Những giống Thài Lài Gibasis, Cyanotis, Rhoeo, Tinantia, Tradescantia mà tôi sở hữu!

  • Nguồn bài viết: Diana Petros 
  • Dịch: Dũng Cá Xinh

Đây là một bài viết rất hay và chi tiết của Diana Petros đăng trên trang premiersucculents.com. Các cây mà Diana đang trồng đều thuộc họ Thài Lài (Commelinaceae), chúng là các loài và giống thuộc 5 chi thực vật: Gibasis, Cyanotis, Rhoeo, Tinantia, Tradescantia

Trước khi bắt đầu bài dịch, anh chị em có thể tham khảo qua danh sách gồm tên khoa học và hình ảnh (gần như) toàn bộ các loài, giống thuộc 5 chi này ở các link bên dưới:

  • Danh sách tên và hình ảnh các giống loài thuộc chi Gibasis
  • Danh sách tên và hình ảnh các giống loài thuộc chi Cyanotis
  • Danh sách tên và hình ảnh các giống loài thuộc chi Rhoeo
  • Danh sách tên và hình ảnh các giống loài thuộc chi Tinantia
  • Danh sách tên và hình ảnh các giống loài thuộc chi Tradescantia

Giờ thì chúng ta bắt đầu nhé!!!

Các cây mà tác giả bài viết đang trồng
Các cây thuộc họ Thài Lài (Commelinaceae) mà tác giả bài viết đang trồng

Hồng Tím – Đỏ – Xanh lá – Trắng – Vàng. Các giống Tradescantia bao phủ toàn bộ quang phổ của cầu vồng – bạn thậm chí còn có thể tìm thấy màu xanh lam từ những bông hoa của một số loài. Tradescantia, thường được gọi là Wandering Jew, là những loài cây trồng trong nhà phổ biến bậc nhất trong thế giới. Một phong trào mới nổi lên (và ngày càng được hưởng ứng) nhằm thay đổi hoặc ngừng sử dụng cái tên “Wandering Jew” (Kẻ Do Thái Lang Thang), do nội hàm nhạy cảm của nó. Vì vậy chúng tôi sẽ gọi tên các giống loài trong bài bằng tên khoa học. Tôi cũng là một người theo trường phái tìm hiểu và sử dụng tên khoa học cho các loài thực vật. Điều này giúp tránh những sự nhầm lẫn có thể phát sinh khi các tên thông thường đôi khi được dùng chung cho quá nhiều loài. Vấn đề này sẽ được dành cho một bài khác ạ!

Bài đăng lần này nhằm mục đích đề cập đến việc chăm sóc cho các giống mà tôi đang trồng. Do các loài trong 5 chi thực vật trên là nhiều vô kể, rất nhiều loài đã tuyệt chủng, vô số loài trở nên quá hiếm và nhiều giống được phát triển mới mỗi ngày, thật khó có thể bao quát tất cả. Cá nhân tôi sẽ cố gắng hết sức để cập nhật các thông tin để phản ánh rõ nét các loài, giống có trong bộ sưu tập của mình. Một số thông tin có thể không đầy đủ, vì vậy bạn hãy kiểm tra định kỳ để xem tôi đã cập nhật chúng chưa nhé! Cám ơn vì sự kiên nhẫn và thấu hiểu! Diana!

Bức ảnh trên cho thấy sự khác biệt giữa bốn trong số các giống Thài Lài phổ biến nhất mà chúng tôi có – trên cùng là Callisia repens Bianca, hàng dưới cùng từ trái sang là Tradescantia fluminensis Lilac (Tradescantia fluminensis Nanouk), Tradescantia fluminensis LavenderTradescantia fluminensis Rainbow (Tradescantia fluminensis Tricolor, Tradescantia fluminensis Quadricolor). Tôi hy vọng bức ảnh này và những bức ảnh khác có trong bài sẽ giúp bạn xác định được đúng giống mà bạn đang có! 

Một số giống hoặc loài yêu cầu chế độ chăm sóc hơi khác so với những loài khác, nhưng phần lớn, Thài Lài (cây thuộc 5 chi Gibasis, Cyanotis, Rhoeo, Tinantia, Tradescantia) là những loại cây rất dễ trồng, kể cả trong nhà lẫn ngoài trời. Miễn là chúng nhận được nhiều ánh sáng cường độ mạnh và được tưới nước thường xuyên (không để chúng ngồi trong đất ẩm quá lâu), cây sẽ tưởng thưởng cho bạn bằng những tán lá tuyệt đẹp và những bông hoa bất chợt (điều gây ngạc nhiên thú vị). Những loại cây này nằm ở vùng độ cứng USDA từ 9 – 11 (xem thêm về vùng độ cứng cho cây ở bài này ạ), vì vậy hãy nhớ bảo vệ chúng khỏi sương giá và nhiệt độ lạnh sâu. Một số loài bị coi là cây xâm lấn ngoại lai ở một số khu vực nhất định, vì vậy hãy trồng một cách có trách nhiệm! Tuy nhiên, khi được trồng trong nhà, chúng sẽ mang lại vẻ đẹp và niềm vui cho dù bạn sống ở khu vực nào.

Những chiếc lọ thuỷ tinh đầy nước là nơi tôi cắm các cành giâm (cuttings) để cho chúng ra rễ.
Những chiếc lọ thuỷ tinh đầy nước là nơi tôi cắm các cành giâm (cuttings) để cho chúng ra rễ.

Khi cây già đi, bạn có thể nhận thấy: Với một số loài, chúng trở nên “khẳng khiu” với các thân dài lêu nghêu. Trong trường hợp đó, hãy thử nghiệm nhân giống bằng các cành giâm được cắt ra. Thài Lài ra rễ rất dễ dàng trong nước hoặc đất, và chỉ với một số ít cành giâm, chậu đường kính 10cm sẽ nhanh chóng được lấp đầy. Dùng nhíp cắm các đoạn cành giâm chỉ còn 2-3 lá ở trên cùng (vặt các lá gần vết cắt), cắm vào đất ẩm trong chậu trồng nhỏ hoặc bình đầy nước, cung cấp cho chúng ánh sáng tốt, các cành giâm này sẽ ra rễ sau vài ngày. Một số loài mất nhiều thời gian hơn một chút để ra rễ, bạn hãy chú ý đừng tưới quá nhiều trong lúc chúng đang nỗ lực bung rễ. Khi cây bén rễ, hãy để đất khô gần hết giữa các lần tưới nước, điều này sẽ khuyến khích sự phát triển của rễ, nhưng không được để đất khô hoàn toàn! Nếu bạn giâm cành vào nước, bạn có thể cứ để vậy cho đế khi thấy các rễ dài tầm 3,4 cm. Mục tiêu của quá trình này là khiến cho việc ra rễ ban đầu của cây trở nên dễ dàng hơn trước khi được trồng vào đất. 

Không có công thức nào là thực sự đúng hay sai cho việc giâm cành cuttings ra rễ, vì thế bạn hãy chọn phương pháp phù hợp nhất – hoặc đơn giản là thử cả hai cách (cắm đất và cắm nước) với cùng một giống, để xem cách nào ra rễ nhanh hơn! Bạn hãy thu hút con cái, cháu chắt cùng tham gia để tăng phần thú vị nhé! Các thí nghiệm về nhân giống luôn là những trải nghiệm học tập tuyệt vời cho lũ trẻ!!! 

Rễ hình thành chỉ sau một đêm sau khi cành giâm (cuttings) được cắm xuống bình nước
Rễ hình thành chỉ sau một đêm sau khi cành giâm (cuttings) được cắm xuống bình nước

Nếu lúc mua các cây Thài Lài, các cành cuttings có thể hơi héo một chút thì đừng lo lắng! Bạn chỉ cần cắt ngắn cành giâm một chút để tạo ra một vết cắt mới, sau đó ngâm cành giâm vào nước qua đêm. Bạn sẽ ngạc nhiên trước sự biến đổi của những cành giâm bất khuất này! Một số giống có thể có kích thước khá lớn và sẵn sàng để được cắt cành giâm xuống chậu, điều này sẽ khiến chậu được lấp đầy rất nhanh và bạn sẽ có nhiều nguyên liệu nhân giống! Tuyệt vời!!! 

Tradescantia Zebrina

Cái tên Zebrina được đặt dựa theo những chiếc lá sọc của loài này. Đây là một trong những loài được buôn bán phổ biến nhất. Mặc dù có nhiều giống lai tạo khác nhau, nhưng hầu hết tất cả đều yêu cầu chế độ chăm sóc tương đồng. Chúng có thể được trồng dưới ánh nắng mặt trời trực tiếp cả ngày. Miễn là được tưới đủ nước thường xuyên, chúng có thể chịu nắng nóng kéo dài cả một ngày. Dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ, bạn sẽ thấy sự phát triển màu sắc ngoạn mục của Tradescantia zebrina Red GemTradescantia zebrina Silver Plus. Nói chung, chúng thích tiếp xúc với hướng Nam hoặc Tây khi trồng trong nhà và chỉ nên tới nước khi đất gần khô. Chúng là cây bán mọng nước (semi-succulent) và chịu hạn tốt (drought-tolerant). Vào mùa đông, nên giảm lượng nước tưới một chút. Nếu bạn mua một giỏ treo lớn, mọc kín trong mùa hè và muốn mang cây vào trong nhà khi mùa đông rét buốt đến, hãy cắt tỉa ít nhất một nửa và điều chỉnh cây để nó chịu được việc giảm ánh sáng khi ngày ngắn đêm dài. Chuyên cây của bạn từ ánh nắng trực tiếp sang ánh sáng được lọc trong vài tuần khi mùa thu đến, và giảm dần lượng và mức độ ánh sáng gần về mức mà bạn có trong phòng. Cây sẽ ít bị sốc hơn theo cách đó và sẽ phát triển tốt hơn trong mùa đông. Nhiều người làm vườn chọn cách giâm cành vào mùa thu và bắt đầu trồng những giỏ cây mới cho năm sau.

Tradescantia zebrina ‘Burgundy’ (Tradescantia zebrina Deep Purple)

Tradescantia zebrina ‘Burgundy’ (nhiều nơi hay gọi là Tradescantia zebrina Deep Purple) là một loài thực vật có phần đột biến, chúng có màu sắc khác nhau trong các ánh sáng khác nhau và ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Nó có thể gần giống với Red Gem, hoặc giống như bức ảnh bên dưới, với những chiếc lá nhỏ hơn và các sọc rõ ràng hơn. 

Tradescantia zebrina 'Burgundy' (Tradescantia zebrina Deep Purple)
Tradescantia zebrina ‘Burgundy’ (Tradescantia zebrina Deep Purple)

Đây là dưới ánh sáng mặt trời liên tục, lá cây càng lớn càng tím nhiều hơn và lu mờ các sọc bạc:

Tradescantia zebrina Deep Purple chụp tại nhà mình (Dũng Cá Xinh) tại Hà Nội, 10/2020
Tradescantia zebrina Deep Purple chụp tại nhà mình (Dũng Cá Xinh) tại Hà Nội, 10/2020

Tradescantia zebrina ‘Silver Plus’

Một trong những loài ngựa vằn (zebrinas) phổ biến nhất, giống cây tuyệt đẹp này có các lá màu tím, già đi thì sẽ chuyển thành màu xanh bạc theo thời gian. Quá trình chuyển đổi này diễn ra một cách dễ dàng và sẽ không mang lại cho bạn quá nhiều khó khăn. Cành giâm ra rễ rất dễ dàng trong đất, thậm chí có thể đặt cành giâm (cuttings) lên trên lớp đất và chúng sẽ tự ra rễ.

Chúng tôi để một khay giâm cành của giống cây này trên một chiếc ghế dài trong nhà kính từ cuối tháng 11 cho đến tháng 2 năm sau, sau đó chúng tôi đã thương hại chúng và mang đi trồng. Gần như mọi cây đều ra rễ! Đó là một loại cây rất “trâu bò”!

Cây Tradescantia zebrina 'Silver Plus'
Cây Tradescantia zebrina ‘Silver Plus’

Tradescantia zebrina ‘Red Gem’

Tradescantia zebrina Red Gem là loài khá hay ho – khi ánh nắng mặt trời gay gắt, nó trông giống như bức ảnh dưới đây, với những chiếc lá màu đỏ ruby và những đường sọc mờ nhạt. Khi ở trong điều kiện lý tưởng, nhận được ánh sáng (được lọc) và chỉ tưới nước thường xuyên khi đất khô, nó có màu đỏ tía khá đậm. Trong một số môi trường ánh sáng, Tradescantia zebrina Red Gem và Tradescantia zebrina Silver Plus có thể trông giống nhau, khá khó phân biệt. 

Bạn nên chú ý cẩn thận đến các thẻ trên cành giâm khi bạn nhận được từ chúng tôi! Chúng tôi giữ tất cả các giống được phân tách và đánh dấu nghiêm ngặt, vì vậy tất cả chúng phải có tên chính xác để tránh nhầm lẫn, nhưng nếu bạn không chắc chắn, hãy gửi tin nhắn cho chúng tôi!

Tradescantia zebrina Multi-Color Discolor

Giống này là một trong những loại zebrina có nhiều màu sắc nhất, và cũng là một trong số ít các loại zebrina  chỉ thích ánh nắng mặt trời trực tiếp với thời gian chiếu lâu trong ngày. Các lá màu trắng có thể dễ bị cháy dưới ánh nắng trực tiếp, nhưng cây sống tốt nhất với càng nhiều nắng càng tốt và chúng sẽ dần dần tự thích nghi để lá không bị cháy nữa. Nó thường bị nhầm lẫn với Tradescantia zebrina Quadricolor. Nó có nhiều màu sắc mờ hơn, và ít rực rỡ và lấp lánh hơn đôi chút. 

Cây Tradescantia zebrina Multi-Color Discolor
Cây Tradescantia zebrina Multi-Color Discolor

Tradescantia zebrina Quadricolor

Loài này tôi chưa có được cái ảnh nào tốt hơn để mô tả rõ nét hơn. Chúng tôi đang cố gắng để nghiên cứu và cập nhật thêm. 

Tradescantia zebrina Quadricolor
Tradescantia zebrina Quadricolor

Tradescantia fluminensis

Các loài và giống cây thuộc họ Fluminensis có lá và thân hơi mỏng hơn so với các loài anh em họ zebrina, và các giống cây trồng mà chúng tôi có đều thích ánh sáng mạnh, nhưng không phải ánh nắng mặt trời trực tiếp, có thể gây cháy các phần mảnh mai. Chúng cũng mọc rễ rất nhanh và dễ dàng trong nước hoặc đất.

Bức ảnh cho thấy sự khác biệt giữa Tradescantia fluminensis Variegata (trái), Tradescantia fluminensis aureovariegata (trên cùng bên phải) và Tradescantia Albiflora Albovittata (dưới cùng bên phải), tất cả đều giống nhau và hơi dễ nhầm lẫn - ít nhất là cho đến khi cả ba cây được đặt cùng nhau!
Bức ảnh cho thấy sự khác biệt giữa Tradescantia fluminensis Variegata (trái), Tradescantia fluminensis aureovariegata (trên cùng bên phải) và Tradescantia Albiflora Albovittata (dưới cùng bên phải), tất cả đều giống nhau và hơi dễ nhầm lẫn – ít nhất là cho đến khi cả ba cây được đặt cùng nhau!

Tradescantia fluminensis ‘Aureovariegata’ (Yellow Zebra)

Màu vàng rực rỡ trên giống thực vật này mang lại cho cúng khả năng xử lý ánh sáng nhiều hơn một chút so với người anh em họ – Tradescantia fluminensis variegata. Bạn vẫn muốn bảo vệ nó khỏi ánh nắng trực tiếp trong thời gian quá lâu trong ngày, ánh sáng vào sáng sớm hoặc chiều muộn vẫn là hoàn hảo nhất.

Phân biệt Tradescantia fluminensis Aureovariegata và Tradescantia Variegata
Phân biệt Tradescantia fluminensis Aureovariegata và Tradescantia Variegata

Trong một số điều kiện ánh sáng và chế độ chăm sóc, 2 loài này sẽ rất giống nhau và gần như không thể phân biệt được.

Tradescantia fluminesis Variegata (white and green)

Variegata cũng là một loài thực vật biến đổi gien và có thể có nhiều màu từ vàng chanh, trắng, kem, xanh nõn và xanh đậm. Các bộ phận hoàn toàn trắng, vàng sẽ không tồn tại lâu vì chúng không có khả năng tự sản sinh năng lượng. Nếu cây Variegata của bạn xuất hiện với một số lá cứng giòn, đặc biệt là nếu chúng hoàn toàn trắng, chỉ cần loại bỏ chúng để cây dồn năng lượng sang việc ra các lá có các mảng màu xanh (Dĩ nhiên đây là một điều đáng tiếc, vì có những chiếc lá Full trắng là một điều “may mắn” mà người chơi thường mong có – Dũng Cá Xinh). Những lá cây hoàn toàn xanh nên được loại bỏ ở tầng thấp để chúng không xâm chiếm cây (vì các lá này rất khoẻ, dẻo dai và mọc rất to, ngốn nhiều năng lượng). Một số giống khác có thể được xử lý theo cách này, nếu chúng có các mảng màu sáng hơn hoặc có xu hướng tạo ra các chồi hoàn nguyên. Điều này khuyến khích sự thay đổi và giữ cho cây của bạn trông đẹp nhất.

Một cành Tradescantia fluminensis variegata có nhiều lá trắng đẹp mắt.
Một cành Tradescantia fluminensis variegata có nhiều lá trắng đẹp mắt.

Tradescantia fluminensis ‘Lavender’

Tradescantia fluminensis Lavender có xu hướng tạo ra những thân cây xanh tốt, đặc biệt là khi để trong điều kiện ánh sáng yếu, vì vậy hãy đảm bảo cung cấp nhiều ánh sáng (đã lọc) với cường độ cao hơn. Đôi khi nó được gọi là Tradescantia fluminensis Lilac, nhưng tên chính xác của giống cây này là Tradescantia fluminensis Lavender. Giống như các loại fluminensis khác, nó thích không bị khô quá lâu giữa các lần tưới. Tưới nước không liên tục (quá ít, quá nhiều, rồi quá ít, v.v.) có thể dẫn đến các mép lá bị nâu hoặc lá bị hư hỏng, vì vậy hãy cố gắng tưới nước thường xuyên khi đất vừa khô. Phải nói rằng, nếu bạn quên tưới nước trong một vài tuần và thấy cây fluminensis (hoặc gần như bất kỳ loại cây tradescantia nào!) có lá giòn và khô, bạn chỉ cần ngâm kỹ và để cây ngậm nước. Những chiếc lá bị hư hại có thể không bao giờ phục hồi, nhưng bạn gần như chắc chắn sẽ có được sự phát triển mới một khi nó được ngậm nước tốt.

Một cành Tradescantia fluminensis 'Lavender'
Một cành Tradescantia fluminensis ‘Lavender’

Tradescantia mundula Laekenensis Rainbow/Tricolor

Tradescantia mundula Laekenensis Rainbow/Tricolor còn được gọi là Tradescantia fluminensis Triocolor hoặc Quadricolor (dựa vào số lượng màu trên cây)Đây dễ dàng là giống phổ biến nhất và được yêu cầu nhiều nhất của chúng tôi, và thật dễ hiểu tại sao. Màu sắc tinh tế trên những chiếc lá xinh xắn kết hợp với việc chăm sóc dễ dàng khiến đây là một cây cảnh được săn lùng cho người mới bắt đầu và cả những nhà sưu tập có kinh nghiệm. Đảm bảo giữ các thân cây hoàn toàn màu hồng hoặc hoàn toàn xanh lá cây, cố gắng tạo áp lực để thúc đẩy sự ra hoa. Thân cây xanh, mặc dù đẹp theo đúng nghĩa của chúng, phát triển nhanh hơn các bộ phận đột biến và sẽ nhanh chóng chiếm lấy cây. Ánh sáng mạnh giúp loài cây này giữ được màu sắc đẹp nhưng quá nhiều nắng gắt sẽ khiến lá bị nhạt và bị mờ đi (hồng chuyển sang trắng lợt) (nếu để ngoài trời, hoặc trong cửa sổ cực sáng về hướng Nam hoặc Tây). Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu của sự căng thẳng do ánh nắng mặt trời, hãy di chuyển cây ra xa nguồn sáng một chút cho đến khi cây hạnh phúc hơn ^^.

Những hình ảnh của Tradescantia mudula Laekenensis Rainbow (Tradescantia mundula Tricolor)
Những hình ảnh của Tradescantia mudula Laekenensis Rainbow (Tradescantia mundula Tricolor)

Tradescantia albiflora albovitatta 

Giống cây thường mại tuyệt đẹp này có những chiếc lá màu xanh lục nhạt có sọc trắng và có xu hướng “leo” hơn là bò ngang hoặc rủ. Thói quen ra rễ mạnh mẽ giữ cho nó gần với đất, giá thể khi có thể, một đặc điểm lý tưởng cho những giỏ dây có lót xơ dừa. Loài thực vật này có khả năng chịu hạn tốt và có thể chịu bị khô giữa các lần tưới nước, nhưng dĩ nhiên chúng sẽ đẹp nhất khi được tưới nước thường xuyên. Ánh sáng mạnh, nhưng không phải ánh nắng ngoài trời trực tiếp, là ánh sáng lý tưởng cho ánh sáng này. Tôi để ở nơi có ánh sáng phía đông vào mùa hè, treo ở nơi có bóng râm, vị trí chỉ có vài giờ nắng buổi sáng, và tưới rất ít nước. Vào mùa đông, tôi để nó ở khu vực phía đông của khu rừng rậm trong nhà và đây là một trong những cây dễ trồng nhất trong bộ sưu tập của tôi.

Tradescantia albiflora albovitatta cũng đẹp đúng không ạ ^^
Tradescantia albiflora albovitatta cũng đẹp đúng không ạ ^^
Tradescantia albiflora albovitatta cũng đẹp đúng không ạ ^^
Tradescantia albiflora albovitatta cũng đẹp đúng không ạ ^^

Tiếp tục phần 2:

Tradescantia chrysophylla ‘Baby Bunny Bellies’  

Lá của giống này mềm và mờ mờ, với mặt trên màu xanh lục và mặt dưới màu tím. Nó có khả năng chịu hạn cực khủng và dễ “ra đi” khi bị ngập úng, vì vậy các bạn hãy đảm bảo để đất khô hoàn toàn giữa các lần tưới nhé. Nó là một loài thực vật phát triển khá nhanh và là một người bạn đồng hành tuyệt vời cùng các giống khác. Mix các giống khác nhau sẽ giúp làm nổi bật vẻ đẹp của hai hoặc nhiều loại cây cùng một lúc và giúp tiết kiệm không gian quý giá trên kệ trồng cây của bạn!

Cây Tradescantia chrysophylla 'Baby Bunny Bellies'  
Cây Tradescantia chrysophylla ‘Baby Bunny Bellies’  

Tradescantia Sillamontana Matuda (White Velvet)

Giống cây có nhiều lông này phát triển hơi khác so với các loài zebrinas hoặc fluminensis. Thân cây dày và chắc chắn giúp cây mọc thẳng đứng lâu hơn, nhưng cuối cùng cây vẫn sẽ bò lan khi lớn lên. Đây là một giống cây chịu hạn cực tốt khác. Chúng có thể chịu được thời gian rất dài mà không cần nước. Cành giâm bén rễ dễ dàng trong đất và chúng tôi thường vận chuyển cành này càng khô càng tốt để tránh các vấn đề khi vận chuyển. Những sợi lông tơ trên lá mang lại cảm giác mượt như nhung và những bông hoa màu hồng ‘Hot Pink’ là một điểm nhấn hoàn hảo.

Tradescantia Sillamontana Matuda (White Velvet)
Cây Tradescantia Sillamontana Matuda (White Velvet)

Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata (smooth form) – ‘Lilac’

Lilac có thể là một loại cây khó tính. Nó rất dễ bị nước làm hỏng lá, vì vậy bạn nên cố gắng tránh bắn nước vào lá khi tưới. Nó cần ánh sáng mạnh để giữ được độ chắc chắn, nhưng dễ bị cháy khi nắng quá gắt trong thời tiết quá nóng, đặc biệt là khi có  những giọt nước đọng trên những chiếc lá mỏng manh. Cây cũng rất dễ bị thối thân nếu đất ẩm ướt quá lâu. Đây là một loại cây rất “dễ yêu dễ chết”, như nhiều người làm vườn buồn bã có thể chứng thực! Đặt cược tốt nhất của bạn với loài này là tìm một chậu trồng cây bằng sứ đẹp, rộng và nông nhằm thích ứng với thói quen phát triển lan rộng, bò lan của nó. Hãy đặt chậu cây ở một cửa sổ phía đông đầy nắng và quên nó đi. Tưới nước khi đất khô để tránh thối thân, thối rễ, ngắt chồi để cây ra hoa sung mãn. Cành giâm nên cắm luôn vào chậu để mọc rễ và nhân giống.

Cây Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata (smooth form) - 'Lilac'
Cây Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata (smooth form) – ‘Lilac’

Đừng để bị lừa bởi cái tên Nanouk! Tradescantia Nanouk (xem thêm TẠI ĐÂY) và Lilac là cùng một loại cây, nhưng Nanouk thường được xử lý bằng các chất điều hòa tăng trưởng thực vật (một cách hợp pháp) khi còn non để tạo cho nó một hình dáng nhỏ hơn, gọn gàng hơn (Đây là nguyên văn của tác giả, tuy nhiên Nanouk là một cây được cấp bằng sáng chế năm 2017, xem thêm TẠI ĐÂY, và chắc chắn sẽ không có chuyện cây được xử lý bằng bất cứ chất nào, dù chất đó có hợp pháp hay không – Dũng Cá Xinh). Cuối cùng, các loại chất này sẽ hết (có thể mất hàng tháng, tùy thuộc vào mức độ xử lý của cây), và sự phát triển mới sẽ trông khác – theo cách mà thiên nhiên (và nhà lai tạo ban đầu của nó) quyết định cho loại cây xinh đẹp này. Xử lý một cây bằng hormone tăng trưởng không làm cho cây trở thành một cây khác. Chúng tôi không xử lý bất kỳ Tradescantia bằng các chất điều chỉnh tăng trưởng và sẽ không bao giờ làm như vậy. Một số người bán cũng liệt kê Lilac chưa được xử lý là Nanouk, để thu hút bạn hoặc vì họ không biết về sự khác biệt – bây giờ bạn đã biết, bạn sẽ không bị cám dỗ để trả quá nhiều cho một cái tên!

Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata – ‘Pink Furry’

Tradescantia này khá là mới đối với chúng tôi, nhưng nhanh chóng trở thành một sản phẩm được yêu thích. Nó có màu hồng sáng hơn, nhiều hơn người anh em họ Tradescantia Lilac, với những chiếc lá dày và màu sắc tuyệt đẹp. Nó cũng dễ bị đốm trên lá nếu được tưới trong ánh sáng mặt trời, nhưng nhìn chung nó dễ trồng hơn Lilac một chút. Chú ý chỉ tưới nước khi khô. Hãy đảm bảo cung cấp nhiều ánh sáng mạnh để giữ được màu sắc đáng yêu, nhưng không phải ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu trong ngày, điều này dễ làm cháy các phần sáng hơn của cây.

Cây Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata - 'Pink Furry'
Cây Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata – ‘Pink Furry’

Tradescantia blossfeldiana ‘Red Hill’

Cây Tradescantia blossfeldiana 'Red Hill'
Cây Tradescantia blossfeldiana ‘Red Hill’

Tradescantia pallida ‘Pale Puma’

‘Pale Puma’ trông đẹp nhất khi được trồng dưới ánh nắng mặt trời hoàn toàn, điều này mang lại cho nó vẻ ngoài nhỏ gọn, màu tím như cây của tôi trong bức ảnh này. Ánh sáng yếu hơn sẽ làm cho cây có màu xanh lục nhạt, nhưng vẫn là một cây đẹp! Vào mùa đông hoặc nếu trồng cây quanh năm trong nhà, hãy đảm bảo cung cấp ánh sáng bổ sung nếu cây của bạn chưa ra màu sắc như mong muốn. Tôi đã trồng cây này trong ánh nắng mặt trời cả ngày, tưới rất ít nước cho cây ngoại trừ những gì thiên nhiên cung cấp, và loài thực vật này hoạt động ngoạn mục trong mùa hè Trung Tây nơi chúng ta đang sinh sống. Mang trong nhà vào mùa đông, màu sắc cây sẽ nhạt đi, nhưng gay khi nó được mang ra ngoài vào mùa xuân năm sau, màu tím đậm nhanh chóng trở lại. Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa sự phát triển trong mùa đông trong nhà và sự phát triển ngoài trời vào mùa hè ở phần khoảng cách giữa các lá về phía gốc của thân cây – cây này được bắt đầu giâm cành vào cuối mùa thu và khoảng một năm tuổi trong bức ảnh này.

Cây Tradescantia pallida 'Pale Puma'
Cây Tradescantia pallida ‘Pale Puma’
Cây Tradescantia pallida 'Pale Puma'
Cây Tradescantia pallida ‘Pale Puma’

Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 

Giống như Pale Puma, cây này trông đẹp nhất khi được trồng ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp. Nó chịu hạn tốt và chịu được mức độ ánh sáng thấp hơn, khiến cho đây là một trong những loại cây thương mại được trồng phổ biến hơn.

Cây Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 
Cây Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 
Cây Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 
Cây Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 

Tradescantia pallida ‘Variegated Purple Heart’, ‘Pink Stripes’

Pink Stripes có xu hướng trở lại phát triển màu sắc đặc biệt, nhất là trong điều kiện ánh nắng mặt trời ít hơn so với môi trường hoàn toàn là ở ngoài trời, vì vậy hãy đảm bảo cung cấp cho cây trồng cực kỳ hấp dẫn này càng nhiều ánh sáng càng tốt. Giống như các giống pallida khác, nó có khả năng chịu hạn và chỉ cần được tưới khi đất thực sự khô.

Tradescantia pallida ‘Variegated Purple Heart’, 'Pink Stripes'
Tradescantia pallida ‘Variegated Purple Heart’, ‘Pink Stripes’

Tradescantia andersonia ‘Blushing Bride’

Đây có lẽ là cây kỳ lạ nhất trong tất cả các loài Thài Lài mà chúng tôi có. Trong hầu hết cả năm, Blushing Bride vẫn xanh tốt, có thân cây thẳng đứng, cứng cáp và duy trì tập tính mọc rậm rạp hơn, với khoảng trống lớn giữa các lá. Khi nhiệt độ mát hơn vào mùa thu, loại vi rút tạo màu sắc cho loài cây này sẽ hoạt động, gây ra những đốm đỏ hồng và trắng tuyệt đẹp xuất hiện từ mùa thu cho đến mùa xuân.

Tradescantia andersonia 'Blushing Bride'
Tradescantia andersonia ‘Blushing Bride’
Tradescantia andersonia 'Blushing Bride'
Tradescantia andersonia ‘Blushing Bride’

Tinantia pringlei (Mexican Speckled)

Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về loài này. Nó phát triển rất khác so với hầu hết các loài khác, và không dễ dàng trong việc giâm cành. Dự án hiện tại của chúng tôi là bắt đầu từ hạt giống, được thu thập từ cây trồng của chính chúng tôi. Chúc chúng ta may mắn !!

Thân cây thanh tú hỗ trợ những chiếc lá xanh có đốm màu tím, và bạn sẽ nhận thấy rằng giống này ra hoa tự do hơn nhiều so với những loại khác. Như bạn có thể thấy, về mặt tên khoa học, nó không phải là một loại cây thuộc chi Tradescantia, nhưng nó vẫn nằm chung Họ Thài Lài và có những bông hoa thể hiện cho sự kết nối.

Cây Tinantia pringlei (Mexican Speckled)
Cây Tinantia pringlei (Mexican Speckled)

Cyanotis somaliensis (kitten ears)

Anh em họ mọng nước của Tradescantia này có những chiếc lá dày, mập và có lông, có màu sắc khác nhau từ xanh lá cây đến nâu, tùy thuộc vào điều kiện chiếu sáng và lượng nước của cây. Trong điều kiện quá nóng, sáng, khô, lá sẽ mỏng hơn, sẫm màu hơn, có nhiều lông hơn, trong khi ở điều kiện ánh sáng quá sáng với việc tưới nước thường xuyên khi đất khô hoàn toàn, lá sẽ xanh hơn. Nó rất dễ thích nghi và tốt hơn khi được để khô. Những bông hoa màu tím xanh sáng hiếm khi xuất hiện, nhưng thật là một niềm vui khi nhìn thấy chúng! 

Cây Cyanotis somaliensis (kitten ears)
Cây Cyanotis somaliensis (kitten ears)

Cyanotis beddomei/kewensis (teddy bear vine)

Anh em họ mọng nước này của Tradescantia có lá mềm, màu xanh lá cây mờ với mặt dưới và thân màu nâu, và là loài sinh trưởng khá chậm. Nó mọc ra các cây con chạy từ một thân trung tâm, tương tự như Tradescantia spathacea, sẽ mọc rễ và hình thành cây của riêng chúng trong thời gian. Nó khá nhỏ, nhưng có thể phát triển để trở thành một giỏ treo đẹp mắt nếu có thời gian và sự chăm sóc thích hợp. Cây bạn thấy bên dưới nằm trong một chậu đất nung 14cm và sẽ sống hạnh phúc ở đó trong vài năm trước khi cần phải thay chậu. Chậu đất nung giúp làm khô cây sau khi tưới nước và dễ dàng tưới nước bằng loại chậu đó. Những dây leo của cây Teddy Bear Vine này tạo thành những khối thân khá dày đặc, và rất khó tưới nước vào đất mà không làm ướt lá, vì vậy tôi thích cách tưới từ dưới lên (nhúng chậu vào nước và không cho nước ngập thân cây). 

Cây Cyanotis beddomei/kewensis (teddy bear vine)
Cây Cyanotis beddomei/kewensis (teddy bear vine)

Callisia gentlei var. elegans 

Cây Callisia gentlei var. elegans 
Cây Callisia gentlei var. elegans 
Cây Callisia gentlei var. elegans 
Cây Callisia gentlei var. elegans 

Callisia navicularis

Cây Callisia navicularis
Cây Callisia navicularis

Callisia Repens ‘Bianca’ 

Đây là một trong những giống phổ biến nhất của chúng tôi. Nó cần ánh sáng khá mạnh (nhưng không phải ánh nắng mùa hè trực tiếp ngoài trời hoàn toàn) để luôn có dạng nhỏ gọn và giữ màu sắc rực rỡ, nhưng cũng có thể cháy nếu ánh nắng quá gắt. Tuy nhiên, đó thường không phải là vấn đề lớn! Càng nhận được nhiều ánh sáng, chúng càng hoạt động tốt hơn. Đây là loài thực vật bán mọng nước nên việc tưới nước quá nhiều có thể là một vấn đề. Dù sao chúng cũng khá kiên cường, miễn là chúng không thường xuyên ngồi trong đất ẩm ướt thì mọi thứ sẽ ổn. Đối với các loài màu sắc dạng cầu vồng (Rainbow), bạn sẽ muốn giữ cho thân cây hoàn toàn xanh tươi hoặc hoàn toàn màu hồng ở mức tối thiểu để chúng không xâm lấn cây (điều này có nghĩa là hãy cân bằng 2 màu, khi 1 trong 2 màu nhiều quá thì hãy cắt tỉa bớt lá đi để lớp lá mới mọc ra có màu sắc cân bằng)

Tôi đã bắt đầu trồng chúng rất dễ dàng tại nhà trong một môi trường giống như terrarium – bạn có thể trồng vào đất ẩm, đặt chúng trên khay ở nơi có nắng, và úp một cái bát thủy tinh trong suốt hoặc một cái gì đó tương tự (như bịch ni lông) để bọc kín chậu. Hãy để nó thở để nước không đọng trên lá, việc giữ ẩm trong không gian bọc kín sẽ khiến chúng đâm rễ gần như chỉ qua một đêm. Hãy bọc kín hoàn toàn trong vài ngày đến khi rễ ra tốt, thường là khoảng một tuần. Thoáng gió là điều cực kỳ quan trọng !!!!!!! Bạn KHÔNG muốn lá bị ướt, nhưng sẽ không sao nếu có hơi nước đọng trên kính. Trong khi rễ bắt đầu được hình thành, hãy nhớ tháo nắp trong vài phút mỗi ngày để cho cây thở khi có luồng không khí mới. 

Cây Callisia Repens 'Bianca' 
Cây Callisia Repens ‘Bianca’ 

Callisia repens ‘Golden’

Golden là một phiên bản màu vàng tuyệt đẹp của Callisia repens. Sự tương phản giữa màu vàng chanh sáng mặt trên lá so với màu đồng tráng men ở mặt dưới làm cho loài cây này thực sự nổi bật. Nó đòi hỏi sự chăm sóc tương tự như Callisia repens Bianca hoặc Callisia repens Pink Panther (Callisia repens Pink Lady ‘Violet’) – một môi trường tương đối ẩm ướt (nhưng không phải là sũng), ánh sáng rất mạnh (ánh nắng được lọc ở ngoài trời hoặc lượng ánh sáng cao nhất có thể khi trồng trong nhà) và được tưới nước thường xuyên mỗi khi đất khô hoàn toàn. Hãy trồng nó như những cây phủ nền mọng nước, và nó sẽ phát triển đẹp đẽ trong nhiều năm!

Cây Callisia repens 'Golden'
Cây Callisia repens ‘Golden’

Callisia repens ‘Pink Panther’ (Callisia repens Pink Lady ‘Violet’)

Cây Callisia repens 'Pink Panther' (Callisia repens Pink Lady 'Violet')
Cây Callisia repens ‘Pink Panther’ (Callisia repens Pink Lady ‘Violet’)

Tradescantia spathacea ‘Tricolor’ (Rhoeo spathacea) (‘Moses In the Cradle’)

Cây Tradescantia spathacea 'Tricolor' (Rhoeo spathacea) ('Moses In the Cradle')
Cây Tradescantia spathacea ‘Tricolor’ (Rhoeo spathacea) (‘Moses In the Cradle’)

Tradescantia spathacea ‘Sitara’s Gold’ (Rhoeo spathacea ‘Sitara’s Gold’)

Cây Tradescantia spathacea 'Sitara's Gold' (Rhoeo spathacea 'Sitara's Gold')
Cây Tradescantia spathacea ‘Sitara’s Gold’ (Rhoeo spathacea ‘Sitara’s Gold’)

Tổng kết lại thì đây là danh sách những loài, giống mà chúng tôi có: 

  • Cyanotis somaliensis (Kitten Ears)
  • Cyanotis beddomei/kewensis (Teddy Bear Vine)
  • Callisia congesta variegata ‘Variegated Dragon’s Tail’ (images coming soon! very new addition!)
  • Callisia gentlei var. elegans 
  • Callisia navicularis
  • Callisia repens ‘Bianca’ aka ‘Pink Lady’
  • Callisia repens ‘Golden’
  • Callisia repens ‘Pink Panther’ 
  • Tradescantia spathacea ‘Tricolor’ (Roheo spathacea) (‘Moses In the Cradle’)
  • Tradescantia spathacea (Rhoeo spathacea) ‘Sitara’s Gold’
  • Tradescantia zebrina ‘Burgundy’
  • Tradescantia zebrina ‘Multi-Color Discolor’
  • Tradescantia zebrina ‘Quadricolor’
  • Tradescantia zebrina ‘Red Gem’
  • Tradescantia zebrina ‘Silver Plus’
  • Tradescantia fluminensis ‘Aureovariegata’ aka ‘Yellow Zebra’
  • Tradescantia fluminensis ‘Lavender’
  • Tradescantia fluminesis Variegata (white and green)
  • Tradescantia mundula ‘Laekenensis Rainbow’ aka ‘Tricolor’
  • Tradescantia chrysophylla ‘Baby Bunny Bellies’  
  • Tradescantia Sillamontana matuda (‘White Velvet’)
  • Tradescantia Sillamontana matuda variegata
  • Tradescantia Blossfeldiana ‘Red Hill’
  • Tradescantia blossfeldiana (cerinthoides) variegata (smooth form) – ‘Lilac’
  • Tradescantia blossfeldiana variegata ‘Pink Furry’ (fuzzy form)
  • Tradescantia pallida ‘Pale Puma’ 
  • Tradescantia pallida ‘Purple Heart’ 
  • Tradescantia pallida ‘Variegated Purple Heart’ aka ‘Pink Stripes’
  • Tradescantia albiflora albovitatta 
  • Tradescantia andersonia ‘Blushing Bride’
  • Tinantia pringlei (Mexican Speckled)
  • Gibasis pellucida – Tahitian Bridal Veil

Trả lời

0988110300
chat-active-icon