Nguồn: walter-pall-bonsai – Walter Pall (25/02/2007)
Vào mùa xuân năm 2006, 2 năm sau nó đã nhìn đẹp hơn. Bây giờ người ta có thể thấy lý do tại sao tôi cắt tỉa khá nặng tay vào năm 2004. Thật không may tại thời điểm này tôi đã phải đưa ra một quyết định quan trọng. Một loại nấm đã xuất hiện ở khu vực gỗ chết của cây và xuất hiện ở cả nhữg phần sống giáp ranh. Nhiều người thường hoang tưởng về nấm trên cây. Sự thật mọi cây đều có nấm và 99,99% trong số chúng là vô hại hoặc thậm chí là có lợi. Hầu hết các loại nấm sống trong các bộ phận chết của cây. Mặc dù đúng là chúng sẽ phá hỏng gỗ chết, nhưng chúng thường không gây hại cho các bộ phận sống. Loại nấm này không may lại là loại sống trong gỗ chết và sau đó đi vào các bộ phận sống giáp ranh. Thông thường người ta phải đốt cả cây ngay. Chà, tôi đã phun và sơn tất cả các loại thuốc diệt nấm lên bề mặt. Nhưng nấm đã quay lại sau mỗi lần. Vì vậy, tôi quyết định khoét những phần bị nhiễm bệnh. Điều này có nghĩa là thiết kế ban đầu sẽ bị phá huỷ. Như mọi người thấy ở bức ảnh cuối cùng, nó trông tệ hơn nhiều lần trước đó, thực sự vô vọng. Vâng, những người chơi Bonsai có kinh nghiệm đều biết rằng điều này sẽ trở nên tốt hơn nhiều sớm thôi.
Giờ đến lúc đi dây và tạo kiểu. Đầu tiên tất cả các nhánh dày hơn đã được buộc dây và được đặt vào vị trí để có một bản phác thảo đầu tiên. Rồi tất cả các nhánh, kể cả rất nhỏ cũng được đi dây. Vương miện hiện quá nhỏ so với thân cây vào thời điểm hiện tại. Sự phân nhánh sẽ trở nên tốt hơn nhiều, tất nhiêu rồi. Cuối cùng, đây sẽ là một cây hoa lớn. Tôi mong chờ ngày đó. Trong bức hình cuối cùng tôi hầu như đã cho nó một cái chậu giải định để xem sau nó sẽ như thế nào! Tiến trình sẽ được báo cáo!
Một năm đã trôi qua vào tháng 2/2007 đã có lý do để hy vọng trở lại. Nhưng không may là nó khá le lói. Nấm lại xuất hiện một lần nữa. Hầu hết các phần chết có những đốm đỏ sáng điển hình. Vì vậy, một lần nữa tôi phải ra quyết định. Tất cả gỗ chết phải bị loại bỏ và cây phải được làm rỗng. Và sau đó là phần trên của thân cây dài mà không thon, chuyển động không rõ ràng và không gợi cả tý nào!
Được rồi, quyết định đã được thực hiện để loại bỏ phần trên làm rỗng gốc cây. Nhiêu điều này sẽ thực sự ổn chứ? Phải chờ xem
Cuối cùng, gốc cây trông “hoàn thiện” một cách bất ngờ. Kỹ thuật đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ. Một lợi thế lớn là bây giờ tôi có thể mang toàn bộ cây một mình nếu tôi cố gắng. Gỗ của các cây rụng lá rất đặc nên rất nặng. Thân cây đã mất khoảng 70% khối lượng của nó.
Nó trông hoàn thành một cách đáng ngạc nhiên, nhưng chưa đủ đẹp, dĩ nhiên rồi. Toàn bộ cây phải được đi dây lại lần nữa. Mỗi nhánh và cành riêng biệt.
Được rồi, vương miện của cây đã xong. Như mọi người thấy tôi đã cố gắng làm cho nó trông đẹp từ mọi phía. Sẽ có những mặt tốt hơn và có mặt xấu hơn. Mỗi người xem sẽ tìm thấy góc yêu thích của mình. Nó không phải là nhiệm vụ của nhà thiết kế để đưa ra 1 góc nhìn duy nhất. Nhiệm vụ là đưa ra các lựa chọn và người xem cũng có nhiệm vụ là tìm ra lựa chọn tốt nhất của họ. Các nghệ sĩ sẽ có một mặt ưa thích, nhưng nó không quan trọng. Tôi thậm chí nghĩ rằng sẽ ổn khi giấu nó đi và để người xem tự suy luận.
Các chậu mới đều là ảo, tất nhiên rồi. Tôi sẽ không bao giờ sang chậu một cây vào tháng 2 ở khu vực này. Khoảng giữa tháng 4 là thời điểm thích hợp cho cây Trăn (Hornbeams). Và dĩ nhiên, chẳng ai lại sang chậu một cây mới được tạo kiểu. Ít nhất đây là những điều tôi muốn đề xuất với người có sở thích chơi Bonsai mặc dù đôi khi tôi cũng thử phá quy luật này.
Đây là hai mặt ưa thích của tôi!
Trong tất cả sự ngây thơ tôi đã đăng về câu chuyện này ở diễn đàn German Forum. Tôi lại rơi vào một cái bẫy mỗi lần. Tôi đã làm việc với một cái cây và cuối cùng tôi cảm thấy nó rất đẹp hoặc thậm chí là siêu đẹp. Rồi tôi chụp ảnh. Tôi nhận ra là bức ảnh không thực sự công bằng cho cái cây, nhưng tôi vẫn đăng chúng bất chấp. Một cây Bonsai theo phong cách tự nhiên là một tác phẩm điêu khắc ba chiều. Rất khó để làm cho chất lượng có thể được nhìn thấy ở một bức ảnh không gian hai chiều. Nó dễ dàng hơn nhiều khi xử lý một cây được thiết kế hai chiều, giống như phần lớn các cây Bonsai theo phong cách truyền thống. Vì vậy, một hình ảnh của một cây phong cách tự nhiên sẽ không phản ánh sự thật giống như các tác phẩm truyền thống.
Chà, có lẽ tôi biết mọi người sẽ hiểu ý tôi. Và sau đó là những cuộc thảo luận cũ được khơi gợi lại. Quan điểm cấp tiến ở khắp mọi nơi. Nhiều người thích nó cũng có người ghét nó, một số ít ghét tôi hoàn toàn. Trong tất cả sự ngây thơ tôi nghĩ rằng không thể nào ghét nó được. Vâng, nó có thể chứ, tôi có thể nói với bạn. Và họ không ngần ngại xúc phạm tôi hết lần này đến lần khác.
Có một cái gì đó giống như tình trạng “người nổi tiếng” đối với tôi vậy. Trên diễn đàn German Forum đó. Nó có nghĩa là: Mọi người có thể xúc phạm tôi, nhưng tôi phải cư xử đúng mực và cư xử như thể tôi là một ngôi sao phải chú ý lời nói. Tôi có thể nói rằng Angela Merkel, thủ tướng không thể cư xử tồi một cách công khai, nhưng có lẽ bà cũng chẳng bao giờ làm điều đó. Trong trạng thái nổi tiếng cũng tuyệt thật!
Một điều liên quan đến blogs là bạn không phải nghe những gì họ nói và bạn cũng chẳng cần phải nhớ về những điều họ nói!
Điều tương tự cũng xảy ra 4 năm trước khi tôi đăng bài về cây Thông Scots theo phong cách tự nhiên trên gallery IBC. Họ xé tôi và cái cây thành trăm mảnh. Chà, mùa hè năm 2006 chính cái cây đó được lên bìa của tạp chí Bonsai Today. Và không có bất cứ một ai trong số những người xỉ nhục tôi quay lại xin lỗi hoặc thừa nhận anh ta không có tầm nhìn. Mục đích của tôi là mang cái cây Trăn này đến trạng thái có thể được trưng bày ở một sự kiện châu Âu lớn. Và bạn biết đó, nó có thể được lên trang bìa của một số tạp chí Bonsai.
Giờ chúng ta cùng xử lý một chút phần gỗ chết nhé. Những gì đã từng làm đơn giản là không đủ tốt nữa. Gỗ chết không được lộ ra có sự can thiệp của bàn tay con người. Nó phải càng tự nhiên càng tốt. Vì vậy chúng ta có công việc rồi. Nếu chờ 10 năm không làm gì thì có vẻ không tốt lắm, thay vì thế chúng ta sẽ làm việc liên tục trong 10 năm. Và nó chắc chắn sẽ đẹp hơn qua 10 năm đó.
Ở tuổi của tôi, thời gian sẽ chữa lành mọi lỗi lầm không còn có ích nữa. Nó phải ở trong cuộc sống của tôi!
David khắc một số lỗ.