Biên dịch: Dũng Cá Xinh
Biên tập hình ảnh và dàn trang: Dũng Cá Xinh
I – THIẾT KẾ VỚI CÂY TRONG NHÀ (DESIGNING WITH HOUSE PLANTS)
09. Hiểu về kết cấu (Understanding texture)
Mặc dù nó có thể là một tính năng thiết kế tinh tế, nhưng kết cấu cung cấp một yếu tố cảm quan quan trọng trong màn hình. Loại bề mặt của thực vật xác định cách nó tương tác với ánh sáng và bóng tối, điều này mang lại cho chúng những sự hiện diện độc đáo: ví dụ: những chiếc lá mượt mà có vẻ ngoài mềm mại, mờ trong khi những tán lá nhẵn bóng cho hình ảnh sắc nét, sáng sủa, sạch sẽ.
KẾT CẤU LÀ GÌ?
Kết cấu mô tả tán lá của thực vật và hiệu ứng mà nó tạo ra khi tương tác với ánh sáng và bóng tối. Mặc dù nó bổ sung một chiều không gian có vẻ như xúc giác, nhưng kết cấu chủ yếu vẫn phải là một yếu tố thiết kế trực quan: một số loài cây, như xương rồng tai thỏ, có thể trông mềm mại, nhưng bạn sẽ không muốn chạm vào những chiếc gai nhỏ đó.
- Feathery: Có lông
- Velvety, matte: Mịn màng, bóng mờ
- Plump, fleshy: Đầy đặn, dày
- Spiky, rough: Gai nhọn, thô ráp
- Smooth, glossy: Mịn, bóng
SỰ HÀI HOÀ VỀ KẾT CẤU
Khi các cây có kết cấu tương tự được nhóm lại với nhau, chất lượng ánh sáng và bóng trên tán lá của chúng là nhất quán, tạo ra mối quan hệ giữa các cây bất chấp bất kỳ sự khác biệt trực quan nào, chẳng hạn như màu sắc hoặc kích thước. Mối quan hệ này thống nhất màn hình, tạo ra một tổng thể cân bằng và mang lại cảm giác đơn giản.
SỰ TƯƠNG PHẢN VỀ KẾT CẤU
Sự tương phản kết cấu mạnh mẽ tạo ra sự kịch tính và thú vị. Sự tương phản càng lớn, thì sự hiện diện của từng loài cây càng được chú trọng: những tán lá sạch sẽ, sắc nét của một loài thực vật có lá bóng so với vẻ ngoài hoang dã, không chính thức của những chiếc lá có lông, chẳng hạn như những chiếc lá dày thịt của loài cây mọng nước (succulents) so với những chiếc gai nhọn của một cây xương rồng.
“Kết cấu thêm một chiều khác cho màn hình của bạn thông qua chất lượng trực quan của lá cây.”