Cách hiệu quả nhất để lập kế hoạch trồng một khu vườn nhỏ

https://cdn.apartmenttherapy.info/image/upload/f_auto,q_auto:eco,c_fit,w_730,h_974/at%2Farchive%2Fdd607bd67759fddc5a902cbccf27a1f3abdabd16

Dịch: Huyền Nguyễn

Post Image

Khi bạn có một khu vườn nhỏ, có vẻ như tất cả các cây đều cạnh tranh để giành không gian vào mùa xuân. Làm thế nào để bạn quyết định trồng những gì và loại bỏ những gì? Bạn nên trồng những loại cây chính mà bạn sẽ sử dụng quanh năm trong nhà bếp hay trồng những loại cây khác thường bạn không thể tìm thấy trên thị trường?

Với việc trồng đan xen, bạn có thể tận dụng không gian hạn chế hiện có, trong khi vẫn trồng được tất cả các loại rau bạn muốn bằng cách phân tích nhu cầu của các loại rau và sắp xếp thời gian trồng một cách có chiến lược.

Trồng xen là việc trồng cùng lúc hai hoặc nhiều cây trên cùng một luống để tối đa hóa không gian có sẵn. Một ví dụ là trồng một cây cao với một cây thấp cần bóng râm một phần (chẳng hạn như cải Brussels với rau Chân Vịt – bina) hoặc tận dụng không gian trống giữa các hàng để trồng cây thứ cấp (chẳng hạn như củ Cải  – radish – phát triển nhanh được trồng bên cạnh các loại rau lớn chậm).

Củ Cải xuân (Spring radish) là một trong những loại rau có thể được thu hoạch đầu tiên; từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch, toàn bộ quá trình này chỉ mất chưa đầy bốn tuần. Điều này làm cho nó trở thành một loại cây lý tưởng để trồng giữa các cây khác thường mất từ ​​hai đến ba tháng để thu hoạch. Củ Cải (radish) có thể được thu hoạch trước khi các cây khác bắt đầu phát triển lớn hơn và chắn ánh nắng chiếu xuống mặt luống. Và bởi vì loại Cải này rất nhỏ, chúng có thể phù hợp để trồng giữa những hàng cây chật nhất.

Post Image

Lần này, chúng tôi gieo hạt củ Cải mùa xuân giữa các hàng Cà Chua (tomatillos), Ớt (peppers) và Cà tím (eggplant). Tùy thuộc vào khí hậu và độ tuổi của cây khởi đầu, bạn có thể gieo hạt hai hoặc ba đợt củ cải trước khi luống phát triển quá tươi tốt.

Cách trồng xen kẽ một luống rau

Nguyên liệu

  • Cây giống
  • Hạt giống củ Cải mùa xuân
  • Đất lên luống hữu cơ tự nhiên Miracle-Gro
  • Phân bón hữu cơ dành cho rau, trái cây và hoa Miracle-Gro
  • Mùn

Hướng dẫn

  1. Đổ đất Miracle-Gro lên luống cao và cào mịn.
  2. Cấy cây giống được khuyến nghị sao cho giữa các hàng cây có khoảng cách phù hợp (theo điểm đánh dấu cây). Tưới nước sâu và kỹ để lớp đất ngập nước từ 3 đến 4 inch trên cùng.
  3. Tạo rãnh nông trên đất giữa các hàng cây và gieo hạt cách nhau khoảng 1 đến 2 inch. Phủ một lớp đất mỏng lên hạt và tưới nhẹ để hạt không bị vỡ.
  4. Giữ đất luôn ẩm cho đến khi những mầm củ Cải đầu tiên xuất hiện sau 3 đến 7 ngày. Khi củ cải đạt chiều cao vài inch, hãy phủ một lớp mùn 2 đến 3 inch lên luống đã nâng. Đảm bảo lớp phủ không chồng lên thân cây.
  5. Sau 3 đến 4 tuần, thu hoạch củ Cải. Bạn có thể gieo hạt củ cải đợt thứ hai giữa các cây khác và tiếp tục trồng xen kẽ cho đến khi thời tiết trở nên quá nóng hoặc các cây khác đã phát triển quá lớn. Khi cây củ Cải cuối cùng được thu hoạch, hãy lấp đầy chỗ trống bằng lượng lớp phủ nhiều hơn.

Chăm sóc cây trồng

Tưới nước cho cây từ 5 đến 7 ngày một lần, hoặc tối đa 3 lần một tuần vào mùa hè nắng nóng cao điểm. Tưới nước bất cứ lúc nào khi lớp đất 3 đến 4 inch trên cùng khô đi.

Bắt đầu bón phân cho cây khoảng một tháng sau khi trồng. Phân bón Miracle-Gro là một lựa chọn tuyệt vời. Nó có các vi khuẩn phân hủy chất hữu cơ được thêm vào đất (như bột lông vũ và bột xương) và giải phóng chất dinh dưỡng cho cây trồng. Rắc đều phân bón lên bề mặt theo hướng dẫn trên bao bì. Trộn phân bón vào lớp đất từ ​​1 đến 3 inch trên cùng.

Post Image

Trả lời

0988110300
chat-active-icon