Kỹ thuật Bonsai – Chăm sóc mùa xuân: Cắt giảm mạnh ở cây Zoki (cây không phải Pinacese và Cupressaceae)

Kỹ thuật Bonsai – Chăm sóc mùa xuân: Cắt giảm mạnh ở cây Zoki (cây không phải Pinacese và Cupressaceae)

Nguồn: https://bonsai.shikoku-np.co.jp (03/09/2010)

Dịch và biên tập: Admin codai.net NVDzung (13/11/2019) 

Vào mùa xuân, các cây vẫn còn im lìm trong kỳ ngủ đông bắt đầu chuyển mình và đây là thời điểm để sang chậu. Đối với cây Zoki (cây không thuộc họ Pinacese và Cupressaceae) khi rễ và lá vẫn hoạt động, sẽ lý tưởng để sang chậu vào tháng 2 hoặc tháng 3. Đối với Shohaku (cây thuộc họ Pinaceae hoặc Cupressaceae), mùa tốt nhất để sang chậu là tháng 3 hoặc tháng 4. Hiramatsu Koji, chủ của vườn Shunshoen Bonsai Garden tại thị trấn Kokubunji, thành phố Takamatsu, trồng rất nhiều cây Shohin và anh ấy khá bận rộn trong việc sang chậu các cây Zoki trong suốt thời gian này.

Cắt rễ và cành xuống một nửa

Ông cho chúng tôi xem quá trình sang chậu của một cây Kangumi (Elaeagnus pungens) 15 năm tuổi. Trước khi xử lý, cây có chiều cao 17cm và có một Tochoshi (một nhánh đã phát triển quá dài và mạnh mẽ). Zoki là những cây phát triển nhanh cần được sang chậu trong 1 – 2 năm vì rễ trưởng thành sẽ lấp đầy chậu gây ra sự thoát nước kém.

Kangumi (Elaeagnus pungens) before transplanting

Kangumi (Elaeagnus pungens) trước khi sang chậu

Khi sang chậu một cây, cắt rễ xuống còn một nửa và loại bỏ hầu hết đất. Tuy lá của cây rụng lá rụng một cách tự nhiên từ cây, nhưng các cây thường xanh như Gumi (oleaster), Kuchinashi (gardenia), và Binankazura (Kadsura japonica) cần phải được cắt hết lá đi. Néu mọi người cắt các cành cũ quyết liệt, sẽ có nhiều nhánh mới được mọc lên. Sau khi trồng trong đất mới, cần phải cung cấp nhiều nước để làm sạch bụi dưới đáy chậu. Bằng cách này, bạn sẽ tận hưởng màu xanh tươi đẹp chỉ trong 1 tháng.

A tree after cutting the leaves and the roots

Cây được cắt rễ và lá

 

Chọn chậu đem đến sự dễ chịu

Hiramatsu mất 20 phút để cắt tỉa cây Kangumi (Elaeagnus pungens) xuống còn 14cm bằng một đôi tay thành thục. Nó trông giống như một cái cây trần nhưng đã có các chồi mới đâm ra. Ông nói, các cây Zoki hoạt động mạnh đến mức cành của nó giâm xuống cũng có thể đâm rễ. Việc cắt quyết liệt không có vấn đề gì.”

Kỹ thuật Bonsai – Chăm sóc mùa xuân: Cắt giảm mạnh ở cây Zoki (cây không phải Pinacese và Cupressaceae)

Kangumi (Elaeagnus pungens) sau khi được sang chậu

Người ta nói rằng sang chậu sẽ giúp cây có lợi thế trong việc thăng hạng. Tất nhiên nó sẽ đạt được sự hấp dẫn khi năm tháng trôi qua, nhưng nó cũng có thể được xử lý bằng cách đi dây và sang chậu. Chọn chậu phù hợp với sự tăng trưởng của cây cũng có hiệu quả với sự hấp dẫn.

Đặc biệt đối với Shohin Bonsai, chậu quan trọng hơn so với các loại Bonsai. Việc chọn chậu cho các việc trưng bày khác nhau sẽ mang đến cho chúng ta niềm vui lớn.

Trả lời

0988110300
chat-active-icon