Nguồn: http://walter-pall-bonsai.blogspot.com – Walter Pall (05/2007)
Dịch và biên tập: Admin codai.net NVDzung (31/10/2019)
Đây là chùm ảnh cây Thông Đen Kotobuki – Japanese Black Pine ‘Kotobuki’ (Pinus thunbergiana) mà tôi đã tạo kiểu cho khách hàng. Kiểu dág này đã được tham dự KoB international styling contest.
Giai đoạn 1: Trước
- Walter Pall – Germany
- Danh mục: Professional – Pre-Bonsai Stock
- Japanese Black Pine ‘Kotobuki’ (Pinus thunbergiana)
- Chiều cao của cây: 79cm (31.1 inches)
- Chậu: Nhật Bản thông thường
Trong khi tôi tạo kiểu rất nhiều cây trong mùa hè năm nay tôi đã chọn cây này vì nó đã thể hiện một số điểm rất tốt. Theo tôi thì đây là một cây Thông Đen Nhật Bản hoang dã thông thường giống lùn “Kotobuki” được tạo dáng từ nhiều năm trước. Có vẻ như nhiều năm trước, khoảng 20 năm, cành đã được đi dây và cây đã được tạo dáng chung. Sau đó cây này đã ở vườn ươm Nhật Bản nhiều năm và nó đã được ngắt chồi và bảo dưỡng chung, nhưng không được tạo dáng nữa. Cuối cùng, nó đã được bán và nhập khẩu vào Đức khoảng 5 năm trước.
Tôi đã nhìn thấy cây này ở một cuộc triển lãm hai năm trước, nơi tôi thực hiện một bài phê bình cây công cộng. Nhận xét của tôi như sau: “Đây là một cây nguyên liệu xuất sắc. Tôi nói là cây nguyên liệu bởi vì nó chưa hẳn là một cây Bonsai được tạo dág theo mắt của tôi. Sau nhiều năm chỉ giữa cho cây khoẻ mạnh nó trông hơi giống một cây địa hình, các cành cây có thể được chải chuốt đẹp mắt với một số người, đối với tôi chúng trông giống như một hàng rào, giống như một chú chó xù. Mặc dù nó không rẻ chút nào nhưng nó chưa phải là một cây Bonsai tốt, vấn đề là nó có tiềm năng để trở thành một cây tuyệt vời. Nó cần được tạo dáng kỹ lưỡng một lần nữa. Các phần tinh vân có thể được xác định tốt hơn. Các nhánh quá ngang theo cách cũ. Cấu trúc cần nhỏ hơn và tinh chỉnh hơn. Tôi nghĩ rằng tiềm năm cây lớn và nó đặt ra câu hỏi tại sao cây này không được giữ ở Nhật Bản. Tôi đi đến kết luận rằng nó không bao giờ là lựa chọn đầu tiên bởi phần gỗ chết. Mặc dù khó có thể tin được đối với những người chơi cây cảnh châu Âu, những nhà tạo dáng truyền thống của Nhật Bản không muốn có gỗ chết trên cây thông đen. Thông đen trong mắt họ giống như một samurai vĩ đại, dũng cảm, mạnh mẽ và bất khả xâm phạm – không có vết thương. Rất ít trong số các kiệt tác thông đen nổi tiếng của Nhật Bản có gỗ chết. Vì vậy, dự đoán của tôi là nó chỉ được coi là một cây nguyên liệu tốt. Chà, ở châu Âu và có thể ở châu Mỹ nói chung, cây thông này sẽ được đối xử như mọi loại thông khác. Trong phong cách tạo dáng hiện đại có thể có nhiều gỗ chết hơn gỗ sống. Vì vậy, với chúng ta đây là một cây nguyên liệu tuyệt vời!”
Tôi đã rất ngạc nhiên khi vài tuấn trước tôi đã được một người mua cây tiếp cận, anh ý đã mua cây này và nhờ tôi hành động theo lời phê bình của tôi! Chà, thật là một thử thách!
Vì vậy, đây là cây ban đầu trong danh mục ‘Pre-Bonsai Stock’. Trong khi nó có thể giống như một cây Bonsai hoàn chỉnh đẹp với nhiều người, tôi sẽ chứng minh nó chỉ là một cây TIỀN BONSAI (Pre-bonsai)
Cây rất khoẻ và mạnh mẽ, Giống Kotobuki là một loại cây trồng rất tốt và phân nhánh rất mạnh. Màu sắc là màu xanh lục đậm và nhìn chúng rất tự nhiên trên thân cây cổ lão. Tháng 04 là thời điểm tốt trong năm để bắt đầu làm việc với cây như thế này.
Phần 2:
Nói chung, chúng ta được dạy để phân tích ban đầu về một cây, tìm hình thức chung và tìm mặt trước tốt nhất. Và chỉ sau đó bạn bạn mới có thể bắt đầu làm việc theo hình thức và mặt trước. Bất cứ điều gì khác là chống lại các lời khuyên nói chung. Chà, rõ ràng với mọi người hình dạng chung của cây này sẽ không bị thay đổi nhiều. Nó có thể nghiêng nhẹ sang bên phải và có dạng nghiêng hơn. Hoặc nó có thể nghiêng nhẹ sang trái và giống như một cái cây thẳng đứng. Cây có thể nghiêng, nhưng nếu quá nhiều thì sẽ sẽ khó để đặt cây vào một cái chậu tốt. Điều này bởi vì rễ cây chỉ cho phép một độ nghiêng nhất định. Rễ cũng cần phải được xử lý nữa. Tôi sẽ gọi các rễ bề mặt là nebari thườg xuyên hơn. Tôi bắt đầu làm việc với các phần nebrai trước, trước khi tôi quyết định về mặt trước. Khoảng 1 – 2 cm đất đã được loại bỏ xung quanh rễ chính, rêu cũng được bỏ đi và những rễ nhỏ cũng vậy. Sự ân cần đã không làm tổn thương vỏ cây gò ghề. Tôi dùng chất lỏng chuyên dụng để loại bỏ tảo và rêu từ vỏ cây mong manh và gỗ chết được sơn khắp rễ và thân cây.
Chỉ sau đó tôi mắt bắt đầu làm việc với vấn đề mặt trước. Tôi không tin rằng người ta hoàn toàn phải quyết định mặt tiền của cây ngay từ đầu. Tôi tin rằng người ta phải có một số manh mối từ phía nào của cây sẽ trông đẹp hơn. Nhưng người ta hoàn toàn không phải đưa ra quyết định quá sớm, Nếu cây cuối cùng cung cấp một số mặt tiền đẹp thì là một tin tốt. Thường thì người ta có thể trồng nó vào một cái chậu trồn và để khán giả quyết định xem mặt tiền nào khiến họ thích nhất. Dù sao, dù mặt tiền sẽ là gì, một điều chắc chắn với tôi: Nhánh thấp nhất phải được hạ xuống đáng kể. Đây là lối thoát khỏi vị trí nằm ngang kiểu lạc hậu. Dây cứng đã được neo vào rễ và cành cây rồi được xoắn lại. Nó không khó lắm. Người ta phải nhận thức được rằng một cành có thể bị gãy khi dùng kỹ thuật này. Nhưng cành kha showpj tác và tôi tự hỏi tại sao không ai khác “dám” làm điều này cho cây trước đây.
Đây là thời điểm để nhìn vào mặt tiền một lần nữa. Vẫn còn một vài lựa chọn và tôi quyết định làm việc với TẤT CẢ chúng. Bí quyết là làm việc vòng quanh cây, không quan tâm chính xác đâu sẽ là mặt tiền cuối cùng. Hãy chắc chắn rằng cây trông đáng tin cậy từ mọi phía. Và cuối cùng, người ta có thể (nhưng không nhất định) quyết định về mặt tiền tốt nhất cho bạn. Tất nhiên, rõ ràng là mặt tiền cuối cùng sẽ nằm trong một phần nhất định. Ngoài ra số lượng hình ảnh cho phép trong cuộc thi không cho phép tôi hiển thị mọi mặt. Tôi cuối cùng quyết định up hết ảnh lên blog.
Giờ là lúc để nhìn vào phần gỗ chết hiện có. Tôi thấy rằng nó đã được làm việc mọt thời gian trước. Nhưng người ta vẫn có thể thấy dấu ấn của bàn tay con người, điều không hay ho lắm. Và sau đó tôi có cảm giác rằng nó có thể đã được thiết kế tốt hơn một thời gian trước và tôi có thể làm điều nó bây giờ. Vì thế tôi nối một số Shari (phần gỗ chết trên thân) và mở rộng một số đường Shari. Tôi đảm bảo rằng nó được thực hiện tinh tế với hai lý do: Thứ nhất sức khoẻ của cây là quan trọng nhất. Chúng ta phải hiểu rất rõ chức năng của nhựa chạy để đưa ra quyết định cắt vỏ cây sống. Vào sau đó là vì lý do nghệ thuật, chúng tôi không muốn quá đà với cây. Mặc dù cây sẽ là một cây Bonsai hiện đại vào cuối cùng (không phải cây theo một chủ nghĩa tự nhiên) và cây Bonsai hiện đại thì sẽ có nhiều điều liên quan gỗ chết, và sẽ không khôn ngoan khi làm quá mức.
Phần 3:
Giờ cành cây đang có xu hướng mọc ra phía sau sẽ được hạ thấp bằng cáp chằng. Đó không phải là một vấn đề lớn và không nên làm tổn thương cây. Sau đó các nhánh thứ cấp sẽ được đi đây. Ở đây là một giống Kotobuki. Tôi đã được học là phải hết sức cẩn thận. Tôi đã quen với các loại Thông Scots (Scots pine) khi thường xuyên uốn và đi dây. Nhưng ở đây nhánh bị gãy một chút. Tôi cẩn thận cố định lại chúng và sử dụng một số chất bảo vệ lên vết thương hở với hy vọng rằng thời điểm này trong năm nó sẽ lành. Trời đã mưa vài ngày và cành cây đầy hơi ẩm. Điều này làm cho chúng giòn hơn nhiều so với dự tính. Sau đó tôi đặt cây vào nhà kính trong một ngày để nó khô và sau đó tiếp tục đi dây.
Đây là kết quả của bước tạo kiểu thứ hai. Nó bắt đầu giống như hình dáng tôi đã hình dung.
Phần 4:
Rất nhiều cành đã bị cắt đi hoàn oàn. Cây đã quá dày đặc. Ngoài ra các nhánh thứ cấp cũng phải bị loại bỏ. Sau khi các nhánh thứ cấp được đi dây và bản phác thảo chính trông ổn hơn, phần còn lại cũng đã được đi dây. Trên một cái cây dày đặc như thế này người ta không đi dây cho từng nhánh giốg như trên những cây mới thu thập gần đây. Nhưng gần như 80% các nhánh nhỏ nhất có dây. Một lần nữa, giống Kotobuki chứng minh sự khó khăn. Rất nhiều nhánh nhỏ bị gãy rời hoặc gần như gãy rời. Sau đó, hầu hết chúng cũng chết. Cây này có rất nhiều tán lá không quan trọng. Nó khá khác các loài Thông thường khác.
Đây là cây nhìn từ ba phía vào ngày thứ ba. Coi chừng, đây CHƯA PHẢI hình ảnh cuối cùng đâu nhé!
Phần 5:
Thông báo cho cuộc thi cho thấy rất rõ ràng các thí sinh không được khuyến khích sang chậu cây của họ để được tăng điểm. Các giám khảo được khuyên bỏ qua chậu nếu cây vẫn được sang chậu.
Tôi đã tham gia vào hạng mục chuyên nghiệp và tôi đã quyết định làm bất cứ điều gì với cây Thông, bất kể việc nó sẽ ảnh hưởng ra sao và như thế nào đến cuộc thi.
Tôi hoàn toàn đồng ý rằng mọi người không nên được khuyến khích để nghiêm túc tạo kiểu và sang chậu cây vào một thời điểm. Có một vài lần khi điều này vẫn xảy ra mà không gây nguy hiểm cho cây thực sự. Điều này chỉ dành riêng cho những người thực sự hiểu họ đang làm gì, là chuyên gia hay mới chỉ là nghiệp dư. Về cơ bản đó là về thời gian chính xác và không gây xáo động đến rễ.
Cây thông được sang chậu ngày hôm sau. Chậu mới của nó là của Derek Aspinall và dường như nó sinh ra để dành cho cái cây này. Thực sự nó đã nằm đó hơn 10 năm và không ai muốn mua. Với một chậu cây Bonsai nó nhìn khá xấu xí. Bề mặt thô với các núm lớn cùng màu xanh lá cây và màu đen khiến nó giống như một sai lầm của thợ gốm. Ở đây tôi muốn nói chậu Bonsai chỉ có thể được đánh giá đúng khi nó được sử dụng với cây phù hợp.
Hình ảnh cho thấy cây thông vào ngày thứ tư trong chậu mới. Đây vẫn CHƯA PHẢI là hình ảnh cuối cùng nhé!
more about repotting.
Giờ tất cả các cành đã được chỉnh sửa và điều chỉnh. Các lá kim ở phía dưới cành đã được nhổ bỏ.
Đây là kết quả. Một số ảnh ảo đã tạm xoá đi cáp căng.
Đây không phải là TẠO DÁNG cho một cuộc thi! Đây chỉ là công việc bình thường cho khách hàng và chỉ quan tâm đến sức khoẻ của cây cũng như chất lượng đường dài. Cuộc thi không bao giờ là vấn đề cho công việc này.
Bây giờ cây thông nằm trong khu vườn của tôi và sẽ được để một mình suốt mùa hè. Vào cuối mùa hè, tôi sẽ tăng cường thêm một lần nữa và thực hiện những bức ảnh cuối cùng. Vào thời điểm đó, chúng tôi có thể quản lý để bỏ tất cả các dây dày và thay thế chúng bằng chuỗi cước câu trong suốt hoặc các loại dây tương tự.