Nguồn: Bonsaiempire
Dịch: Admin codai.net NVDzung (11/10/2019)
Tôi đã được hỏi rất nhiều lần làm cách nào để có được những bức ảnh đẹp khi chụp cây Bonsa.
Nhiều người thấy rằng họ gặp rắc rối với bối cảnh do đó hình ảnh không thể hiện được vẻ đẹp của cây đúng cách. Do đó, tôi sẽ cố gắng giải thích những gì nên tránh và những gì cần tìm kiếm khi chụp ảnh Bonsai. Điều cần thiết là phải hiểu rằng một thiết bị đơn thuần không thể tạo nên một bức ảnh đẹp hoặc một người chụp ảnh giỏi, mặc dù nó khá hữu ích để đạt các kết quả tốt hơn. Nhưng điều cơ bản là phải hiểu làm thế nào để tạo ra bức ảnh đẹp. Với một máy ảnh giá rẻ hoặc với một chiếc máy đắt tiền. Các nhiếp ảnh gia giỏi có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời ngay với cả một chiếc điện thoại di động.
Ánh sáng
Một bức ảnh được tạo ra từ ánh sáng, và các phần được chiếu sáng phản ành phần ánh sáng từ mặt trời hoặc các nguồn sáng khác sẽ được hiển thị trong bức ảnh, các phần còn lại sẽ vẫn chỉ có màu đen. Vì vậy, ánh sáng là tất cả cho một bức ảnh. Những bức ảnh được chụp trong bóng tối, vào một ngày nhiều mây, dưới ánh mặt trời hoặc vào buổi tối được chiếu sáng bằng đèn rọi sẽ xuất hiện hoàn toàn khác nhau với cùng một động lực cũng như khung hình. Ánh sáng khác nhau tạo ra khung cảnh khác nhau và tâm trạng khác nhau, điều này sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem có được từ bức ảnh.
Little depth of field, a background blurred and without disturbing lines.
The focus is on showing the flowers, not the full tree. Cloudy and rainy day adding a soft light to the picture.
Distance from motive 50 cm.
70mm, f 2,8, shutter 80, ISO 640.
Ảnh Bonsai; tách chủ thể với phông nền
Vì thế bạn cần phải quan sát làm thế nào để ánh sáng xuất hiện lúc đầu. Sau đó, chọn một nền trung tính, đặc biệt nếu máy ảnh của bạn không thể xoá mờ phông, đây là trường hợp sử dụng điện thoại di động hoặc các loại máy ảnh đơn giản. Các hình nền không nên có các đường gây rối như các cây khác. Một bức tường trơn (không phải là tường gạch với nhiều đường gây nhiễu), có màu sắc tách biệt với chủ thể, sẽ tạo ra một bức ảnh đơn giản và dễ chịu, ngay cả khi chụp bằng máy ảnh đơn giản.
Nếu bạn có máy ảnh có thể điều chỉnh khẩu độ (f-stop), đó là lượng ánh sáng được phép đi qua ống kính, bạn có nhiều cơ hội hơn. Sử dụng khẩu độ cao có nghĩa là nhiều ánh sáng được phép đi qua và điều này làm giảm độ sâu của tiêu cự. Mở khẩu hết cỡ (f stop 2,4 – 4 tuỳ loại lens) chỉ cho một chút độ sâu ở trường ảnh, làm mờ những gì nó không tập trung, giúp tách chủ thể khỏi bối cảnh hoặc vật gây nhiễu.
Macro photo of new buds on Japanese maple.
Using a macro lens having very little depth of field naturally, excludes the background, but still this is visible showing more than what’s in focus. Using a larger depth of field at the same picture would make a mess, not making the viewer able to see what is the story of the picture, the new buds.
Semi cloudy day with good light.
Distance from lens to branch is 30 cm.
60mm, f 3,5 and shutter 320. ISO 400.
Sử dụng ống kính tele (ống kính zoom), giúp tăng đáng kể hiệu ứng mờ này tuỳ thuộc vào loại ống kính và hiệu quả của ống kính tele. Kết hợp với khẩu độ cao (f dừng 2,8 hoặc 4 có thể), khoảng cách ống kính tele cao sẽ làm tăng độ mờ hậu cảnh.
Nói một cách đơn giản, bạn có thể đứng xa chủ thể hơn mà vẫn có thể lấp đầy chủ thể trong bức ảnh, cũng có thể làm mờ được hậu cảnh. Đứng gần hơn, nghĩa là góc rộng hơn, tăng độ sâu của trường và các phần gây nhiễu đáng lo ngại trong khung hình.
A Juniper at Toju-en, Omiya in Japan.
Being in the shadow on a sunny day, gives a soft light with character.
The tree is placed with a background full of lines blurred by a high. The darker background colors further separates the tree from the background bringing it out clean and simple.
Standing 1,5 meters away.
58 mm, f 2,8 and shutter time 400. ISO 200.
Cảnh chụp
Ở trên là vài chia sẻ với phần kỹ thuật. Nhưng đây chỉ là một phần của chụp ảnh. Tương đương hoặc thậm chí quan trọng hơn trong chụp Bonsai là khung hình. Khung của hình ảnh, là nơi bạn chọn những gì cần xem và những gì cần loại trừ. Vì đó là trường hợp chọn hình nền, việc tạo khung cũng quyết định sự cân bằng trong ảnh và góc nhìn của chủ thể.
Bằng cách chụp nhiều, bạn sẽ học được cách chọn khung hình tốt nhất cho hình ảnh của mình, luôn luôn ghi nhớ những gì bạn không muốn xem. Đặc biệt khi xem một cây Bonsai, chúng ta muốn loại trừ hấu hết các vật xung quanh. Điều này có nghĩa là bạn phải sử dụng đôi chân của mình để di chuyên xunh quanh để có được vị trí phù hợp, cúi hoặc đứng trên hộp nếu cần thiết, để nâng máy ảnh lên đúng vị trí, bao gồm cả những gì bạn muốn chụp và loại trừ các chi tiết không cần thiết.
Đối lập với các bức ảnh khác, một ví dụ về ảnh góc rộng có rất nhiều chi tiết và độ sắc nét từ trước đến sau. Ở đây, một điểm dừng f9 nhỏ được sử dụng để thêm độ sắc nét cho toàn bộ hình ảnh, được hỗ trợ bằng cách sử dụng ống kính góc rộng (thu nhỏ trên máy ảnh). Một ngày nắng với sự tương phản lớn.
24mm, f 9, shutter speed 200 at ISO 200.
f-stop và tốc độ chập
F-Stop quyết định lượng ánh sáng lọt qua ống kính (f 2,9 có nghĩa là độ sâu trường ảnh ít hơn và f22 có nghĩa là là độ sâu lớn hơn) là điều quan trọng để xoá phông. Chọn đúng cài đặt trên máy ảnh là điều quan trọng. Tốc độ chập sẽ tự động điều chỉnh nếu bạn sử dụng cài đặt A trên máy ảnh nếu có. Tốc độ màn chập quyết định thời gian mở ống kinh cho phép ánh sáng chiều vào chính xác kết hợp với khẩu độ.
Nếu bạn sử dụng lựa chọn tự động hoàn toàn (P), bạn không thể chọn và kiểm soát độ sâu của trường và xoá phông như bạn muốn. Do đó, tôi luôn sử dụng cài đặt A, liên quan đến độ sâu của trường. Miễn là tốc độ màn chập đủ cao để tránh bị rung các hình ảnh mờ là ổn.
My favorite Bonsai artist Tomio Yamada at Seikou-en, Japan.
The darker background separates the objects from any distracting lines or unwanted objects. On a sunny day like this even more effective, having the building behind in shadow.
70mm, f 2,8 at shutter speed 2500, ISO 200.
Here the Bonsai is lifted from the table to make a descent photo, removing a disturbing background as would be the case if the Bonsai were still placed among hundreds of other bonsai.
I hold it with my left hand and my arm stretched out for distance, photographing with the other at a distance between lens and Bonsai at 65 cm.
70 mm, f 2,8 and shutter at 500, ISO 100.
Luyện tập
Hãy chụp thật nhiều ảnh, và chọn những cái đẹp. Xoá phần còn lại, bởu vì đây là cách các chuyên gia làm. Chụp một loạt các bức ảnh, cùng một chủ thể, và chỉ chọn những hình ảnh đẹp nhất sau đó. Bởi vì các nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm đôi khi cũng thất vọng về cách các bức ảnh hiển thị, và ngạc nhiên khi những bức ảnh trở nên đẹp hơn mong đợi khi chúng được tải vào máy tính.
Mỗi khi có trải nghiệm học tập mới, chất lượng và thành công sẽ tăng lên. Vì vậy, đào tạo và trải nghiệm với máy ảnh của bạn, và nhớ rằng càng đơn giản sẽ càng tốt. Có nghĩa là bạn cần rèn luyện đôi mắt của mình cho một bức ảnh sạch sẽ và đơn giản, chỉ tập trung vào những gì bạn muốn xem, và loại bỏ những gì còn lại,
Một số điều chỉnh có thể được thực hiện sau đó trong máy tính bằng Photoshop, nhưng chỉ những bức ảnh đẹp mới có thể trở nên đẹp hơn. Một bức ảnh thô xấu với khung hình kém … sẽ không biến hình trở nên đẹp hơn chỉ thông qua việc hậu kỳ. Làm công việc trên một cách phù hợp là điều quan trọng cho những bức ảnh thành công và cần một chút hậu kỳ phía sau.
Thiết bị của tôi
Tôi sử dụng các đồ nghề sau để chụp: Một máy Nikon D700 với ống Macro để chụp cận cảnh. Một ống Zoon Nikon 24-70 mm f2,8 để chụp các ảnh người, cảnh và góc rộng về phong cảnh. Và cuối cùng là một ống Nikon 70 – 300mm f4,5-5 mà tôi thấy rất hữu ích cho các hình ảnh cây Bonsai mà tôi có thể xoá phông mà vẫn có thể có những bức chân dung đẹp.
Chắc chắn là những máy ảnh xịn hơn hoặc đơn giản hơn cũng có thể chụp được những bức ảnh đẹp không kém, chỉ cần quan tâm chọn đúng phông nền và nhận thức được vị trí chuẩn để chụp.
My gear. Nikon D700, here mounted with a macro lens.
Shot with cell phone ☺
Pine at Yorozu-en. Here the green foliage colors help separating the tree from city houses in the back, also further helped by smaller depth of field, softening disturbing lines.
55 mm, f 2,8 at shutter 1600, ISO 100.
Bài viết của: Morten Albek. “I have traveled to Japan to study the art of Bonsai by having talks with some of the greatest masters, seeing numbers of Bonsai in Japan, and getting inspired by the Japanese aesthetics. Therefore I also joined the Nippon Bonsai Sakka Kyookai Europe recently, to develop my skills in that direction.” Please visit his website for more information, or check his Bonsai artist profile; Morten Albek.