Đẹp ở mọi hướng – Good On All Sides – Bonsai Focus Magazine số tháng 09/10 – 2018

Đẹp ở mọi hướng – Good On All Sides – Bonsai Focus Magazine số tháng 09/10 – 2018

Nguồn: Bonsai Focus English Edition – September October 2018 bản cứng

Biên tập & dịch: Admin codai.net NVDzung (25/09/2019)

English

Domimique Bosch styles a sabina Juniper

  • Text and photogrophy: Bonsai Focus Studio
  • Bonsai: Bonsai Center Ginkgo

Dominique Bosch, an upcoming Dutch bonsal artist, has been studying under Masters like Hotsumi Terakawa, Salvatore Liporace and Taiga Urushibata of the Taisho-En in Japan. In 2017 he was one of the demonstrating guests of the 4th Zhongguo Penjing Exhibition in China.

Dominique has been featured often in this magazine for our step-by-step series, but he is ready for the next challenge to show his refined skills. Thanks to Danny Use of Bonsai Center Ginkgo, we could find the right material, a sabina juniper (juniperus sabina). These trees are much in demand because of their impressive trunks and deadwood; however, they can be more difficult than they look. Lots of options open to you when working with this kind of material, specially this one, which appears to look good from all sides. It demands trained eyes to make the right decisions, to be able to look into the future to see what is best for the tree and to gain the best result. Dominique took up the challenge

Tiếng Việt

Domimique Bosch tạo dáng một cây Bách Ngọt

  • Văn bản và ảnh: Bonsai Focus Studio
  • Cây Bonsai: Bonsai Center Ginkgo

Dominique Bosch, một nghệ sĩ tài năng mới nổi của Hà Lan, đã học theo các bậc thầy như Hotsumi Terakawa, Salvatore Liporace và Taiga Urushibata của vườn Taisho-en (Nhật Bản). Năm 2017 anh là một trong những khách mời của Hội Chợ Bồn Cảnh Trung Quốc lần thứ 4 tại Trung Quốc.

Dominique là gương mặt nổi bật gần đây ở tạp chí này với loạt bài hướng dẫn từng bước, nhưng anh ấy đã sẵn sàng cho thử thách tiếp theo để thể hiện các kỹ năng tinh tế của mình. Nhờ có Danny Use của Bonsai Center Ginkgo, chúng tôi đã có thể tìm đúng nguyên liệu, một cây Bách Ngọt (juniperus sabina). Những cây này hiện đang được săn tìm rất nhiều bởi phần gỗ chết và thân rất ấn tượng của chúng, tuy nhiên, chúng khó hơn là nhìn bên ngoài nhiều. Rất nhều lựa chọn mở ra khi bạn làm việc với loại cây nguyên liệu này, đặc biệt là cây này, cây có vẻ đẹp ở mọi góc nhìn. Nó đòi hỏi có đôi mắt được đào tạo để đưa ra quyết định đúng đắn, để có thể nhìn vào tương lai cái gì tốt nhất cho cây và để đạt được kết quả tốt nhất. Dominique đã chấp nhận thử thách này.

Quá trình thực hiện

Một cây Bách rất rậm, với nhiều lựa chọn:

Ảnh trên:

  • (a) Có thân cây uốn cong rất đẹp với Shari
  • (b) Có rất nhiều khu vực rậm lá với nhiều cành hữu dụng ngắn

Ảnh dưới, góc nhìn khác:

(a) Có hai tán với nhiều cành mọc

(b) Có thân uốn cong tuyệt đẹp có cả Shari

(c) Một số nhánh dài với tán lá thưa thớt

 

Cắt một cành dài không cần thiết

Làm sạch cây: Dominique: ‘Dưới lớp vỏ cây bong tróc già nua, vẻ đẹp của cây Bách Ngọt này đã bị che đi. Các đường uốn cong, các mạch sống và Shari của nó cần được kiểm tra và trước tiên cần phải được làm sạch trước. Tôi có thể quyết định phương án nào là tốt nhất cho cây.”

  • Cẩn thận gỡ các lớp vỏ già để lộ ra màu nâu đỏ của vỏ bên dưới
  • Dùng khoan Deremel với đầu khoan aluminium sẽ giúp bạn gỡ các mạch đã chết. Các mạch cây còn hoạt động dày hơn.

  • Một bàn chải giúp bạn làm sạch các kẽ hở giữa phần Shari và các mạch sống
  • Một phần lớn ở khu vực phía dưới của thân đã chết. Tôi cẩn thận đục nó đi cho đến khi chạm vào phần còn sống.

Phân tích cây: Mặt nào là mặt đẹp trước đẹp nhất? Tôi cố định cây nghiêng về một phía sử dụng thêm một chậu to cho vững. Điểm độc đáo của cây Bách Ngọt này là nó mọc ngang, nên đa số trường hợp bạn phải nhấc nó lên để nhìn rõ những đường cong đẹp.

  • Ảnh trái: Nhìn từ mặt này thì đường sống có thể nhìn thấy rõ, tuy nhiên, đường thân có một góc 90 độ về phía trái. Chú ý đến cành dài nằm ở bên phải.
  • Ảnh phải: Một mặt hấp dẫn nhất của cây, nó có nhiều đường cong phô ra, nhưng tôi cần phải cắt cành dài, giờ nó ở bên trái. Rủi ro là cây sẽ chết một phần đến chỗ mạch còn sống. Các tán cũng như sự phát triển của nhánh là đặc tính của cây Bách Ngọt. Cành dày (a và b) có nhiều nhánh nhỏ mọc trên nó.

  • Ảnh trên: Mặt này có một sự phản kháng mượt khi nó đã được uốn và cong từ gốc đến đỉnh. Phần bên dưới là gốc, nơi có một đường côn ngược. Nó có thể được giải quyết bằng cách trồng cây sâu hơn ở chậu tương lai
  • Gần như cùng vị trí ở ảnh trước, nhưng nó phô bày đường cong tuyệt vời ở đỉnh (a) và cũng có sự chuyển động tốt xuống phần dưới của cây. Cành dài quay nhiều về bên trong (tôi sẽ xử lý sau) và cành với nhiều tán lá đang quay về phía trước mặt.

Buộc dây cành: 

  • Ảnh trái: Tôi bắt đầu buộc dây phần bên phải, cái mà tôi nghĩ có thể được sử dụng để tạo thành toàn bộ cây
  • Ảnh phải: Đi dây giữa các các cành nhỏ

  • Ảnh trên cùng: Giữa đường tôi đã thấy tự tin rằng tôi có thể tạo dáng hầu hết các tán, bao gồm cả đỉnh, sử dụng phần rậm rạp bên phải
  • Ảnh dưới 01: Nếu bạn nhìn từ trên xuống, bạn có thể nhìn thấy hầu hết các nhánh mọc từ một tán. Một nhánh bên (a) mọc bên cạnh tán. Nó khá dày và tôi nghxi tôi sẽ sử dụng nó làm cành chính.
  • Ảnh dưới 02: Bên trên: Tôi đã cố định cành chính (a); bên phải: Một hệ thống phức tạp cành nhỏ
  • Ảnh dưới 03: Loại bỏ một số cành bên để có không gian cho các phần khác được duy trì.

Làm gì với cành dài? Tán thứ hai có một cành dài khiến tôi bị phân tâm. Tôi bọc bằng một túi ni lông để dễ hình dung dự án.

  • Sau khi đi dây tất cả các cành bên phải
  • Sau khi tạo dáng bên phải, tôi che bên trái để hình dung cây sẽ ra sao khi không có nó. Đó có thể là một lựa chọn cho tương lai. Bây giừ tôi nghĩ nếu chỉ dùng bên phải (ra thế Bạt Phong) thì quá dễ nên tôi tìm một lựa chọn khác cho phần bên trái
  • Phần bên trái cũng có cái ảo diệu của nó, tôi có thể sử dụng một số phần làm đỉnh và các cành phía sau tạo ra chiều sâu. Và sau đó cắt đi phần dài nhất
  • Tôi đi dây các cành bé bên trái
  • Tôi từ từ xử lý các cành bé mà tôi muốn. Kết quả bắt đầu mỹ mãn dần lên.

 

  • Ảnh trái: Tự tin rằng để sử dụng bên trái hoàn hảo, tôi có thể cắt đi cành dài, cái không đóng vai trò gì trong thiết kế
  • Ảnh phải: Nhìn từ bên phải, tôi đang làm việc với khá nhiều các nhánh bên, được mọc ra từ một tán (a)

Thành quả: Nhìn từ bên trái, nhìn từ đằng sau và nhìn từ bên phải. Ảnh to: Phần bên dưới của thân sống (a) có thể được làm mỏng đi sau này. Tôi sẽ không động vào phần ven sống rất bắt mắt cuộn nửa vòng quanh thân (b). Tôi đã cố định cành chính (c) với một đường cuộn zíc zắc để nó đồng bộ với hình dáng của thâ. Cây trong ảnh ở trong một chậu đề xuất tương lai.

Trả lời

0988110300
chat-active-icon