Cách trồng, phát triển và cắt tỉa hoa Phong Lan (Cymbidium, Paphiopedilum, Dendrobium, Cattleya, Epidendrum)

Cách trồng, phát triển và cắt tỉa hoa Phong Lan (Cymbidium, Paphiopedilum, Dendrobium, Cattleya, Epidendrum)

Phong Lan được yêu thích vì những bông hoa kỳ lạ của nó. Nhiều người tin rằng nó phải rất khó để phát triển, nhưng vẻ bề ngoài có thể là lừa dối. Hãy chăm sóc cây Lan của bạn cơ bản và nó sẽ chứng minh bạn đã sai!

Những điều bạn cần biết về Phong Lan

  • Tên: Phong Lan: Cymbidium, Paphiopedilum, Dendrobium, Cattleya, Epidendrum, v.v.
  • Chiều cao: lên đến 50cm theo loại
  • Tán lá: đa dạng, tùy loại lan; từ mảnh đến thịt.
  • Khí hậu: ôn đới đến nhiệt đới; cây trồng trong nhà hoặc nhà kính ở vùng lạnh.
  • Đất: ưa thích hỗn hợp lan thương phẩm; thoát nước tự do.
  • Vị trí: đủ nắng đến bóng nhẹ; tránh ánh nắng trực tiếp qua kính trong nhà.
  • Ra hoa: từ hoa đơn trên cành đến hoa dài, nhiều hoa tùy loại; từ trắng đến đỏ thẫm và nâu.
  • Bón phân: sử dụng phân bón giải phóng lâu dài có kiểm soát; bổ sung thức ăn lỏng từ mùa xuân đến mùa thu.
  • Tưới nước: giữ ẩm nhưng không bao giờ ướt; không để chậu trong đĩa nước.

Hình dáng và đặc điểm của một loài Lan

Hầu hết các loài Lan ở vùng ôn đới như Địa Lan đều sống trên cạn – nghĩa là chúng phát triển bằng rễ trong chậu hoặc trên mặt đất. Chúng dễ trồng mà không cần đến nhà kính hoặc kiến ​​thức chuyên môn và rất vui khi ở bên ngoài ở hầu hết các vùng của Úc.

Ở miền bắc Úc, Lan nhiệt đới và Lan biểu sinh cũng sẽ phát triển ngoài trời, nhưng ở các tiểu bang miền nam, chúng là loài cây “nóng trong nhà” cần được chú ý nhiều. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những loài Lan này trong trang “Các loại lan khác nhau” của chúng tôi.

orchid plant

Cách trồng và trồng Lan

Lan có khí hậu mát mẻ sẽ phát triển tốt ở ngoài trời dưới bóng cây Lan hoặc trong nhà bóng râm, nơi tránh nắng nóng mùa hè. Vào mùa đông, bạn có thể chuyển chậu đến nơi có nhiều ánh nắng hơn, nhưng phải đảm bảo tránh gió lạnh. Phong Lan của bạn sẽ cần ánh sáng xung quanh tốt quanh năm — nó sẽ không ra hoa nếu được trồng trong bóng râm dày đặc.

Làm theo các bước sau khi trồng Lan của bạn:

1. Chọn một chậu đất nung hoặc nhựa có hình dạng thông thường, có khả năng thoát nước tốt. Tốt nhất nên phù hợp “vừa khít” – chậu phải vừa đủ ôm rễ cây. Đừng đặt cây của bạn vào một chậu lớn để nó có chỗ để nở ra — nó sẽ “hờn dỗi” và làm mất đi hoa của bạn!

2. Địa lan và các loài trên cạn khác phát triển tốt trong một hỗn hợp phong lan chất lượng cao được làm từ vụn vỏ thông mịn đến trung bình (5–8mm), cát sông rửa sạch thô hoặc đá trân châu và xơ dừa. Hỗn hợp này cần phải giữ chặt rễ và giữ đủ nước để giữ ẩm cho rễ đồng thời để nước thừa thoát ra ngoài tự do.

3. Đảm bảo rằng bóng đèn nằm trên lớp hỗn hợp và chỉ phủ rễ cây, nếu không nó có thể bị thối.

fertiliser and potting mix for orchids

Cách báo và phân chia hoa Lan

Khi một cây Phong Lan đã phát triển vượt trội trong chậu hiện có, nó có thể được trồng lại vào giữa mùa xuân sau khi ra hoa xong:

1. Xóa nó khỏi vùng chứa hiện có.

2. Chia nó ra bằng cách tách các củ (chúng được gọi đúng là củ giả, vì chúng không phải là củ thật như củ hành chẳng hạn).

3. Loại bỏ những củ già trước đó đã ra hoa và rụng lá — chúng sẽ không ra hoa nữa, nhưng chúng có thể tạo ra chồi mới từ gốc nếu bạn trồng chúng.

Cho từng củ nhỏ vào chậu nhỏ.

Chăm sóc Phong Lan

Tưới nước

Cây Lan có rễ thịt sẽ bị thối nếu chúng quá ẩm ướt, vì vậy hãy tưới nước cẩn thận cho cây. Điều tối quan trọng là nước thừa thoát tự do ra khỏi đáy chậu. Trong những tháng ấm hơn, hãy tưới nước thường xuyên cho cây để đảm bảo cây không bao giờ bị khô. Điều này có thể là một hoặc hai lần một ngày khi thời tiết cực kỳ nóng hoặc gió. Cố gắng giữ ẩm cho không khí xung quanh cây bằng cách phun sương hoặc đặt một bát nước gần cây. Dù bạn làm gì, đừng đặt cái nồi trong một đĩa nước!

Khi thời tiết mát mẻ hơn, hãy giảm tưới nước xuống còn 7-10 ngày một lần, tùy thuộc vào loại lan và vị trí của nó.

Tránh làm ướt hoa — những giọt nước có thể đánh dấu các cánh hoa, phá hủy vẻ đẹp tự nhiên của những bông hoa.

Phân bón

Hỗn hợp hoa Lan cao cấp chứa đủ phân bón cho đến sáu tháng kể từ khi lên bầu. Sau đó, bón phân giải phóng có kiểm soát sáu tháng vào cuối mùa đông và một lần nữa vào đầu mùa thu khi cành hoa đang hình thành.

Cung cấp cho cây trồng mỗi sáu tuần hoặc lâu hơn vào mùa xuân và mùa hè bằng phân bón dạng lỏng hoặc hòa tan trong nước.

Một hoặc hai muỗng cà phê vôi vườn mỗi năm một lần vào mùa đông sẽ giữ cho hỗn hợp trồng trọt được “ngọt” (không quá chua).

watering an orchid

Làm thế nào và khi nào để cắt tỉa một cây Lan

Địa Lan và các loài Lan trên cạn tương tự thường ra hoa vào mùa xuân. Bạn có thể di chuyển các chậu hoa ra khu vực sống ngoài trời để chúng có thể chiêm ngưỡng, hoặc bạn có thể cắt cành hoa và mang chúng trong nhà.
Khi hoa đã rụng, hãy cắt sạch những cành còn sót lại trên cây bằng dụng cụ cắt nhọn.

Bệnh và sâu bệnh ảnh hưởng đến Phong Lan

Một cây Lan khỏe mạnh sẽ không bị sâu bệnh, nhưng thỉnh thoảng bạn có thể tìm thấy rệp hoặc rệp. Áp dụng thuốc diệt côn trùng gốc cây kim châm để kiểm soát chúng nếu cần thiết. Để ý sên và ốc sên khi gai hoa đang phát triển — chúng sẽ phá hủy chồi hoa qua đêm. Phong Lan dễ bị nhiễm một loại vi rút có thể gây ra các đốm đen hoặc sọc trên lá. Không có cách xử lý này, vì vậy tốt nhất bạn nên loại bỏ nó để tránh lây Lan sang những cây khỏe mạnh.

Nếu bạn thích điều này thì hãy thử

Lan Hồ Điệp: Lan bướm đêm có gai sặc sỡ với những bông hoa lạ từ trắng tinh đến đa sắc; cây trồng trong nhà phổ biến.
Dương xỉ Maidenhair: những chiếc lá màu xanh lục sáng tinh tế trên những thân cây đen mịn, tương phản tuyệt vời với những loài hoa Lan đậm.
Hoa huệ hòa bình (Spathiphyllum): cây trồng trong nhà cứng cáp với lá xanh bóng và hoa trắng.

Bắt đầu trồng ngay hôm nay

Kiểm tra hàng loạt loại cây của chúng tôi ngay bây giờ và giúp khu vườn của bạn ngày càng phát triển!

Để lại một bình luận

0988110300
chat-active-icon