Cách nhân giống cây Đa Búp Đỏ bằng cách phân lớp không khí

Cách nhân giống cây Đa Búp Đỏ bằng cách phân lớp không khí
Đánh giá

.

Tất cả chúng ta đều muốn cây trồng trong nhà của mình phát triển, phải không? Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi họ quá cao, quá rộng hoặc quá chân? Đối với nhiều cây nhân giống bằng cách giâm cành trong nước hoặc hỗn hợp đều tốt. Cây Đa Búp Đỏ của tôi đã sớm ra trần nên tôi muốn chia sẻ với các bạn cách nhân giống Cây Đa Búp Đỏ bằng cách gieo khí.

Phương pháp này áp dụng trên các loại cây trồng khác ngoài cây Đa Búp Đỏ. Đối với nhiều người trong số họ (bao gồm cả một số cây cảnh), phân lớp không khí là phương pháp tốt nhất. Tóm lại, bạn nhân giống cây trong khi nó vẫn còn gắn bó với cây mẹ. Lớp ngoài cứng của thân hoặc cành bị thương nên rễ có thể dễ dàng hình thành và trồi lên.

Cách nhân giống cây Đa Búp Đỏ

Một số loại cây trồng trong nhà khác có lớp không khí tuyệt đẹp là Weeping Fig, Fiddleleaf Fig, Dracaenas, Dumbcane, Umbrella Tree, Dwarf Umbrella Tree và Split Leaf Philodendron. Hai loại cây mà tôi đã trồng thành công trong không khí trước đây là Cây Vạn Niên (Dieffenbachia Tropic Snow) và Cây Đa Burgundy (Ficusastica Burgundy).

Thời điểm tốt nhất để trồng cây trong nhà lớp không khí

Tôi luôn bắt đầu quá trình tạo lớp không khí vào mùa xuân. Bằng cách đó, việc cắt bỏ và trồng (hãy theo dõi – sẽ có trong bài đăng và video tiếp theo) được thực hiện vào mùa hè.

a tall narrow variegated rubber plant sits in front of a colorful pink/magenta bougainvillea

Cây Đa Búp Đỏ gợn sóng cao và hẹp của tôi. Sẽ rất thú vị khi xem cây mẹ biến đổi như thế nào sau khi tôi cắt bỏ phần ngọn.

Mất bao lâu?

Rễ đầu tiên thường xuất hiện trong 2-3 tuần. Trong thời gian 2-3 tháng, phần có lớp không khí sẽ sẵn sàng được cắt bỏ. Lần này, tôi đã để tôi đi 4 tháng (mùa hè đã rất bận rộn!). Lớp không khí và thực vật đang hoạt động tốt.

Vật liệu được sử dụng

Dao hoa

Tôi đã mua của tôi tại Chợ hoa San Francisco và đã có nó hơn 30 năm. Nó nhẹ và dễ sử dụng. Con dao Quân đội Thụy Sĩ phổ biến luôn hoạt động tốt cho điều này. Dù bạn chọn sử dụng gì, điều quan trọng là đảm bảo dụng cụ của bạn sạch sẽ và sắc bén để tránh nhiễm trùng.

Rêu rừng

Đây là loại tự nhiên; không nhuộm. Bạn cũng có thể sử dụng rêu than bùn hoặc xơ dừa cũng như kết hợp một trong những loại này với rêu. Bạn cần một môi trường nhẹ để rễ có thể dễ dàng phát triển. Đối với tôi, rêu rất dễ ướt, kết thành một quả bóng và quấn quanh vết thương.

Túi nhựa

Tôi dùng một chiếc túi nhỏ, trong suốt để quấn quanh rêu. Khi cái nóng gay gắt của mùa hè ở Tucson bắt đầu, tôi đã gấp đôi chiếc túi bóng rêu để không phải làm ướt nó vài ngày một lần.

materials to air layer a Rubber plant rubber tree include moss, plastic, rag, sharp knife & rooting hormone

Đây là những gì tôi đã sử dụng. Ly champagne đầy cồn. Thao tác này làm sạch và khử trùng dao sau mỗi lần cắt.

Dây buộc hoặc xoắn

Bạn sẽ cần một cái gì đó để giữ (các) túi được đóng chặt ở trên và dưới.

Hormone tạo rễ

Tôi đã không sử dụng cái này trong các lớp không khí trước đây của mình, nhưng vì tôi đã được gửi một mẫu miễn phí nên lần này tôi đã sử dụng nó. Những gì hormone tạo rễ làm là tạo điều kiện ra rễ, đảm bảo tỷ lệ thành công cao hơn và làm cho rễ khỏe hơn.

Một cái giẻ rách. Bạn sẽ không cần thứ này đối với hầu hết các loại cây trồng trong nhà nhưng Cây cao su sẽ chảy ra nhựa cây màu trắng đục khi lá được ngắt bỏ.

8 bước đơn giản để tạo lớp không khí cho cây trồng trong nhà

1.) Ngâm rêu trong bát nước trong 1/2 giờ.

Rêu khô và bạn muốn đảm bảo rêu tốt và ướt.

2.) Quyết định nơi bạn sẽ thực hiện cắt giảm.

Tôi đã đi xuống khoảng 20 “trên thân cây. Điều đó để lại một lượng cơ sở tốt để cây mọc lại. Tôi dự định tước hết các lá phía dưới để biến mẹ ở dạng (cây) chuẩn. Đối với bạn, các điểm cắt sẽ khác nhau tùy thuộc vào nhà máy của bạn và những gì bạn đang cố gắng đạt được.

3.) Loại bỏ 2-4 lá ở khu vực bạn sẽ cắt.

Bạn đang làm điều này để nhường chỗ cho vết cắt và cả bóng rêu. Đây là nơi mà giẻ đi vào. Sap sẽ ngay lập tức chảy ra khỏi nút cũng như thân lá. Hãy cẩn thận đối với nhựa cây – nhiều hơn nữa về điều đó sâu hơn ở phần “điều cần biết”.

close up of 3 leaves removed from a variegated Rubber Plant rubber tree

Bỏ bớt 3 lá, phần nhựa cây còn chảy ra.

4.) Thực hiện đường cắt trên cùng 1/4 ″ bên dưới nút trên cùng và vết cắt thứ 2 ngay trên nút dưới cùng.

Tôi gọi đây là “phương pháp ban nhạc”. Thực hiện vết cắt thứ 2 khoảng 1/2 “đến 1” bên dưới vết cắt trên cùng. Cần cắt các vết cắt đủ sâu để loại bỏ lớp bên ngoài nhưng không sâu đến mức làm cây bị thương.

a finger points to the spot where a cut will be made on a Rubber Plant rubber tree for air layering

Tôi đang chỉ đến nơi tôi bắt đầu cắt trên cùng.

5.) Cắt dọc giữa 2 dải vải và bắt đầu kéo lớp ngoài ra.

Rễ sẽ xuất hiện ở khu vực đường cắt cũng như ngay trên và dưới các vết cắt ngang. Khu vực cắt rất ướt nên tôi để khô trong không khí 30 phút trước khi thực hiện bước tiếp theo. Tôi thực sự không chắc liệu điều này có quan trọng hay không nhưng vết thương có vẻ đặc biệt ẩm với tôi.

close up of an cut made for air layering on a Rubber Plant rubber tree

Đây là diện mạo của dải với lớp bên ngoài bị loại bỏ.

6.) Bón kích thích tố tạo rễ.

Của tôi là một công thức bột, vì vậy tôi đã sử dụng một tăm bông để chấm nó.

7.) Tạo rêu ướt thành một quả bóng và quấn quanh khu vực đã cắt.

Đảm bảo rêu bao phủ toàn bộ vết thương. Đây là những gì rễ phát triển thành.

8.) Quấn nhựa xung quanh quả bóng rêu và cố định chặt trên và dưới bằng dây buộc.

Nhà máy của bạn bây giờ đang trên đường đến lớp khí!

close up of an air layering ball wrapped in plastic on a houseplant

Vết thương và bóng rêu với ni lông quấn chặt xung quanh. Không có gì lạ mắt ở đây nhưng nó thực hiện thủ thuật.

Cách duy trì lớp không khí của bạn

Tôi đã tạo lớp không khí ngoài trời và chuyển Cây Đa Búp Đỏ trở lại phòng ăn của mình. Đó là một căn phòng rất sáng với ánh nắng trực tiếp nên tôi đặt nó cách xa cửa sổ 8-10 phút. Phơi sáng là tốt nhất nhưng bạn không muốn lớp không khí bị nướng dưới nắng nóng.

Lúc đó là giữa mùa xuân khi tôi tạo lớp không khí nên tôi mở nilon và ngâm rêu 2 tuần một lần. Khi nhiệt độ nóng lên ở Tucson ở đây, tôi phải phun và ngâm nó mỗi tuần. Tôi đã sử dụng cả bình xịt và bình tưới nhỏ để làm việc này.

Nó khô hoàn toàn khi tôi đi vắng trong một chuyến đi của mình. Tôi cứ nghĩ đó là bệnh đi ngoài đường nhưng sau khi ngâm rửa kỹ mỗi ngày, rễ bắt đầu xuất hiện trở lại. Tôi đã kết thúc việc đóng túi đôi quả bóng rêu giúp giữ ẩm.

roots appearing on the stem of an air layered Rubber Plant rubber tree

Hầu hết rêu đã được loại bỏ sau 18 ngày nên bạn có thể nhìn thấy rễ cây mọc lên.

an air layering ball partially wrapped in plastic on the stem of a variegated rubber plant rubber tree

Tôi chụp bức ảnh này 7 tuần sau bức ảnh trên. Rất nhiều rễ đã hình thành.

Mẹo phân lớp không khí

Đảm bảo cây của bạn khỏe mạnh (chân dài hoặc quá rụng cũng được) trước khi bạn bắt đầu quá trình này. Cây của tôi được tưới nước tốt vài ngày trước khi tôi bắt đầu nhân giống.

Áp dụng lượng áp suất phù hợp.

Gây áp lực nhưng không quá nhiều khi bạn đang cắt giảm. Bạn muốn cắt đủ sâu để rễ mới có thể dễ dàng mọc lên. Gỡ bỏ lớp cứng nhưng không đào quá sâu để ngăn cây mang chất dinh dưỡng và nước lên phía trên. Về cơ bản, tôi đã lấy 1/8 đến 1/4 ″ lớp cứng trên cùng khỏi thân Cây cao su của mình.

Có 2 cách khác để cắt giảm mà tôi biết. Cách thứ nhất là cắt khía 2 – v ở hai bên đối diện. Thứ 2 là rạch 3-4 ″ lên 1 bên. Tôi thích phương pháp dải vì có nhiều bề mặt hơn để rễ nổi lên (dù sao theo ý kiến ​​của tôi!).

Hãy coi chừng nhựa cây!

Hãy cẩn thận với nhựa cây chảy ra từ cây Đa Búp Đỏ vì nó có thể gây kích ứng cho bạn. Tôi đã nhận được nó trên da của tôi và nó chưa bao giờ làm phiền tôi. Không bao giờ để nó lên mặt và đặc biệt không để gần mắt hoặc miệng của bạn. Ngoài ra, nó có thể làm ố sàn nhà, quần áo,… của bạn ngay lập tức. Đó là lý do tại sao tôi luôn có sẵn một chiếc giẻ lau.

Khi xác định vị trí cần cắt, hãy nhớ rằng một số cây phát triển nhanh. Tôi đã cắt giảm gần 2 phút vì Cây Đa Búp Đỏ phát triển nhanh và tôi không muốn phải làm lại việc này trong ít nhất 3 năm.

Giữ ẩm cho rêu.

Đừng để rêu bị khô. Những rễ mới hình thành cần được giữ ẩm.

Bạn cũng có thể chia sẻ cho chúng tôi kỹ thuật phân lớp không khí cho những cây trồng trong nhà này.

Chúng bao gồm cây Sanh, cây Bàng Singapore, Thiết Mộc Lan, Vạn Niên Thanh, Ngũ Gia Bì, và Trầu Bà Xẻ

Quá trình phân lớp không khí có thể hơi đáng sợ khi bạn thử lần đầu tiên nhưng nó thực sự không khó chút nào. Đó là một phương pháp nhân giống đã được thử nghiệm và đúng, đặc biệt là đối với những cây trồng trong nhà mọc cao hoặc rộng và vượt quá tầm tay. Ngoài ra, tôi sẽ nhận được hai cây từ một!

Bạn có thể tìm thấy loại cây này, nhiều loại cây trồng trong nhà và nhiều thông tin trong hướng dẫn chăm sóc cây trồng đơn giản và dễ tiêu hóa của chúng tôi: Giữ cho cây nhà của bạn sống
.

Bài tiếp theo sắp tới:

Việc chặt bỏ và trồng không khí của tôi đã tạo ra cây Đa Hoàng Kim (cây Đa Búp Vàng). Thêm vào đó, bạn sẽ biết được tôi đang làm gì với cây mẹ! Hãy theo dõi cho đến tuần sau và trong thời gian chờ đợi…

Trả lời

0988110300
chat-active-icon