Cây Sala (Cây vô ưu, Couroupita guianensis): Cây hoa quý linh thiêng nơi cửa phật

Đánh giá

Cây sala hay còn gọi là cây đầu lân, cây vô ưu, hoa của cây là loài hoa linh thiêng trong đạo phật gắn liền với cuộc đời Đức Phật Thích Ca. Thưởng thức mùi hương lạ kỳ của hoa Sala, bạn sẽ cảm thấy trong tâm khởi lên niềm an lạc, hoan hỷ, hạnh phúc tới bình yên khó tả… giúp con người giác ngộ xóa sạch ưu phiền đúng với tên gọi Vô ưu

Giới thiệu chung về cây sala – cây vô ưu

  • Tên Việt: Cây đầu lân, cây ngọc kỳ lân, cây thala, cây hàm rồng, cây sala, cây vô ưu.
  • Tên Khoa học: Couroupita guianensis
  • Tên tiếng anh: (Cannonball tree )
 
Vào năm 1755, cây sala được nhà thực vật học người Pháp J.F. Aublet phát hiện và đặt danh pháp khoa học Couroupita guianensis .

Nguồn gốc xuất xứ: Cây sala (cây vô ưu) có nguồn gốc xuất xứ từ miền Nam và Trung Mỹ. Chúng được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới như miền nam dãy núi Hy Mã Lạp, Ấn Độ và về sau được trồng nhiều nơi ở Đông Nam Á và Nam Á.

cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-01

“Loài hoa che chở nhân tâm
Đón chào Đức Phật Mẹ cầm nhánh hoa
Oai nghiêm voi trắng sáu ngà
Giấc mơ tạ thế trãi hoa sen vàng”

Ý nghĩa của cây sala – cây vô ưu trong phật giáo

Cây sala cũng có nhiều ý nghĩa linh thiêng trong đạo Phật giống như Bồ Đề, đặc biệt là Phật giáo nguyên thủy. Theo Phật giáo Kinh điển, chúng ta biết rằng đức Phật được sinh ra trong vườn Lumbini (Lâm-tì-ni) dưới bóng cây Sala và chết ở Kushinagara giữa hai cây sa la.
 
Ngày xưa, khi chuẩn bị đến kỳ mãn nguyệt khai hoa, theo tục lệ, người con gái phải trở về quê cha mẹ đẻ để sinh nở và Hoàng hậu Maya cũng vậy. Tới ngày gần sinh, bà về nhà cha mẹ cùng với đoàn tùy tùng. Trên đường đi Hoàng hậu dừng chân ở ngoại thành Kapilavatthu, thuộc nước Nepal ngày nay, nghỉ dưới gốc một cây Sa la. Cơn đau đẻ ập đến, trong lúc tìm nơi bấu víu thì cây Sa la liền nghiêng nhánh xuống cho bà vịn. Hoàng Hậu vừa vịn cây thì cậu bé Siddharta ra đời và sau này tu luyện trở thành Đức Phật Thích Ca.
Hình ảnh cây Sala vươn nhánh xuống cho hoàng hậu vịn trong lúc hạ sinh đức phật sau này mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn.
 

Mỗi bông hoa Sa la giống như con rắn hổ mang chín đầu đang phùng mang lên để bảo vệ Đức Phật Thích Ca vì mỗi bông hoa gồm 6 cánh hoa xòe rộng che phần nhụy, lúc ngài nhập định liên tục bảy bảy bốn chín ngày dưới gốc cây bồ đề.

Trên đoạn đường cuối cùng trong chuyến vân du về Câu Thi Na (Kushinagara) trong kinh Đại Bát Niết Bàn, có kể rằng, Đức Phật đã viên tịch giữa 2 cây sala trong tư thế nằm nghiêng, đầu hướng về phương Bắc”. Bỗng hai cây sala nở hoa rực rỡ, khi Ngài vừa nằm xuống, mùi thơm ngát của hoa tỏa ra, mặc dù lúc đó không phải là mùa ra hoa, như để tiễn đưa đấng Đạo Sư về với cảnh giới chân như muôn thuở, về cõi niết bàn…
 

cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-02

Bức tượng đức Phật đang nằm nghỉ dưới gốc cây sala (Vô ưu)
 Với ý nghĩa linh thiêng gắn liền với Đạo Phật nên cây sala được sử dụng trồng ở rất nhiều những chùa chiền lớn, đền thờ, đặc biệt là ở các nước Phật giáo nhưThái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Singgapo, Sri Lanka…

cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-05

Bạn sẽ cảm thấy trong tâm khởi lên niềm an lạc, hoan hỷ, hạnh phúc tới bình yên khó tả khi đến với nơi đây ngắm và thưởng thức mùi hương lạ kỳ của hoa Sala … giúp con người giác ngộ xóa sạch ưu phiền. 

Đặc điểm nổi bật của cây sala – cây vô ưu.

Đặc điểm hình thái

/cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-09

–         Cây sala là cây lâu năm với thân gỗ lớn, cây có thể phát triển tới 30 – 35m, thân gỗ lớn màu xám đậm.
 
–         Lá cây Sala nhìn khá giống với cây Lộc Vừng nhưng gân lá đậm và to hơn nhiều, lá thuôn dài màu xanh mướt, to, bóng . Lá cây thường thường dài 8 đến 31 cm (3 đến 12 inch), mọc trên cụm ở đầu của cành như những chùm hoa xanh lớn.
 
cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-12
 
Lá non mới nảy như những chùm hoa xanh quyến rũ
 
–         Hoa sala : chùm hoa có thể dài tới 80 cm (31 inch), hoa mọc ra trực tiếp từ thân cây. Một cây sala cỡ lớn có thể cho tới hơn 1000 hoa một ngày vào mùa hoa nở, toàn bộ thân cây được bao trùm bởi một sắc hoa đằm thắm, quyến rũ. Về buổi đêm hoa sala có hương thơm ngọt ngào, quyến rũ và hương thơm của hoa càng nồng nàn hơn vào sáng sớm. Với hương thơm ngọt ngào cùng với việc chứa rất nhiều phấn hoa, hoa sala thu hút rất nhiều loài ong tới làm mật. Đó là một nguồn dinh dưỡng chủ yếu trong suốt những bữa ăn của các loài ong.
 
 
cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-13
 
Một chùm hoa sala gồm nhiều bông hoa nhỏ với mỗi bông hoa gồm 6 cánh hoa chính và 2-3 cánh hoa phụ nhỏ, đường kính bông từ 6- 14cm. Màu sắc của cánh hoa rất độc đáo từ các sắc thái của màu đỏ và màu hồng xen kẽ với các vân vàng mỏng hướng vào tâm hoa.
 
Nhụy hoa của cây sala khá đặc biệt, khác với các loài hoa khác, chúng có bản lớn, màu hồng sáng và dày mọc lệch từ 1 bên và hơi cong hướng về tâm hoa. Hoa Sala nở rộ nhất là từ tháng 2 đến tháng 5 dù cả năm vẫn ra hoa.
 
cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-11
Cây sala đậu quả
 
–         Quả của cây sala có hình cầu khá lớn với vỏ gỗ cứng màu nâu nhạt, đường kính quả lên đến 14 – 25 cm. Một cây có thể đạt tới 150 quả tròn tròn như quả bóng. Quả cây sala có mùi hôi khó chịu khác với hoa. Phổ biến cây được gọi là “cây cannonball”vì cây không chỉ gồm những quả lớn, tròn và nặng, mà khi rơi xuống đất chúng sẽ tạo ra những tiếng ồn lớn và nổ. Và đương nhiên cây sala thường ít được được trồng sát bên cạnh các lối đi bộ, bởi vì quả rơi xuống có thể dễ dàng gây ra thương tích tử vong.
cay-sala---hoa-vo-uu---cay-vo-uu-04
 
Hạt cây sala: Một quả sala có rất nhiều hạt. Quả nhỏ hơn có thể chứa khoảng 65 hạt, trong khi những quả lớn có thể giữ đến 550 hạt.

Công dụng của cây Sala

Tác dụng trong y học: Vỏ cây, lá cây và hoa sala đều được sử dụng để làm thuốc bởi chúng có tính chất chống vi khuẩn giúp kháng khuẩn, sát trùng và giảm đau. Đã có rất nhiều bài thuốc hay dân gian từ cây sala
được ông cha ta lưu truyền tới tận ngày nay:
  • Vỏ cây được cho là chữa bệnh cảm lạnh, đau bụng.
  • Nước ép từ lá của cây sala có thể điều trị bệnh sốt rét và bệnh ngoài da, trong khi nhai lá non làm giảm đau răng.
  • Hạt quả sala có thể khử trùng vết thương.
Ngoài ra cây sala thường được sử dụng trồng nhiều trang trí cảnh quan sân vườn đặc biệt do chúng có ý nghĩa linh thiêng trong đạo phật nên được trồng nhiều hơn cả trong các khu vực chùa, chiền. Cây sala cũng được coi là vật phẩm để công đức trồng trong chùa của nhiều tín đồ Phật giáo.
Gỗ của cây sala được sử dụng để làm hương. Vỏ của quả sala còn được chế làm đồ dùng

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây sala 

Cũng giống như các cây thân gỗ lớn khác. Cây sala dễ trồng và chăm sóc. Cây kháng chịu sâu bệnh tốt và rất khỏe. Một số chú ý để cây phát triển tốt:
  • Nơi trồng cần thoáng gió, nhiều nắng. Cây có thể được nhân giống bằng phương pháp giâm cành hoặc gieo hạt…Cây con mới trồng cần cắm cọc cho cây và chăm sóc nhiều hơn. Khi cây lớn lên 1 chút, để cây phát triển lên cao thì chúng ta có thể cắt tỉa những cành nhỏ phía dưới.
  • Cây sala rất khỏe, nên chúng có thể thích hợp với nhiều loại đất khác nhau kể cả đất đất úng nước, phèn chua, đất pha cát, đất thịt. 
  • Bón phân 2 – 5 lần/ năm.
  • Có thể quét bôi quanh phần thân cây dưới để chống sâu sâu đục thân hại cây..

Cung cấp cây giống Cây sala

hoa-vo-uu-cay-sala

cay sala, cay vo uu, cay hoa sala

Trả lời

0988110300
chat-active-icon