Hoa đồng tiền – loài hoa được xem là biểu tượng của hạnh phúc, với ý nghĩa về vẻ đẹp cùng sự kỳ diệu, mang đến cho chúng ta sự tươi sáng và vui vẻ, không những thế nó còn thể hiện sự ngây thơ, tình yêu và lòng ca ngợi.
Thuở xưa, khi nhân loại đang phát triển nền kinh tế ở trong cảnh màn trời chiếu đất tất cả đều theo hình thức Cộng sản nguyên thuỷ, cuộc sống thật đẹp và trôi qua đầy ý nghĩa. Không có cái gì là riêng cả: từ các loại súc vật, xương xẩu, đá sắc cạnh hay đá đỏ đều có giá trị như nhau.
Ở các gia đình khi người chồng đi săn nai, hươu nai, voi ma mút … họ luôn yên tâm vì đã có người hàng xóm nào đó đến chăm sóc vợ, con của họ. Cuộc sống cứ trôi qua như thế, không có xung đột mâu thuẫn, x nhân loại chỉ chứa đựng sự thương yêu… thi thoảng chỉ xảy ra vài vụ các chú rút xương của chiến hữu ra gặm vì quá đói nhưng tất cả cũng chỉ là chuyện thường..
Ngày nọ bỗng có một “quái thú” xuất hiện, nó sở hữu một thân hình đáng sợ với số đo 4.5 – 3 – 4.5 (gang tay) với làn da trắng, tất cả mọi người có một nửa là háo hức xen lẫn một nửa phẫn nộ trước sự có măt của con ” quái thú” trong cái nơi tốt đẹp này. Nhưng vì vẫn chưa xảy ra chuyện gì nên cuối cùng mọi việc vẫn tạm ổn.
Trong cộng đồng nguyên thuỷ, mấy mụ đàn bà luôn nuôi ý định làm xử lý con quái thú ấy, phải gặm bằng được xương ống, xương bánh chè và đặc biệt là cái xương chân “dài tới nách”, nhưng âm mưu của các mụ luôn bị cánh đàn ông can thiệp và lật tẩy. Họ bảo thịt con kia không ngon bằng thịt hoẵng, chân nó không dài và nhiều thịt như voi ma mút, xương chúng cũng không mềm bằng xương nai và phải ngậm đắng nuốt cay coi nó là bạn .
Con “quái thú” vẫn sống và sinh hoạt cùng bầy người nhưng nó có một niềm yêu thích kỳ quặc là ăn máu tươi có rắc lạc bỏ rau (tiền thân của món Tiết canh) và uống một thứ nước kỳ lạ từ một loại quả để lâu ngày (rượu) điều này làm cho các chú nguyên thuỷ suốt ngày đi săn vịt trời, hái nho, dừa, chuối về để phỉnh con “quái thú” đó . Nhưng thật đáng tiếc là chưa kịp phỉnh được nó thì đã bị cái loại nước có hương vị kỳ lạ đó làm cho ngoắc cần câu, thi thoảng có vài chú trụ được nhưng cuối cùng cũng chả làm ăn được gì.
Sự xuất hiện của con “quái thú” khiến cho xã hội lúc đó không ai chịu đi săn nữa mà chỉ lo ở nhà thi nhau uống thứ nước kỳ lạ đó. Với mục đích như thế, con “quái thú” cho nó chừa, ko ai chịu làm ăn khiến xã hội trở nên loạn lạc và có những thứ không thể chung đụng được nữa. Các cuộc chiến nổ ra liên miên giữa các cá nhân nhưng chả ai thắng ai.
Trong tình thế đó, các bà vợ liền lợi dụng cơ hội để thực hiện cái âm mưu đã ấp ủ bấy lâu nay là làm thịt con “quái thú” .
Một bữa tiệc lình đình tự dung đến với cả làng với những món ăn được coi là đặc sản và xương của con quái thú được chôn thật kín để không lộ ra. Kỳ lạ là sau bữa tiệc chung đó phía đàn ông tự dưng uống không thấy say và đều đồng loạt chạy về phía hang ”quái thú”, nhưng hỡi ôi không thấy nàng đâu, cả cánh rừng như đảo điên, cả cộng đồng như đảo điên. Sự căm giận strees, uất ức đã làm cho họ không còn biết đến tình thương là gì nữa. Vợ hàng xóm không phải người thân của mình, và thằng nào nếu dám mò nhầm vào trong đêm họ cũng đều sẵn sàng rút xương hắn ra… thật đau thương.
Ít người thấy rằng khi trên mộ con “quái thú” nở ra những bông hoa như hình trên thì xã hội bắt đầu bước vào giai đoạn “chiếm hữu”, mọi thứu đều không còn là của chung. Con người hay nghĩ đến việc đổi lấy thức ăn thú vật từ các loại vật liệu, họ cần các thứ vật liệu ấy và coi nó là tiên nhưng họ dần cảm thấy nó còn hơn tiên nên đã thêm dấu huyền thành chữ tiền. Tiền ngày xưa có hình tròn và có lỗ cho nên khi nhìn thấy loài hoa trên người ta đã gọi loài hoa ấy là hoa đồng tiền.