Hướng dẫn nuôi rễ lộ thiên cho cây Bonsai

Nguồn: cayvachau

Hồi đầu năm nay (2/2017) tôi có đăng vài tấm hình mấy cây thông 1 tuổi trồng vô ống nhựa để nuôi rễ nôm (rễ lộ thiên) trên trang facebook cá nhân, cách đây mấy hôm cập nhật lại hình ảnh những cây thông đó đã được rất nhiều bạn hỏi thăm cách thức. Vậy hôm nay nhân tiện lứa thông một tuổi kế tiếp của tôi cần vô chậu, tiện tay ghi lại vài hình ảnh cách tôi dùng để nuôi rễ nôm.

Việc đầu tiên là cần ống nhựa có đường kính 4-6” và dài khoảng 10-12”. Nếu là nhựa mềm thì rất tiện cho việc cắt ngắn sau này khi cần phơi rễ. Một cái chậu 8-10”, không quan trọng chậu nông hay dầy.

Dùng kẽm cột ống nhựa vào chậu. Chú ý là ống nhựa chỉ cột dưới mặt chậu khoảng đốt ngón tay.

Trộn đất với hai kích cỡ khác nhau nhưng tỷ lệ như nhau (3:3:3:1 Akadama (đất sét nung Nhật Bản), Pumice (sỏi nhỏ), Lava (đá nham thạch), than). Kích cỡ 1 dùng trong ống nhựa với hạt lớn 3/8”. Kích cỡ 2 dùng trong chậu với hạt nhỏ 1/4”. Lý do đất trong ống nhựa cần nhiều không khí để rễ mập ra và phát triển dài ra đi tìm nguồn nước và không khí ở đáy chậu.

Lấy cây ra khỏi chậu cũ, rũ hết đất và chải rễ thẳng ra. Không nên cắt ngắn rễ. Dùng một cọng kẽm số 4 thật dài, cuốn vào thân cây để uốn. Và khúc kẽm dài dưới rễ thì luồn vào chậu mà giữ cây cho cố định.

Vô đất trong chậu trước, nhớ là kích cỡ 2, loại có hạt 1/4”. Khi đất trong chậu chạm miệng ống nhựa thì dùng đất cỡ 1 loại hạt 3/8” bỏ vô ống nhựa. Bỏ từng gáo một và dùng đũa nén đất, rồi lại đổ thêm đất. Nên nhớ là trong quá trình vô đất vào ống nhựa nên thường xuyên dùng ngón tay chỉnh vị trí rễ cho đều. Vì thế nếu đổ ào cho mau đầy thì lại hỏng chuyện.

Khi đất đã đầy ống nhựa thì dùng tay vỗ vòng quanh cho đất nén lại, và chưa khoảng một đốt ngón tay ở trên mặt ống nhựa để rải đất hạt nhỏ (1/4”) giúp giữ ẩm trong thời gian đầu.

Tưới thiệt kỹ cho cây rồi chọn chỗ râm và khuất gió mà để khoảng 15 hôm thì mang ra nắng. Trong 15 ngày này, nắng hay mưa đều tưới mỗi ngày.

Nhân tiên đây, tôi lấy một cây thông đỏ 2 tuổi mới vô ống nhựa hồi tháng 2/2017 ra cắt thấp ống nhựa xuống. Quá trình cắt tương đối dễ dàng vì ống nhựa rết mềm; sau khi cắt ngắn xuống thì dùng vòi nước mạnh để rửa rễ… và cữ mỗi năm sẽ cắt thấp xuống cho tới khi đạt chiều cao mong muốn.

Trả lời

0988110300
chat-active-icon