Trồng và chăm sóc cây Hoa Tử Đằng (cây thuộc chi Wisteria)

Trồng và chăm sóc cây Hoa Tử Đằng (cây thuộc chi Wisteria)

Hoa Tử Đằng có thể thêm yếu tố gây ấn tượng mạnh mẽ nhất cho cảnh quan, mang đến những bông hoa đẹp với một loại nước hoa đáng ngất ngây.

Những điều bạn cần biết về hoa Tử Đằng

  • Tên: Tử đằng Nhật Bản (Wisteria floribunda), Hoa Tử Đằng Trung Quốc (Wisteria sinensis)
  • Loại thực vật: thân gỗ, rụng lá
  • Chiều cao: thường bị hạn chế bằng cách cắt tỉa. Các mẫu vật cũ có thể dài tới 20m + chiều dài / chiều cao.
  • Tán lá: lá kép (nhiều lá chét nhỏ trên một thân chính giữa).
  • Khí hậu: cận nhiệt đới, ôn đới ấm và lạnh.
  • Đất: thích nghi với hầu hết các loại đất, nhưng tránh tình trạng úng hoặc khô.
  • Vị trí: đầy đủ nắng gió.
  • Ra hoa: ra hoa vào mùa xuân / mùa hè.
  • Cho ăn: bón phân thải ra có kiểm soát hàng năm.
  • Tưới nước: thường không cần tưới nước bổ sung cho những cây đã lớn.

Wisteria

Sự xuất hiện và đặc điểm của hoa Tử Đằng

Không có cây vườn nào có thể so sánh được với hoa Tử Đằng — nó đứng riêng về sự độc đáo của nó. Cây thực sự tuyệt đẹp về hoa, với những bông hoa thần thánh và hương thơm của nó. Nó và cung cấp những tán lá rực rỡ để làm mát bóng mát mùa hè, và sau đó cho phép ánh nắng mùa đông xuyên qua. Không giống như hầu hết các nhà leo núi, hoa tử đằng rất thân gỗ, phát triển thân cây thật theo tuổi, vì vậy nó có thể được trồng ở nơi không gian không cho phép cây rụng lá.

Hoa Tử Đằng là một loài leo núi lớn, mạnh mẽ, thường được giữ ở kích thước và hình dạng mong muốn bằng cách cắt tỉa thường xuyên. Nó nổi tiếng với màn trình diễn mùa xuân thực sự lộng lẫy — những bông hoa xuất hiện trên gỗ trần, thường bao phủ toàn bộ cây khi nở hoa. Khi quá trình ra hoa kết thúc, những tán lá mới sẽ bùng phát và có một màu xanh lá chanh ánh sáng rực rỡ. Vào mùa thu, những tán lá thường chuyển sang màu vàng bơ đáng yêu trước khi rụng.

Floribunda trong tên thực vật của hoa Tử đằng Nhật Bản (Wisteria floribunda) có nghĩa đen là “những bông hoa dồi dào” —và đó chính xác là những gì nó có! Màu sắc của hoa từ trắng đến hồng phớt hồng đến xanh tím. Các chồi hoa có mùi thơm (racemes) dạng dây chuyền mọc dài đến 60cm hoặc hơn. Quả thật là ngoạn mục.

Hoa Tử Đằng Trung Quốc có màu hoa từ xanh oải hương đến trắng. Những bông hoa thơm đầu có xu hướng có hình dáng thấp hơn những người anh em họ hàng của chúng ở Nhật Bản và có chiều dài khoảng 30cm.

Điều quan trọng cần lưu ý là hạt của tất cả hoa tử đằng và tất cả các bộ phận của hoa Tử Đằng Trung Quốc được coi là độc hại, do đó không nên ăn.

Sử dụng cho hoa Tử Đằng

Wisteria có nhiều công dụng, bao gồm:

  • Che phủ cho những giàn che lớn
  • Trồng trên các lối đi trong cây hoặc các điểm vào để tạo ra “lối đi trong hoa tử đằng” hoặc lối vào
  • Đào tạo để che các bức tường hoặc hàng rào
  • Đào tạo theo tiêu chuẩn lớn
  • Phông nền cho một khu vườn chịu ảnh hưởng của Châu Á.

Cách trồng và phát triển hoa Tử Đằng

Khi trồng hoa Tử Đằng, hãy chọn một vị trí có ánh nắng đầy đủ nếu có thể. Chọn một vị trí tránh gió mạnh — điều này sẽ đảm bảo hoa được bảo vệ. Tử Đằng chịu được hầu hết các loại đất, nhưng nó có thể gặp khó khăn trong đất sét hoặc đất cát. Tránh những chỗ bị úng nước.

Khi trồng hoa Tử Đằng, tốt nhất không nên cải tạo đất trừ khi đất quá cát hoặc cạn kiệt. Tử Đằng là một loài thực vật có sức sống vượt trội, và đất rất màu mỡ có thể làm cho tốc độ phát triển quá mức!

Lật lại đất và thêm một số phân bón thải ra có kiểm soát, nhưng việc bổ sung phân trộn hoặc phân bón thường không được yêu cầu hoặc khuyến khích.

Hoa Tử Đằng là một loài leo núi mạnh mẽ và đáng kể, do đó, sự hỗ trợ đầy đủ, chẳng hạn như một giàn che lớn, là rất quan trọng. Nếu tập luyện dọc theo tường hoặc hàng rào, hãy sử dụng dây và đồ đạc nặng. Nếu có thể, hãy để dây đứng cách mặt tường hoặc hàng rào ít nhất 10cm để đảm bảo đủ không gian cho cây phát triển.

Nếu trồng dạng tiêu chuẩn, hãy sử dụng một trụ đỡ trung tâm nặng, tốt nhất là thép và ‘vòng’ tiêu chuẩn nặng và lớn ở trên.

Không bao giờ trồng hoa Tử Đằng trên cây, vì nó sẽ giết chết cây bằng cách bóp nghẹt nó.

Chăm sóc hoa Tử Đằng

Sau khi thành lập, hoa Tử Đằng của bạn sẽ cần rất ít chăm sóc ngoài việc cắt tỉa. Bón phân hàng năm vào mùa xuân bằng phân bón thải ra có kiểm soát chất lượng.

Làm thế nào và khi nào để cắt tỉa hoa Tử Đằng

Cắt tỉa là việc cần làm để giữ cho cây của bạn hoạt động như mong muốn. Một số loại cây cần những phong cách và kỹ thuật cắt tỉa rất đặc biệt – nhưng không phải là hoa Tử Đằng. Việc cắt tỉa được tiến hành để huấn luyện cây trồng và luôn kiểm tra và có thể tiến hành bất cứ khi nào cần thiết.

Khi chồi mới đang phát triển vào mùa xuân, bạn có thể huấn luyện chúng hoặc cắt tỉa chúng nếu cần. Sau khi ra hoa, bạn có thể cắt bỏ các chồi hoa đã dành để chúng không phát triển thành vỏ hạt.

Nếu bạn không có bất cứ thứ gì để trồng hoa Tử Đằng, cây cỏ thực sự có thể được duy trì như một cây bụi lớn bằng cách cắt tỉa mạnh mẽ vào cuối mỗi mùa và sau đó kiểm tra các chồi bướng bỉnh trong suốt mùa hè.

Bệnh và sâu bệnh

Hoa Tử Đằng không bị làm phiền bởi bất kỳ loại sâu bệnh hoặc dịch bệnh nào có khả năng kiểm soát. Các cây già có thể bị sâu đục thân tấn công nếu chúng bị căng thẳng.

Cách trồng hoa Tử Đằng từ cành giâm

Kỹ thuật nhân giống hoa Tử Đằng phổ biến nhất là phân lớp. Vào mùa thu, đặt một chậu chứa đầy hỗn hợp bầu chất lượng bên dưới chồi mạnh mẽ. Bẻ cong chồi xuống, cạo một ít vỏ bề mặt từ mặt dưới của nó, sau đó sử dụng một cái chốt lều hoặc dụng cụ tương tự để giữ cho thân cây tiếp xúc với hỗn hợp bầu. Giữ hỗn hợp ẩm, nhưng không ướt.

Vào cuối mùa hè năm sau, bạn có thể cắt bỏ phần thân của cây. Thân cây đã hình thành hệ thống rễ trong chậu.

Nếu bạn thích điều này thì hãy thử

  • Bonsai: Tử đằng có thể được đào tạo để phát triển thành một mẫu Bonsai tuyệt đẹp.
  • Rhododendron: những bụi hoa mùa xuân này tạo thêm những làn sóng màu sắc cho khu vườn mát mẻ.
  • Cây phong Nhật Bản: hoa tử đằng và cây phong Nhật Bản đều là những yếu tố cần thiết trong một cảnh quan chịu ảnh hưởng của Châu Á.

Bắt đầu trồng ngay hôm nay

Kiểm tra hàng loạt loại cây của chúng tôi ngay bây giờ và giúp khu vườn của bạn phát triển!

Để lại một bình luận

0988110300
chat-active-icon