7 điều cốt yếu làm cho Lan ra hoa trở lại

7 điều cốt yếu làm cho Lan ra hoa trở lại

Những cây Lan đang làm cho chúng ta phải kinh ngạc về hoa của chúng rất lâu tàn, nhưng sau khi hoa đã tàn rồi thì điều gì sẽ sảy ra? Dưới đây là 7 điều cốt yếu làm cho hoa tiếp tục ra hoa!

Những cây Lan đang làm cho chúng ta phải kinh ngạc về hoa của chúng rất lâu tàn, nhưng sau khi hoa đã tàn rồi thì điều gì sẽ sảy ra? Dưới đây là 7 điều cốt yếu làm cho hoa tiếp tục ra hoa!

Ánh sáng

Một trong những yếu tố quan trọng để cho cây Lan tiếp tục ra hoa là chu kỳ ánh sáng tự nhiên. Nếu như bạn đặt cây Lan nơi cửa sổ nhất là hướng đông, thì bạn sẽ không phải băn khoăn về việc điều chỉnh bởi môi trường tự nhiên sẽ làm điều đó. Nhưng nếu bạn đặt cây Lan ở nơi thiếu sáng, hãy cố gắng học theo vòng xoay của mặt trời. Để cho cây Lan dưới ánh sáng mặt trời được lâu hơn và về mùa đông thì thời gian ngắn hơn, màu lá phù hợp với những hướng dẫn. Màu sắc của lá cây sẽ thể hiện rõ nhất việc cây Lan có nhận được đủ sáng hay không. Nếu cây Lan thiếu sáng thì màu lá xanh đậm còn đủ sáng thì xanh vừa phải.

Nhiệt độ

Nhiệt độ lại là một yếu tố khác mà ta cần lưu ý. Một số loài sẽ phản ứng với việc nhiệt độ thay đổi. Khi cây Hồ điệp của tôi kết thúc đợt ra hoa, tôi đặt chúng tại một nơi mát mẻ khoảng 60 độ F, trong thời gian từ ba đến bốn tuần để chúng nhanh chóng ra hoa lại . Có một cách hiệu quả mà dễ làm, nếu như ngoài trời không quá lạnh, hãy mở cửa sổ trước khi bạn đi ngủ và đóng lại vào buổi sáng. Đây là cách bắt chước môi trường mưa rừng tự nhiên thực hiện ở những nơi có nhiệt độ lạnh vào ban đêm. Cây Hồ điệp nở hoa vào mùa đông vì vậy khi tuyết rơi chính là thời gian kích thích cho cây hồ điệp ra hoa.

Cymbidium thì lại rất cần sự giáng nhiệt để kích thích ra hoa. Những cây này rất thích hợp đưa ra ngoài trời vào mùa đông, sau đó đưa vào trong nhà, chúng thích hợp ra hoa vào mùa đông. Những cây này phải được đưa ra ngoài trời đến khi nhiệt độ còn 40 độ F. Chúng bắt đầu ra hoa khi nhiệt độ xuống thấp.

Cắt vòi hoa

Đối với những cây có vòi hoa dài, ta sẽ cắt vòi hoa khi hoa bắt đầu héo tàn, cái mắt sát ngay bông hoa tàn dưới cùng chính là điểm cắt. Thường thì ta sẽ cắt bỏ vòi hoa ngay sát với thân cây, cắt như thế cây Lan sẽ nhanh hồi phục hơn. Cây lan tất nhiên vẫn sẽ đẻ ra cây con. Lan là loài cây khó tính hơn hẳn các loài khác.

Mặc dù cây con phát sinh từ vòi hoa chỉ có loài Hồ điệp, với những loài Lan khác chỉ có thể trông vào đợt hoa mới sau khi các hoa cũ đã tàn. Thí dụ như cây Dendrobium, chúng sẽ cứ tiếp tục ra hoa trong những tháng tiếp theo ở các thân đã phát triển đầy đủ.

Bón phân

 Cây lan sẽ ra hoa mạnh mẽ nếu chuyển phân bón từ công thức 0-0-3 sang loại phân với thành phần 3-12-6 có hàm lượng Phospho cao. Đến khi cây đã ra hoa thì ta lại chuyển về loại lan có các thành phần bình thường. Các cây Lan sẽ không ra hoa mà sẽ phát triển lá mới hoặc rễ nếu chúng đang trong thời kỳ nghỉ, lúc đó hãy ngừng bón phân. Đối với lan, thời kỳ nghỉ là hoàn toàn bình thường. Đợi cho đến khi chồi mới xuất hiện, lúc đó ta sẽ lại bón phân.

Tưới nước

Khi nhiệt độ ban đêm hạ thấp cây Lan rất dễ bị stress đồng thời cũng là lúc bắt đầu cho chu kỳ ra hoa. Việc ngưng tưới nước cũng có thể kích thích ra hoa đối với một số loài Lan.Một kỳ nghỉ là cần thiết sau khi đã ra hoa đối với nhiều loài Lan, việc ngưng tưới nước cũng cho phép chúng bắt đầu kỳ nghỉ và chuẩn bị ra hoa tiếp.

Chúng ta có thể nhận thấy điều này bởi đôi khi chúng ta muốn cây sẽ ra hoa ngay trong thời gian tưới nước. Nhưng, chính việc tưới nước quá nhiều đã làm cản trở chúng, kết quả thực tế là có thể bộ rễ của lan bị hư hại và dẫn đến tình trạng làm cây Lan bị chết. Cách tốt nhất là không để cây Lan bị khô hoàn toàn mà hãy tưới nước cho nó một cách dè dặt.

Thời gian

Có câu ngạn ngữ rằng, những điều tốt đẹp sẽ đến với những cây Lan biết chờ đợi cho tới khi chúng ra hoa lần kế tiếp, có thể phải chờ đợi trong một hoặc hai hay thậm chí là mấy tháng đối với lan Hồ điệp để chúng ra hoa lần tiếp. Các loài Lan đều có sự khác nhau, ví dụ như Cybidium ra hoa mỗi năm một lần. Niềm hy vọng và coi đó như một phần thưởng khi có một vòi hoa xuất hiện với vài cái nụ nhỏ cũng đủ làm cho ta vui sướng. Điều đó đã khiến tôi không ngừng quan sát các cây Lan mỗi khi đi qua chúng

Vòng đời của cây

Có bốn giai đoạn mà một cây phải trải qua: phát triển lá, ra hoa, phát triển bộ rễ và kỳ nghỉ. Chúng ta có thể áp dụng những biện pháp thích hợp cho cây Lan nếu xác định được những giai đoạn này. Chẳng hạn, nếu bạn bón phân hoặc tưới nước nhiều trong thời kỳ cây nghỉ sẽ làm cho lá bị rụng. Hoặc nếu ta biết cây Lan đang trong thời kỳ phát triển bộ rễ và lá thì đó chính là thời kỳ cây đang “hoạt động”.  Mọi công việc chúng ta làm trong giai đoạn này đều cần ở mức vừa phải. Hãy kiên nhẫn để nhận ra rằng ngay cả lúc cây Lan không phát hoa thì nó cũng đang tích lũy năng lượng để ra hoa. Nếu biết cây Hồ điệp không phải lúc nào cũng tiếp tục ra hoa mà có thể chúng chỉ ra hoa một lần mỗi năm, điều đó cũng có ích.

Nguồn: orchidbliss

Trả lời

0988110300
chat-active-icon