Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật Bonsai

Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật Bonsai

Các kỹ thuật Deadwood là phần không thể thiếu trong nghệ thuật Bonsai của Nhật Bản, một nghệ thuật trồng cây mini trong các hũ nhằm tạo ra hình dạng và bảo tồn phần gỗ đã chết trên cây Bonsai vẫn đang sống. Những kỹ thuật này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một cây Bonsai thành công bằng cách nâng cao sự nhận thức về tuổi tác và tính mộc mạc trong quá trình tạo dựng cây Bonsai

Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật bonsai là gì? Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật bonsai là các phương pháp được sử dụng để tạo và bảo tồn phần gỗ đã chết trên cây bonsai vẫn còn sống. Đây là một phần quan trọng của nghệ thuật Bonsai, giúp tạo ra vẻ đẹp tự nhiên và cổ điển cho cây bonsai, đồng thời thể hiện sự tuổi tác và tính mộc mạc của cây.

Lý do và ứng dụng các kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật Bonsai

Kỹ thuật Deadwood được áp dụng với cả mục đích thực tế và thẩm mỹ. Về mặt thực tế, những cây đã lớn tuổi thường có phần gỗ đã chết. Tình trạng gỗ đã chết cũng có thể xuất hiện trên cây Bonsai đang được trồng và chăm sóc vì nhiều nguyên nhân, bao gồm sự chết của nhánh, tấn công của côn trùng hoặc tác động của bệnh tật. Người nghệ nhân Bonsai có thể lựa chọn loại bỏ một phần hoặc toàn bộ phần gỗ đã chết, nhưng việc thực hiện này có thể gây ảnh hưởng đến hình dáng tổng thể của cây hoặc ảnh hưởng đến cảm giác về tuổi tác của nó. Tuy nhiên, nếu quyết định giữ lại phần gỗ đã chết, cần thực hiện xử lý hóa học để bảo quản và tạo màu sắc giống gỗ đã trải qua thời gian. Hơn nữa, phần gỗ đã chết thường cần phải được điêu khắc để phù hợp với kế hoạch thẩm mỹ của cây Bonsai.

ky thuat deadwood trong nghe thuat bonsai (1) 2 11zon
Deadwood trong nghệ thuật bonsai là các phương pháp được sử dụng để tạo và bảo tồn phần gỗ đã chết trên cây bonsai vẫn còn sống

Phần gỗ đã chết được phổ biến trong việc chăm sóc cây Tuyết tùng Tây đã ghép với lối tán của Juniperus chinensis var. ‘Itoigawa’. Cần chú ý đến cách mà sự sống của cây và phần gỗ đã chết tương tác với nhau, điều mà người Nhật coi trọng như mộ t biểu hiện về sự sống và cái chết trong thiên nhiên. Cây này được ước tính đã tồn tại trong khoảng thời gian từ 150-250 năm. Phần gỗ đã chết nổi lên phía trên đỉnh cây được gọi là “tenjin”.

Lối tán của Juniperus chinensis var. ‘Itoigawa’ là gì? Lối tán của Juniperus chinensis var. ‘Itoigawa’ là cách mà các nhánh và lá của cây được sắp xếp và phát triển, tạo nên hình dáng tổng thể của cây. ‘Itoigawa’ là một biến thể của loài Juniperus chinensis và có một lối tán cụ thể, tức là cách các nhánh và lá phát triển và phân bổ trên cây.

Khi chăm sóc cây Bonsai, việc sử dụng phần gỗ đã chết cũng có thể là một quyết định dựa trên mục đích thẩm mỹ. Đôi khi, khi cây Bonsai được tạo từ cây gốc không có phần gỗ đã chết, người trồng cây có thể chọn tạo ra một số phần gỗ đã chết để làm cho cây thêm đẹp mắt. Điều này có thể giúp tăng cường cảm giác về tuổi tác của cây, che các khuyết điểm (như nhánh quá to hoặc đặt sai vị trí), hoặc che giấu phần thân gốc khi cây đã được cắt giảm chiều cao mạnh. Dù quyết định này có được tự do lựa chọn hoặc bắt buộc đối với người thiết kế Bonsai, việc tích hợp phần gỗ đã chết vào thiết kế của cây là một yếu tố quan trọng trong nhiều trường hợp cây Bonsai.

Khi chăm sóc cây Bonsai, việc sử dụng phần gỗ đã chết cũng có thể là một quyết định dựa trên mục đích thẩm mỹ.
Khi chăm sóc cây Bonsai, việc sử dụng phần gỗ đã chết cũng có thể là một quyết định dựa trên mục đích thẩm mỹ.

Thường thì, các kỹ thuật Deadwood thường được áp dụng cho các nhánh của cây lá kim. Cây lá rụng thường tự động loại bỏ các nhánh chết và hồi phục vết thương, trong khi cây lá kim thường giữ lại các cành đã chết và vùng này dần bị xước mòn và bị ảnh hưởng bởi thời gian. Hầu hết các kỹ thuật Deadwood cho thân cây được áp dụng một cách tương tự cho cả cây lá rụng và cây lá kim Bonsai. Tuy vậy, phong cách “cây bút xoáy” (trong đó phần lớn thân cây đã chết) thường chỉ áp dụng cho cây lá kim.

Phong cách “cây bút xoáy” là gì? Phong cách “cây bút xoáy”  là một phong cách trong nghệ thuật bonsai, trong đó một phần lớn thân cây đã chết được giữ lại và tạo thành một dạng xoắn vặn, tượng trưng cho sự tuổi tác và cảm giác cổ điển. Đây thường được áp dụng cho cây lá kim bonsai và tạo nên một điểm nhấn độc đáo và nổi bật trong thiết kế cây.

Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật Bonsai

Đỉnh Chết (Jin) trong kỹ thuật Deadwood

Jin (神) là một cách thức được dùng trong nghệ thuật Bonsai để tạo ra phần gỗ đã chết trên các nhánh hoặc đỉnh thân cây (còn gọi là “leader”). Mục đích của kỹ thuật Jin là để cho thấy cây già  hoặc để chỉ ra rằng cây đã trải qua những khắc nghiệt để tồn tại. Trong tự nhiên, các phần gỗ chết như Jin thường hình thành một cách tự nhiên khi gió, sét hoặc các điều kiện khắc nghiệt khác làm chết đỉnh cây hoặc một nhánh nằm ở phía dưới cây. Quá trình tạo Jin đòi hỏi việc loại bỏ toàn bộ vỏ cây từ điểm bắt đầu cho đến cuối nhánh hoặc đỉnh cây. Phần gỗ còn lại sẽ chết và khô hạn để tạo thành Jin.

Việc tạo một jin từ đỉnh cây (gọi là “top jin”) giống như việc tạo một phần gỗ đã chết ở đỉnh cây. Thông qua bước này, bạn có thể làm cho cây Bonsai có thân ngắn hơn và đầu cây sẽ trở nên nhọn hơn, chỉ trong một lần thực hiện. Thay đổi tỷ lệ này có thể làm cho cây Bonsai trông già hơn một cách rõ rệt. Khi loại bỏ đỉnh cây đang phát triển, năng lượng sẽ dịch chuyển đến các nhánh ở phía dưới, làm cho chúng phát triển mạnh mẽ hơn và đồng thời giúp thân cây to hơn, tạo ra cảm giác tuổi tác mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, việc tạo một top jin còn có thể giải quyết vấn đề về mặt thẩm mỹ cho cây có hai đỉnh, một hình dáng không đẹp mắt mà người thiết kế có thể sửa chữa bằng cách biến một trong hai đỉnh trở thành jin.

Khi áp dụng lên các nhánh, kỹ thuật jin cho phép người trồng cây loại bỏ những nhánh không mong muốn của cây Bonsai. Một jin còn lại có thể dài, với hình dáng hấp dẫn được uốn cong hoặc khắc trên đó, hoặc cũng có thể ngắn, tượng trưng cho phần còn lại của một nhánh bị gãy gần thân cây.

Uro – phần gỗ chết trong nghệ thuật Bonsai

Uro là gì? Uro là một từ tiếng Nhật được sử dụng trong nghệ thuật bonsai để chỉ một phần gỗ đã chết trên thân cây hoặc cành cây, thường có hình dáng lõm và không đều. Từ “uro” xuất phát từ tiếng Nhật “裏” có nghĩa là “bên trong” hoặc “phía sau”, và thường được sử dụng để ám chỉ một phần gỗ đã chết xuất hiện bên trong hoặc phía sau cây Bonsai.

Hình ảnh của một uro có thể thấy gần phần dưới thân cây của cây Bonsai. Trong trường hợp jin, chúng thường tự nhiên xuất hiện trên các loại cây lá kim. Tuy nhiên, chúng không phải lúc nào cũng thích hợp cho hầu hết các loại cây lá rụng và cây lá rộng. Trong những loại cây này, các nhánh đã chết thường bị mục nát và rơi khỏi cây. Điều này để lại một vết lõm nhỏ nơi nhánh cũ từng mọc, và gỗ mới sẽ phát triển xung quanh tạo thành một lỗ nhỏ. Để tạo ra hình tượng tương tự, người trồng cây Bonsai sẽ tạo một uro bằng cách tạo ra một vết thương nhỏ, không đều và không tuân theo hình dáng cụ thể trên thân cây. Ví dụ, khi cắt bỏ một nhánh từ một loại cây lá rụng hoặc cây lá rộng, người trồng Bonsai thường tạo một uro để tránh việc để lại một vết thương xấu trên cây, gây chậm quá trình phục hồi và tạo sẹo mà không có kiểm soát.

Phong cách Shari và Driftwood của kỹ thuật Deadwood

Shari là một phần gỗ đã chết nằm trên thân chính của cây Bonsai.Thường thì, một shari nhỏ sẽ nằm dọc theo thân cây hoặc gần phía trước của nó. Tuy nhiên, shari thường không có giá trị thẩm mỹ ở phía sau thân cây, bởi vì ở đó chúng thường không được nhìn thấy và bị che khuất bởi sự phát triển của các nhánh cây. Vết thương nhỏ này làm lộ phần thân cây không còn sống, và phần này sẽ được bao phủ bởi lớp vỏ cây còn sống. Có nhiều nguyên nhân tự nhiên gây ra sự hình thành shari, bao gồm việc một nhánh cây rụng xuống mà cuốn theo vỏ cây ở phía dưới, tác động của sét đánh gây hại, hoặc thậm chí là tổn thương của thân cây do các nguồn gốc bên ngoài khác. Shari có thể tự nhiên xuất hiện trên cây Bonsai, hoặc người trồng cây có thể tạo ra chúng bằng cách khắc vỏ cây.

Shari là một phần gỗ đã chết nằm trên thân chính của cây Bonsai
Shari là một phần gỗ đã chết nằm trên thân chính của cây Bonsai

Khi một phần của thân cây (và có thể cả những cành đã chết nằm trên phần thân cây) trở nên đủ lớn, cây Bonsai thuộc vào phong cách sharamiki hoặc driftwood. Điều này có nghĩa là một phần quan trọng của cây trông giống như driftwood bạc trên bãi biển hoặc như những phần còn lại của cây cổ thụ trên cảnh quan núi non khắc nghiệt.[9] Các “dòng gỗ sống” nối rễ cây với các cành còn sống, trong khi nhiều phần xung quanh đã chết, không còn vỏ và đã qua thời gian. Phần gỗ đã chết có thể được khắc tạo thành hình dáng độc đáo, tượng trưng cho những phần còn lại của cây bị ảnh hưởng mạnh bởi thời tiết. Kết hợp độc đáo giữa vùng chết lớn và những dấu hiệu nhỏ của sự sống tạo nên sự hấp dẫn, không phụ thuộc vào hình dáng cơ bản của cây. Các cây trong phong cách driftwood thường không tuân theo kiểu truyền thống của nghệ thuật Bonsai.

Phong cách sharamiki và driftwood là gì? Phong cách sharamiki và driftwood trong nghệ thuật bonsai là khi một phần lớn của cây bonsai có vẻ ngoại hình giống như driftwood (gỗ đã chết và bị sóng biển cuốn trôi) trên bãi biển hoặc như những phần còn lại của cây cổ thụ trên cảnh quan núi non khắc nghiệt. Trong phong cách này, các “dòng gỗ sống” vẫn còn kết nối từ rễ đến các cành sống, nhưng nhiều phần xung quanh đã chết, không còn vỏ và đã trải qua thời gian.

Sabamiki – Kỹ thuật “Thân cây bị rỗng” trong nghệ thuật Bonsai

Sabamiki có nghĩa là “thân cây bị rỗng” hoặc “thân cây bị nứt”. Đây là kỹ thuật trong nghệ thuật Bonsai giúp tạo ra ấn tượng hình ảnh giống như cây bị sét đánh hoặc bị hỏng nặng, và đã trải qua sự tác động của thời gian. Để thực hiện kỹ thuật Sabamiki, người trồng Bonsai sẽ lột bỏ vỏ cây khỏi thân, sau đó khoét hoặc khắc gỗ bên trong để tạo ra một vết thương sâu. Vùng bị rỗng có thể bắt đầu và kết thúc ở một phần của thân cây hoặc có thể bắt đầu từ một khe hở ở gốc cây và dần thu hẹp lên phần trên của thân cây. Việc tạo thương không được gây cản trở hoàn toàn dòng chảy dưỡng chất trong cây, nếu không, các nhánh phía trên vùng bị thương sẽ chết. Khi công việc tạo hình hoàn tất, phần gỗ bên trong bị lộ ra sẽ được xử lý bằng chất bảo quản.

Sabamiki có nghĩa là "thân cây bị rỗng" hoặc "thân cây bị nứt"
Sabamiki có nghĩa là “thân cây bị rỗng” hoặc “thân cây bị nứt”

Tạo hình Tanuki trong nghệ thuật Bonsai

Trong phong cách Bonsai Tanuki, người trồng cây kết hợp một cây sống với một miếng gỗ đã chết có hình dáng thú vị để tạo ra một tác phẩm tổng hợp theo phong cách driftwood. Miếng gỗ đã chết thường có hình dáng giống như một phần của thân cây đã trải qua thời gian, hoặc ít nhất là phần thân cây ở phía dưới. Để đưa vật liệu sống vào miếng gỗ đã chết, người trồng cây thường tạo một khe hoặc kênh bằng cách khắc vào miếng gỗ. Sau đó, cây sống (thường là một loại tùng trẻ, vì sự mạnh mẽ, linh hoạt và khả năng chịu được hình dáng khắc nghiệt của loài cây này) được cố định trong khe bằng các đinh hoặc ốc vít không phản ứng, dây buộc hoặc kẹp. Theo thời gian, cây trẻ sẽ phát triển vào kênh gỗ đã chết, khiến cho việc nó là một thực thể riêng biệt trở nên khó nhận biết. Khi đã ổn định tại vị trí, các đinh, ốc vít hoặc thiết bị gắn kèm khác được loại bỏ, và cây sống được chăm sóc và hình dáng bằng các kỹ thuật Bonsai thông thường.

Miếng gỗ đã chết thường có hình dáng giống như một phần của thân cây đã trải qua thời gian
Miếng gỗ đã chết thường có hình dáng giống như một phần của thân cây đã trải qua thời gian.

Các cây Bonsai theo phong cách driftwood thật sự thường không được trồng từ nguồn gốc thông thường của Bonsai, mà thay vào đó là các cây mẫu thu thập từ tự nhiên và rất hiếm. Kỹ thuật Tanuki cho phép tạo ra sản phẩm phong cách driftwood từ nguyên liệu phổ biến hơn nhiều. Việc xem xét liệu sản phẩm đó có thể được coi là một dạng Bonsai truyền thống hay không là vấn đề được thảo luận, như ám chỉ từ tên gọi tiếng Nhật của kỹ thuật này. Trong truyền thuyết Nhật Bản, tanuki (狸, hoặc タヌキ) là những kẻ biến hình kỳ quặc, lấy cảm hứng từ chó gấu Mèo Nhật. Bonsai phong cách Tanuki thường còn được biết đến như “Grafts Phượng Hoàng” ở phương Tây, và nhiều người trồng Bonsai bên ngoài Nhật Bản coi đây là một kỹ thuật Bonsai chấp nhận được. Tuy nhiên, kỹ thuật này hiện chưa được công nhận là một phần của truyền thống Bonsai Nhật Bản, và cây Bonsai phong cách Tanuki sẽ không được trưng bày tại các triển lãm Bonsai chính thức của Nhật Bản.

“Grafts Phượng Hoàng” là gì? “Grafts Phượng Hoàng” là một cụm từ được sử dụng trong tiếng Anh để ám chỉ phong cách bonsai Tanuki. Trong đó, “Grafts” đề cập đến việc ghép nối hoặc kết hợp giữa cây sống và phần gỗ đã chết, còn “Phượng Hoàng” (Phoenix) ám chỉ sự tái sinh và sự sống mới sau sự chết đi, như ngụ ý từ việc cây sống được ghép vào phần gỗ đã chết.

Công cụ và kỹ thuật trong nghệ thuật Bonsai

Trong quá trình tạo hoặc bảo quản phần gỗ đã chết trên cây Bonsai, có một loạt các công cụ và kỹ thuật được sử dụng. Kìm được sử dụng để nắm và gãy nhánh để tạo jin, cũng như để bóc lớp vỏ cây thành các dải cho jin hoặc shari. Các công cụ thủ công như dụng cụ khắc và lưỡi dao có thể được sử dụng để khắc chi tiết lên bề mặt của jin hoặc shari, bởi vì hoa văn gỗ thực sự hoặc được mô phỏng là một đặc điểm quan trọng của phần gỗ đã chết trên cây Bonsai. Trong những năm gần đây, người trồng Bonsai đã bắt đầu sử dụng các công cụ cơ học cho việc làm việc với phần gỗ đã chết, đặc biệt là các dụng cụ quay nhỏ để khắc và mài.

Khi việc tạo hình đã hoàn tất, đốt cháy các sợi gỗ nhỏ còn lại và giúp làm nổi bề mặt của phần gỗ mới lộ ra. Sau khi phần gỗ đã chết được tạo hình theo kế hoạch của người thiết kế, phần bề mặt đã lộ ra sẽ được xử lý bằng một chất bảo quản tẩy trắng. Loại chất bảo quản phổ biến nhất là sự kết hợp giữa vôi và lưu huỳnh, có sẵn từ nhiều cửa hàng cung cấp cho vườn. Chất bảo quản này không chỉ bảo vệ phần gỗ khỏi mục nát và sự tấn công của sâu bệnh, mà còn tạo ra một lớp màu trắng tự nhiên tương tự như gỗ đã trải qua quá trình thời gian và tuổi tác.

Lời kết

Kỹ thuật Deadwood đã mang đến một chiều sâu và tính đa dạng mới cho nghệ thuật Bonsai, tạo ra những tác phẩm độc đáo và ấn tượng. Qua việc tạo ra những phần gỗ đã chết trên cây Bonsai, chúng ta không chỉ thể hiện sự tuổi tác và quá trình thời gian của cây, mà còn mở ra cơ hội sáng tạo để tạo nên những câu chuyện và cảm xúc đặc biệt cho từng cây. Việc sử dụng công cụ và kỹ thuật đòi hỏi sự khéo léo và kiên nhẫn, từ việc tạo hình đến việc xử lý bề mặt và chất bảo quản. Sự tỉ mỉ và tinh tế trong việc khắc họa chi tiết trên phần gỗ đã chết thể hiện sự chăm chỉ và tôn trọng đối với cây và nghệ thuật Bonsai. Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ thấy hứng thú và tìm hiểu thêm về Kỹ thuật Deadwood trong nghệ thuật Bonsai. Để biết thêm thông tin về các sản phẩm và dự án Bonsai của Cỏ Dại, bạn có thể truy cập vào trang web chính thức Codai.vn hoặc Fanpage của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị và kiến thức hữu ích đang chờ đợi bạn khám phá.

0988110300
chat-active-icon