Paphiopedilum elliottianum

Paphiopedilum elliottianum
Đánh giá

Paphiopedilum elliottianum (O’Brien & Gower) Stein (Tiếp theo và hết)

Nguồn gốc tên gọi

Đặt tên elliottianum để vinh danh ông Elliott của Công ty Young & Elliott, một người trồng lan ở New York.

Mô tả

Dưới đây là ba bản mô tả căn cứ trong các cuộc thảo luận.

Cypripedium elliottianum, n. sp. – bản giới thiệu mới nổi tiếng này là của các quý ông của Sander & Co., được biết là từ Philippines và đã ra hoa ở trang trại trồng lan ở St. Albans. Cây lan được cho là có đời sống quý phái, giống với Paph. stonei, lá của chúng có màu xanh sáng, dài từ 1 foot đến 1,5 inches, và rộng 1½ đến 2 inch; cuống lá già có những chấm đỏ tía, cao trên 1 foot, nói rằng đã có tới 5 hoa, nhưng thực tế chỉ có hai. Các lá bắc có mo rất nổi bật, lá bắc dài 1-1½ inch, màu trắng với các đường kẻ màu sô-cô-la. Bầu nhụy dài 2 inch mang trên nó các bông hoa đẹp, điều đó gợi nhớ đến vài loài Lan đẹp như C. rothschildianum và C. praestans, cả hai loài này đã nổi tiếng ở nhiều nơi. Lá đài sau rộng 1½ inch, dài 2¼ inch, lá đài sau hướng lên trên, có màu trắng ngà với mười lăm đường kẻ sọc dài ngắn khác nhau, song có cùng màu đỏ đậm; các lá đài bên cũng tương tự như lá đài sau song nhỏ hơn. Môi của loài Lan này tương tự như C. stonei về màu sắc và hình dạng, và cũng gập về phía sau; mà sắc của nó cũng trắng ngà, cũng có vân màu phớt hồng. Các cánh hoa cũng màu trắng, mặt trên có đốm với những chấm màu đỏ sẫm, các đốm xếp theo hàng tạo thành bốn hoặc năm đường kẻ, mặt trên của cánh hoa có chất sáp và lông mịn, rất giống với C. sanderianum. Miếng nhụy lép (nếu không có gì bất thường) hẹp và cuộn xuống phía dưới như cây C. rothschildianum. Tóm lại, mọi chi tiết đều thể hiện là một loài rất đẹp, chúng là hiện thân của những tính chất tốt đẹp trong nhóm này”. Đó là mô tả của James O’Brien.

H. Gower thì mô tả như sau, “Selenipedium elliottianum – đây là tên của một loài Lan mới và rộng lớn trong giống lan hài (Slipper Orchid) được ông Sander trong công ty St. Albans nhập về từ Philippines, và trên đường về nhà thì nở hoa, vì thế chúng tôi có thể đánh giá được nét đẹp cũng như nổi trội của nó. Nhà sưu tập cho biết ông ấy đã nhìn thấy năm hoa trên cuống hoa; vì vậy đây là một loài Lan rất đẹp khác bổ sung vào bộ sưu tập của chúng tôi, chúng xứng đáng được coi là một loài phổ biến trong Lan hài (Slipper Otchids). Đây là một loài Lan khỏe mạnh, với lá xếp thành hai hàng, mỗi lá dài 18 inch, rộng 2 inch, với cái đầu tù, màu xanh đậm và rất dai. Cuống hoa thẳng đứng mang theo năm hoa, trên đường nhập về, hoa nở rất to, các là đài sau và trước đều lớn, hình ô-van và trắng tinh, có những đường kẻ màu sô-cô-la, chạy từ gốc đến ngọn; các cánh hoa ở phần chân thì rộng, được kéo dài tới điểm cuối cùng trông như cái đuôi. Cây mẫu trước khi đến chỗ tôi, nó có chiền dài 4 inch, song vẻ đẹp tao nhã của nó đã bị hủy hoại bởi bị bao bọc trong quá trình vận chuyển, nhưng tôi cũng hình dung ra là đây là loài có cái tai dài nhất trong số loài Lan hài phương đông; màu của hoa Lan là trắng thuần, ở phần chân có những chấm màu sô-cô-la; môi có điểm giống với loài C. stonei, phần dưới trắng tinh, mặt trước có vân màu hồng, phần diềm ở mặt trên màu vàng. Miếng nhụy lép trông rất dị thường, phần đầu cong xuống như cái mỏ chim, phủ đầyrêu với những cái lông màu sô-cô-la. Những lá bắc trên cuống lá rất rộng, có những đường sọc màu sô-cô-la giống như lá đài sau. Đây là một sự bổ xung quan trọng vào nhóm Cypripedium của tôi và chúng sẽ có tương lai rất tốt”.

Cypripedium elliottianum, n. sp. (tham khảo bài của ông O’Brien vào tuần trước) – Loài này rất gần với nhóm Cypripedium Rothschildianum. Lá của chúng rộng hơn, cứng hơn. Trên vòi hoa có hai hoa. Tuy nhiên, ông Godseff, đã thấy nó có tới 5 hoa. Ban đầu cuống hoa cứng hơn nhiều so với loài mà ta đã đặt tên cho; Cuống hoa phủ đầy lông ngắn màu đỏ. Các lá bắc cũng tương tự như Cypripedium rothschildianum nhưng là màu trắng với những kẻ sọc màu đỏ đậm. Bầu nhụy trắng có những sợi đỏ. Cả hai lá đài đều trắng có những đường kẻ theo chiều dọc màu đỏ đậm. Các cánh hoa dài hơn chừng một phần ba, với những lông tơ ngắn, dầy, màu đen, phần chân hơi gợn sóng, màu trằng với một ít sọc màu đỏ Ấn độ, ngoại trừ phần ngọn. Hình dạng của môi lại giống Cypripedium stonei, màu nâu đỏ. Miếng nhụy lép có gọc cạnh, phần đầu có khe tạo thành hai thùy, rất sát nhau đồng thời cũng có lông.

Dấu ấn rõ rệt nhất là hình dạng của phần đầu có hai thùy của miếng nhụy lép. Tôi rất ấn tượng về màu sắc phong phú  của những bông hoa to hơn và cuống hoa cứng cáp, các lá thì rộng hơn và dai hơn.

Loài lan gây ngạc nhiên và rất đẹp này được chỉ ra bởi ông Elliott, người của công ty Young & Elliott tại New York, do có sự đề nghị của ông G. Godseff, người rất hiểu ý nguyện của ông Sander. Một thành công đáng ghi nhận cho công ty đã nhập về trong một thời gian rất ngắn cây Cypripedium Sanderianum, C. Rothschiladianum, và C. Elliottianum!” Đó là lời của ông H. G. Rchb. f..\

Phân bố và thói quen sinh trưởng

Philippines (xem phần dẫn nhập ở trên)

Mùa ra hoa

Không có thông tin./.

HẾT

Trả lời

0988110300
chat-active-icon