đau một chút. Nhưng có đủ thứ bổ ích từ kinh nghiệm đau thương đó. 


Sophia Osorio: Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho những người quan tâm đến việc theo đuổi cây cảnh dù là một sở thích hay một nghề?

Todd SchlaferNgay cả khi tôi vẫn theo đuổi cây cảnh như một sở thích, tôi đã tìm thấy một người mà tôi ngưỡng mộ. Tìm hiểu họ thiết kế cây hay cách tiếp cận của họ là gì và tôi đã gắn bó với người đó. Có một số trường phái suy nghĩ khuyến khích việc mang Bonsai của bạn đến gặp càng nhiều người càng tốt. Tôi nghĩ điều đó ổn, nhưng mọi người cũng sẽ nhìn nhận mọi thứ theo cách khác nhau. Về cơ bản, cái cây của bạn sẽ sớm bị phá hỏng vì mỗi người sẽ có cái nhìn khác nhau. 

Hãy cẩn thận vì đó là một con dốc trơn trượt: Bạn có một cây, sau đó bạn nhận được hai cây, và sau đó nó biến thành năm cây và 10 cây. Sau đó, bạn mua một ngôi nhà và bạn cần ánh sáng mặt trời cho cây cối của bạn. Sau đó bạn bỏ công việc của mình để kiếm sống. Đó là lịch sử của tôi. Nếu đó chỉ là một sở thích, thì hãy giữ lại một số lượng cây nhất định cho bộ sưu tập của bạn mà bạn có thể duy trì bởi vì chúng đòi hỏi rất nhiều công việc trong các mùa khác nhau. Sẽ tốn rất nhiều thời gian. 

Bên trái: Một cây Ponderosa pines (Thông Ponderosa). Bên phải: Một cây blue spruces (Vân Sam Xanh) nguồn gốc từ Colodrado. Tạo dáng bởi Todd Schlafer.
Bên trái: Một cây Ponderosa pines (Thông Ponderosa) Bonsai. Bên phải: Một cây blue spruces (Vân Sam Xanh) Bonsai nguồn gốc từ Colodrado. Tạo dáng bởi Todd Schlafer.

Để lại một bình luận

0988110300
chat-active-icon